xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quy luật lạ !

Lê Thanh

Đội đến VCK sớm ra về sớm, còn đội đến trễ sống sót mãi đến trận chung kết. Đó là quy luật FIFO đáng ngạc nhiên của bóng đá thế giới. Theo dõi hành trình 32 đội bóng hướng đến điểm hẹn Yokohama ngày 30-6, chúng tôi không khỏi không liên tưởng đến chiếc xe bus 2 cửa lên – xuống riêng biệt tại châu Âu, nơi hành khách phải tuân thủ quy tắc FIFO – First in, First out (lên trước, xuống trước).

Xem nhé, Pháp và Argentina là những đội nhận quyền tham dự VCK sớm nhất, và họ cũng thuộc nhóm các đội rời VCK ngay sau vòng một!

 

Càng ngạc nhiên khi các hành – khách – bóng – đá lên xe muộn nhất, chật vật nhất lại trụ được đến trạm dừng cuối cùng. Brazil chờ chiến thắng chót 3 – 0 trước Venezuela ở vòng loại mới đến được châu Á. Gian nan hơn nữa, Đức cùng Thổ Nhĩ Kỳ phải tham dự vòng tranh vé vớt. Nhưng đó là ba đội của nhóm bộ tứ hùng mạnh tại VCK 2002.

Quan sát này không chỉ dành riêng cho VCK 2002. Năm 1986, Đức, Argentina đều vượt qua vòng loại thật gian nan, rồi cùng có mặt trong trận chung kết. Năm 1992, Đan Mạch đến VCK EURO vào giờ chót thay Nam Tư nhưng lại trở thành nhà vô địch. Năm 1994, Brazil phải nhờ cứu tinh Romario trong trận chót của vòng loại trước Uruguay mới đến được Mỹ, và họ đã giành cúp vàng. Quá nhiều sự trùng lặp khiến chúng ta buộc phải nghĩ về quy luật hơn là sự ngẫu nhiên!

 

Thật ra, quy luật trên không xa lạ với các kỳ thủ cờ vua! Theo họ, ai được vớt đợt chót tham dự giải lại rất hay chiến thắng. Lý giải của dân chơi cờ là tấm vé vớt đồng nghĩa với may mắn. Mà ai được may mắn ủng hộ thì xem như đã vượt qua nửa con đường giành chức vô địch rồi!

 

Câu trả lời nghiêm túc, khoa học hơn đến từ “hoàng đế” Beckenbauer. Với ông, những đội bóng lớn học được nhiều qua thất bại để càng trở nên lớn hơn tại các VCK. Chẳng hạn, người Đức làm việc rất nhiều sau thất bại choáng váng 1 – 5 trước Anh để rồi đi xa được hơn Anh ở VCK, cũng như Brazil rút ra nhiều kết luận từ vòng loại gian nan ở Nam Mỹ. Bài học về sự cảnh giác, mức độ chuẩn bị này rõ ràng không được Pháp, Argentina hay Anh chú ý.

Do đó, quy luật FIFO chỉ là chuyện tếu. Chẳng phải vì Đức, Brazil đến VCK chật vật nên họ trụ lại được đến trận chung kết. Thành công của Đức, Brazil hay Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc đến từ tính cách biết rút kinh nghiệm trong gian khó. Đó mới là quy luật sân cỏ và cuộc đời.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo