xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Để lúc nào bạn cũng được trọng dụng

Trần Hữu Đức (Giám đốc Giải pháp - Kinh doanh Công ty R.I.M)

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG.- Trong tháng 5-2003 tôi có dịp sang Silicon Valley, California, Hoa Kỳ, trao đổi văn hóa và tìm hiểu các doanh nghiệp tại vùng này trong thời gian 5 tuần. Sau đây là một vài ghi nhận liên quan đến xu hướng thị trường lao động hiện nay

Tình hình kinh tế tại khu vực này đang trong giai đoạn khó khăn. Các công ty “dotcom” bị phá sản hàng loạt. Không ít những kỹ sư, chuyên viên hoặc nhà quản lý trước kia thu nhập hằng năm trên 100.000 USD nay phải sống nhờ vào tiền trợ cấp thất nghiệp. Chỉ có một số người lao động, cao cấp có, phổ thông có, là còn việc làm tốt. Vậy những người lao động này có đặc điểm nào chung?

4 đặc điểm chung

Hầu hết những người lao động này đều có 4 đặc điểm chung: vững về chuyên môn, am hiểu tình hình kinh doanh và thị trường, có khả năng thích ứng nhanh với thay đổi và có kỹ năng con người. Sau đây tôi xin dùng ví dụ của công ty phần mềm để nói rõ hơn ý nêu trên. Đối với một kỹ sư phần mềm, chuyên môn có thể là kỹ năng lập trình, thiết kế hay bảo đảm chất lượng. Đối với một nhân viên kinh doanh thì chuyên môn có thể là kỹ năng bán hàng, xây dựng và duy trì quan hệ, kỹ năng thương thuyết và kỹ năng thu hồi công nợ. Để hữu dụng thì điều kiện cần là vững chuyên môn.

Tuy nhiên, chỉ vững chuyên môn vẫn chưa đủ. Những người tại Silicon Valley trong lúc này vẫn còn việc làm tốt phải là người am hiểu tình hình kinh doanh của công ty mình, công ty khách hàng và diễn tiến của thị trường. Trước kia những kỹ năng này thường chỉ đòi hỏi ở nhà quản lý, nhưng ngày nay những kỹ năng ấy không còn là đòi hỏi xa xỉ nữa.

Vững chuyên môn, cộng thêm sự am hiểu tình hình kinh doanh là tốt, nhưng vẫn chưa đủ. Trong môi trường thông tin tràn ngập như hiện nay, mọi thứ đều xảy ra nhanh hơn ta mong muốn. Những gì tối ưu hôm qua thì hôm nay có thể đã lỗi thời. Nếu trước kia một lập trình viên có bằng cấp cao của ngôn ngữ lập trình Java là thời thượng, thì nay một lập trình viên có khả năng đọc hiểu và áp dụng nhanh một ngôn ngữ lập trình lạ sẽ được trọng dụng. Nếu trong dự án trước bạn được khen thưởng vì tính thận trọng và không phạm lỗi thì có thể trong dự án tới bạn cần phải giải quyết vấn đề nhanh trong phạm vi sai sót cho phép. Nếu ai có thể thích ứng nhanh với thay đổi sẽ dễ thành công.

Kỹ năng con người: Yếu tố quyết định

Trong các vấn đề nêu trên chúng ta có thể thấy toát ra một yêu cầu nữa: Kỹ năng con người. Trước kia kỹ năng này vẫn quan trọng, nhưng ngày nay kỹ năng này đã trở thành yếu tố quyết định, ở mọi góc cạnh của một công ty.  Lập trình viên trước kia chỉ cần làm việc với văn bản kỹ thuật và ngôn ngữ lập trình, thì nay lập trình viên phải biết cách làm việc hiệu quả trong nhóm, biết cách học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm kiến thức với cấp trên, với thuộc cấp hoặc đồng nghiệp, trong chuyên ngành hay ngoài chuyên ngành của mình.  Một trưởng nhóm phải biết cách khích lệ động viên các thành viên trong nhóm và biết cách làm việc hiệu quả với khách hàng. Một thuộc cấp phải biết cách thuyết phục và tranh thủ những hỗ trợ từ cấp trên hoặc đôi khi với cả khách hàng. Hơn bao giờ hết, người ta thấy rõ cái giá trị thật của nguồn nhân lực, vì vậy, hơn bao giờ hết, người ta cần những kỹ năng con người cho sự tồn tại và phát triển của một công ty.

Với nền kinh tế theo cơ chế thị trường như hiện nay tại Việt Nam, mỗi người lao động, cho dù ở bất cứ vị trí nào, nếu muốn lúc nào cũng được trọng dụngthì không nên bỏ lỡ cơ hội hay điều kiện để trang bị cho mình không chỉ kiến thức và kỹ năng chuyên môn, mà còn phải tìm hiểu về tình hình kinh doanh của công ty mình, của khách hàng, diễn tiến thị trường, khả năng thích ứng nhanh với thay đổi và kỹ năng con người. Bằng cách nào? Trước tiên là tự bản thân ta phải nhận ra điều mình cần, tại sao mình cần vì mỗi người sẽ có một hoàn cảnh, bối cảnh riêng và ta là người hiểu ta nhất. Sau đó tự bản thân sẽ phải lên kế hoạch và tự bản thân sẽ phải hành động, vì nếu không phải ta hành động cho ta thì ai hành động cho ta? Chỉ có một sự thật xin được nhắc lại: 80% của mọi kỹ năng, kiến thức bạn hiện có (từ kinh doanh, đến kế toán tài chính, từ chuyên môn đến quản lý và am hiểu thị trường) đều được hình thành ngay trên công việc. 20% còn lại của kỹ năng, kiến thức đến từ sách vở, trường lớp đào tạo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo