xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Coi chừng “bỏng tay” vì vàng

Thy Thơ - Bạch Hoàn

Lượng vàng tích trữ trong dân đã “chôn chết” một nguồn vốn lớn đầu tư vào sản xuất và các hoạt động kinh doanh khác

Thời gian gần đây, giá vàng liên tục tăng cao, khiến nhiều người tích trữ, tham gia đầu tư vàng qua sàn giao dịch. Tuy nhiên, mua bán vàng không dễ sinh lợi nếu nhà đầu tư không chuyên nghiệp; đồng thời một lượng vốn nhàn rỗi trong dân cư bị “chôn” một chỗ, trong khi các ngân hàng (NH) lại đang khát tiền đồng.

Không chuyên là thua

Ngày 14-3, giá vàng thế giới đã cán mức 1.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng đã trở lại với mức 19 triệu đồng/lượng. Nhà đầu tư trên sàn giao dịch vàng của ACB tưng bừng mua bán, trong đó không ít người mới “nhảy vô” sàn vàng đã thua lỗ. Ông Trần Minh Anh, một “tân binh” của sàn giao dịch vàng, bán khống 100 lượng, giá 19,015 triệu đồng. Nhân viên giao dịch phải tư vấn cho ông chờ giá vàng xuống rồi đặt lệnh mua mới có lời. Thế nhưng, giá vàng tăng lên 19,035 triệu đồng/lượng, ông đã thua lỗ. Tương tự, anh Phạm Hoàng Nam cho biết đầu phiên bên bán nhiều hơn mua. “Tôi suy luận giá vàng sẽ giảm nên bán khống 50 lượng. Giá vàng tăng tôi phải mua lại để giảm lỗ. Thị trường vàng rất phức tạp, người không chuyên “nhảy vô” là “thua” - anh Nam nói.

Theo GS-TS Nguyễn Thị Cành, Khoa Kinh tế Đại học Quốc gia TPHCM, trên thế giới, hoạt động kinh doanh vàng chủ yếu nằm ở các doanh nghiệp. Họ là những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Trong khi đồng USD rớt giá, họ dùng vàng giao dịch trong các hoạt động kinh doanh, sản xuất. Trong khi đó, ở VN lại đang có một lượng vàng lớn tích trữ trong dân. Người dân tích vàng nhằm hai mục đích: chờ giá lên rồi bán ra kiếm lời, hoặc là mua vàng để đó thay vì đầu tư vào các hoạt động kinh doanh khác. Điều này tác động rất xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sự phát triển của thị trường vốn. Hiện số vàng đang tích trữ trong dân đã “chôn” một nguồn vốn lớn có thể đầu tư vào các hoạt động sản xuất khác.

Sớm ban hành quy chế kinh doanh vàng

Theo ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Công ty Vàng bạc Phú Cường, đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài thì sự biến động thị trường vàng quốc tế không ảnh hưởng đáng kể, vì họ đã được áp dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro. Nhà đầu tư chưa đáp ứng được điều kiện kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài thì có thể kinh doanh vàng trên tài khoản thông qua các NH để tránh những rủi ro khi giá vàng thế giới biến động.

Ông Đinh Nho Bảng, Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, cho biết khi vàng ở giá cao, người dân rủ nhau đi mua, giá thấp thì bán tháo dẫn đến thua lỗ. Lối kinh doanh này là ngược với thế giới. Một yếu tố khác là loại hình kinh doanh vàng trên tài khoản chưa có, nên không được nhanh. NH Nhà nước nên bỏ giấy phép nhập khẩu vàng; cần sớm ban hành quy chế kinh doanh vàng trên tài khoản. Theo đó, không cần phải cân, đong, đo, đếm nữa mà chỉ cần định giá bằng giá trị tương đương giao dịch trên tài khoản sẽ tiết kiệm được lượng vàng nhập khẩu. Ngoài ra, giao dịch trên tài khoản sẽ tiết kiệm được các chi phí kinh doanh, không cần phải bảo quản vàng, bảo hiểm vàng... Các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp sẽ huy động được nguồn vốn nhàn rỗi của dân mà người ta dành đầu tư về vàng để đầu tư cho các dự án, phát triển nền kinh tế.

Vàng tồn trữ trong dân rất lớn

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), VN nhập khẩu mỗi năm hơn 60 tấn vàng. Lượng vàng đưa vào sản xuất hàng vàng trang sức phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu chiếm chưa đến 50%. Thống kê của Công ty SJC cho thấy, khối lượng giao dịch từ sau Tết Nguyên đán đến nay tăng gấp 3 lần so với trước đó. Số lượng vàng miếng sản xuất tăng 50%. Hiện tại, SJC bán ra trung bình 15.000 lượng/ngày. Có ngày khách hàng mua gần 30.000 lượng, những khách hàng cá nhân đặt mua 5.000 - 7.000 lượng/lần ngày càng nhiều. Theo một số liệu vào giữa năm 2007, SJC đã tung ra thị trường khoảng 10 triệu lượng vàng, trong đó các NH đang nắm giữ 20%, 80% số vàng còn lại đang tích trữ trong dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo