xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá dầu thô tiếp tục tăng vì bão Ivan và tình hình Iraq

Trùng Quang (Theo Reuters, AP, AFP, BBC)

Giá dầu thô tiếp tục tăng vào hôm qua, 15-9, do cơn bão Ivan đang hoành hành ở vùng Caribbean đã khiến sản lượng dầu thô giảm hơn 60% và buộc các nhà máy lọc dầu ở vịnh Mexico phải đóng cửa, trong khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ra sức trấn an thị trường bằng một kế hoạch tăng sản lượng.

Giá dầu thô Mỹ đã tăng 40 xu Mỹ trên thị trường châu Á hôm qua, đạt 44,79 USD/thùng, cũng là ngày tăng giá thứ 3 liên tiếp. Giá dầu Brent cũng đã tăng 20 xu, đạt 41,93 USD/thùng khi bão Ivan tiến đến vịnh Mexico, nơi tập trung 1/4 sản lượng dầu thô và khí đốt của Mỹ. Các công ty dầu khí tại đây đã ngưng sản xuất trên 1 triệu thùng dầu, tức 61% sản lượng ngoài khơi. Sản lượng khí đốt cũng giảm sút do hàng ngàn công nhân được sơ tán khỏi các giàn khoan trên biển. Ít nhất 5 nhà máy lọc dầu với công suất khoảng 985.000 thùng/ngày ở các bang Louisiana và Mississippi cũng sẽ bị đóng cửa để đề phòng cơn bão, trong đó có nhà máy lọc dầu 350.000 thùng/ngày của hãng ChevronTexaco.

Dù Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamer al-Ghadhban hôm 14-9 đã cam kết sẽ tăng cường bảo vệ cơ sở sản xuất và xuất khẩu dầu thô của nước này, nhưng việc Iraq tiếp tục ngưng xuất khẩu dầu do các hành động phá hoại một đường ống dẫn dầu ở miền Bắc nước này, cộng với thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm hơn 6% trong 2 tháng qua đã đẩy giá dầu thô lên cao. Trong tuần này, diễn biến cơn bão Ivan và việc Iraq ngưng xuất khẩu dầu đã đẩy giá dầu thô Mỹ lên thêm 2 USD/thùng.

Liên quan đến OPEC, theo Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Sheikh Ahmad al-Fahd al-Sabah, các thành viên chủ chốt của tổ chức này sẽ đề xuất tăng hạn ngạch sản lượng lên thêm 2 triệu thùng/ngày, tức 4% tại cuộc họp bắt đầu ở Vienna (Áo) hôm qua, 15-9, (giờ địa phương). Ả Rập Saudi đã tuyên bố ủng hộ đề nghị này.

Tuy nhiên, Venezuela, Libya, Nigeria và Qatar đã phản đối việc tăng hạn ngạch vì cho rằng thị trường không thiếu dầu thô, và dầu thô tăng giá là do đầu cơ. Theo họ, hoạt động đầu cơ đã làm giá dầu tăng thêm 7 USD/thùng tính đến nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo