Trắng đêm "săn"... “xe lồng gà”

Tin mới

30/01/2013 10:52

“Xe lồng gà” là tên gọi khác của loại xe tải thùng kín được hoán cải từ xe khách sắp hết niên hạn sử dụng. Với đặc trưng là có sức chứa nhiều hơn so với xe tải cùng trọng tải và dễ bề che mắt cơ quan chức năng nên loại xe này đã được trưng dụng để chở hàng hoá, nhất là các loại hàng lậu.

Thời gian gần đây, loại xe này thường xuyên hoành hành vào ban đêm trên tuyến đường từ Hạ Long đến Móng Cái và ngược lại; trong đó, có cả những xe đã nằm trong danh sách hết hạn kiểm định của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh. Điều này, gây ra nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
 
Hoành hành cả đêm
 
Biết chúng tôi muốn tìm hiểu thực hư hoạt động của những chiếc “xe lồng gà” trên tuyến quốc lộ 18A đoạn Hạ Long- Móng Cái, một người bạn làm trong ngành quản lý giao thông- vận tải đã “mách nước”: “Dịp cuối năm được xem là “mùa làm ăn” của những ông chủ xe chạy hàng; trong đó có những chiếc “xe lồng gà”.
 
Những chuyến xe này chạy chủ yếu vào ban đêm và cao điểm nhất là từ 22 giờ đến sáng, được chia thành 2 tuyến: Móng Cái- Cẩm Phả và Móng Cái- Hải Phòng. Để nắm rõ nhất chỉ cần “lập chốt” quan sát ở Tiên Yên là thấy”. Theo sự “mách nước” này, một đêm cuối năm, chúng tôi đã quyết định “mục sở thị” những chiếc “xe lồng gà” chạy trên tuyến quốc lộ Hạ Long- Móng Cái.
 
Những chiếc “xe lồng gà” lao vun vút trong đêm. 

Chúng tôi xuất phát từ Hạ Long đi Tiên Yên lúc 18 giờ. Đang là mùa đông nên trời tối đen như mực. Ít có dịp ra miền Đông vào buổi đêm khiến chúng tôi không khỏi có cảm giác xốn xang lạ thường. So với ngày thường, đêm ở Tiên Yên vẫn chẳng khác là mấy, không khí trong lành, nhịp sống chậm rãi trôi. Còn con người dường như không bận tâm nhiều lắm với việc “năm hết tết đến”. Để tránh cái giá rét “cắt da, cắt thịt” của miền núi, chúng tôi núp mình trên chiếc xe ô tô 4 chỗ và kiên nhẫn chờ đợi.
 
21 giờ, chiếc “xe lồng gà” đầu tiên mang BKS 14L- 6551 chạy theo hướng Móng Cái- Hạ Long xuất hiện. Đây là chiếc xe chở khách 24 chỗ ngồi được cải hoán. Nếu không có dòng chữ “xe tải thùng kín” dán bên ngoài phía gần đuôi xe, chúng tôi cũng khó phát hiện được đây là một dạng “xe lồng gà”.
 
Khi chỉ còn cách trạm kiểm soát của đội 12, Công an tỉnh, chừng 200m, chiếc xe từ từ giảm tốc độ. Quan sát kỹ qua ánh sáng mờ mờ của  ánh trăng và sự chiếu rọi hiếm hoi của những chiếc xe đi ngược chiều, chúng tôi thấy trên xe chật kín thùng cattong hàng hoá. Qua trạm kiểm soát, chủ xe dừng lại theo tín hiệu dừng xe của cảnh sát. Chiếc xe được kiểm tra qua loa, rồi lại chuyển bánh.
 
Lượn thêm vài vòng từ thị trấn Tiên Yên xuống khu vực xã Đông Ngũ, chúng tôi quyết định “lập chốt” tại khu vực vòng xuyến ngã tư Tiên Yên. Chừng chục phút sau đó, thêm một chiếc “xe lồng gà” thứ 2 xuất hiện lao vút trong đêm. Lần này, do trời tối, xe phóng nhanh, chúng tôi không kịp quan sát biển số. Để chắc ăn không lọt lưới những chuyến xe tiếp sau, chúng tôi quyết định đội giá rét, chia nhau xuống phục 2 bên đường.
 
Nhìn thấy chúng tôi đứng quay phim, chụp ảnh bên đường, chiếc “xe lồng gà” 14L- 6020 còn vòng đi, vòng lại tới 3 lần để quan sát.
 
Đang gà gật, co ro trốn gió rét thì anh bạn đồng nghiệp bấm tay tôi chỉ: “Xe lồng gà nữa lại xuất hiện”. Nhìn đồng hồ lúc này đang là 23 giờ. Anh bạn tôi lẩm nhẩm đếm: “1 chiếc, 2 chiếc chạy theo hướng Hạ Long- Móng Cái. Biển số mờ quá, không thể nhìn rõ”.
 
Đến 24 giờ; 0 giờ 30 phút lại xuất hiện chiếc xe thứ 4, thứ 5. Nhưng từ lúc 1 giờ đến 4 giờ sáng, trung bình cứ 5 phút, chúng tôi lại quan sát được một chiếc chạy theo hướng Móng Cái- Hạ Long và ngược lại… Đặc điểm chung của những chiếc “xe lồng gà” này là thường chạy với tốc độ rất nhanh, dán kín cửa kính xe bằng băng dính màu đen. Và dường như chủ xe đều cố tình để cho những chiếc xe này thật bẩn.
 
Họa hoằn lắm, chúng tôi mới thấy được 1 chiếc xe rõ biển số. Chỉ có một số ít xe được cải hoán từ loại xe khách 24 chỗ ngồi. Còn lại đều là loại xe khách 35- 40 chỗ được sản xuất từ cách đây hàng chục năm. Nhìn thấy chúng tôi đứng quay phim, chụp ảnh bên đường, chiếc “xe lồng gà” 14L- 6020 còn vòng đi, vòng lại tới 3 lần để quan sát.
 
Con voi chui lọt lỗ kim !?
 
Không chỉ chạy vào ban đêm, nhiều chiếc “xe lồng gà” còn ngang nhiên chạy giữa ban ngày. Theo quan sát của chúng tôi trong khoảng thời gian từ 13 giờ đến 17 giờ cùng ngày (ngày 23- 1- 2013), chạy qua khu vực Cột 5, TP Hạ Long còn có tới 7 chiếc xe khác, chủ yếu đăng ký biển 14 (Quảng Ninh).
 
Theo tài liệu của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh cung cấp, trong số gần 40 chiếc “xe lồng gà”, chúng tôi thống kê được trong khoảng thời gian từ chiều ngày 23 đến rạng sáng ngày 24- 1- 2013, có một số xe đã quá hạn đăng kiểm tới hơn 1 năm nhưng đến thời điểm này vẫn chưa quay lại đăng kiểm và nhiều xe hết thời hạn Giấy Chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường kiểm định của Công ty.
 
Điển hình như chiếc xe 14M- 3991, sản xuất năm 1990, của ông Nguyễn Duy Cẩn ở tổ 3, khu 2, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, hạn kiểm định từ ngày 13- 10- 2009 hay như xe 14M- 4176, sản xuất năm 1990 của ông Vũ Hồng Sơn ở phố 1, Mạo Khê, Đông Triều, hạn kiểm định từ ngày 22- 4- 2009… nhưng đến thời điểm này vẫn không quay lại kiểm định.
Những chiếc "Xe lồng gà" phủ đầy bụi bẩn lầm lũi đi trong đêm, nếu không tinh mắt khó có thể nhận biết được.
 
Theo ông Nguyễn Văn Đắc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh, do niên hạn sử dụng lâu, hầu hết xe tải thùng kín (xe lồng gà- PV) đều đã cũ nát và xuống cấp cả phần vỏ lẫn phần máy. Những xe này lại được chủ phương tiện sử dụng vẫn chuyển hàng hóa, ít tu sửa như xe khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trước thực trạng đó, Công ty kiên quyết loại bỏ những xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1-10-2012 (trừ xe 16 chỗ trở xuống chưa quá 15 năm), không cấp lưu hành cho các xe mắc lỗi kỹ thuật.
 
Cũng theo ông Đắc cung cấp, hiện Quảng Ninh có 228 xe trong diện xe khách hoán cải thành xe tải thùng kìn; trong đó, 130 xe đã hết thời hạn Giấy Chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường kiểm định do công ty cấp (15 xe hết niên hạn- cấm lưu hành; 115 xe đã hết thời hạn cấp Giấy Chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường nhưng không quay lại kiểm định tại công ty); 98 xe còn niên hạn Giấy Chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường hiện đang lưu hành (55 xe có hạn lưu hành 6 tháng; 43 xe có hạn lưu hành 3 tháng).
 
Ông Đắc khẳng định: “Theo danh sách xe thùng kín đã từng kiểm định tại Công ty, đến nay có những xe hết hạn kiểm định từ những năm 2008 vẫn thấy hoạt động trên đường mà không quay lại công ty để tiến hành kiểm định lại…”.
 
Chỉ trong vòng chưa đầy 1 ngày, 1 đêm chúng tôi đã thống kê được gần 40 “xe lồng gà” lưu hành trên tuyến quốc lộ 18A. Điều này đủ thấy, cường độ và số lượng “xe lồng gà” hiện đang lưu hành trên địa bàn tỉnh không phải là nhỏ. Bên cạnh số ít xe đăng ký biển kiểm soát tỉnh ngoài như: Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc Ninh thì phần lớn là xe đăng ký biển Quảng Ninh.
 
Với đặc điểm hạ tầng giao thông trong tỉnh hiện nay, “xe lồng gà” lại được hoán cải từ xe khách sắp hết niên hạn sử dụng, phóng nhanh, vượt ẩu để lẩn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng thì rõ ràng là sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.
 

Tại hội nghị tổng kết công tác “Năm ATGT- 2012”, triển khai nhiệm vụ năm 2013 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo: “Các cấp, các ngành, lực lượng chức năng cần tập trung xử lý triệt để xe lồng gà. Lực lượng chức năng có thể yêu cầu chủ các phương tiện (kể cả những phương tiện đăng ký tỉnh ngoài) vào ngay trạm đăng kiểm để kiểm tra điều kiện lưu hành. Nếu không đủ điều kiện lưu hành, kiên quyết không cho hoạt động trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

 

Theo Nhóm phóng viên VH- XH (Quảng Ninh Online)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất