xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không ít loại nhựa có thể gây độc khi chứa thực phẩm

NGUYỄN HẢI ghi

KIẾN THỨC TIÊU DÙNG.- Nhiều loại nhựa khi gặp dầu mỡ, mặn, nhiệt độ cao... sẽ gây độc tố có hại cho sức khỏe. Lời khuyên của nhà chuyên môn: Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa để chứa thức ăn, nước uống

Ðể sản xuất các mặt hàng nhựa gia dụng như tô, chén, đĩa, thau, chậu..., ngoài nhựa nguyên sinh, các nhà sản xuất còn đưa thêm vào nhựa các chất phụ gia như chất gia cường, chất chịu thời tiết, chất chống dính, chất chống oxy hóa, bột màu và các chất độn khác... Nếu sử dụng đúng chủng loại nhựa, pha chế các chất phụ gia thích hợp, liều lượng đúng sẽ cho ra sản phẩm tốt. Nhưng trên thực tế không ít nhà sản xuất do lợi nhuận, cũng như trình độ chuyên môn đã sử dụng loại nhựa rẻ tiền, nhựa phế liệu, chất độn không đúng tỉ lệ quy định, hoặc sử dụng phụ gia dẻo sai và tỉ lệ từng chất không phù hợp dẫn đến tình trạng sản phẩm có độc tố cao gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Ðựng đồ mặn, chua... rất dễ gây độc

Tiến sĩ Nguyễn Cửu Khoa, Phòng Công nghệ Hóa hữu cơ và polymer, Viện Công nghệ Hóa học TPHCM, cho biết chỉ nên sử dụng các sản phẩm bằng loại nhựa PS, PP, PE để chứa thực phẩm. Còn các loại nhựa khác thì không nên. Chẳng hạn nhựa PVC khi tiếp xúc với nhiệt độ sẽ bị phân hủy sinh ra HCl gây độc, và có cả chất phụ gia hóa dẻo gây độc. Nhựa PMMA khi cho ra sản phẩm vẫn có thể còn lẫn monomer, là chất độc gây các chứng bệnh về ung thư.

Theo các nhà chuyên môn, người tiêu dùng cũng cần lưu ý một số điểm nữa là: Các chất phụ gia trong sản phẩm nhựa có chứa kim loại nặng cũng gây độc cho người sử dụng. Các chất độc sẽ hòa tan trong môi trường dầu mỡ. Nhựa là chất hữu cơ được cấu tạo mạch vòng polymer, nếu bị tác động với nhiệt độ sẽ bị lão hóa làm đứt mạch, tạo kẽ nứt chất bẩn bám vào. Phần lớn các chất phụ gia đều bị thôi nhiễm khi gặp nhiệt độ cao. Trong môi trường mặn, chua, dầu mỡ sẽ ăn mòn bề mặt sản phẩm. Ðối với sản phẩm nhựa có mùi thơm lại càng không nên dùng để chứa thức ăn vì độc tố dưới dạng polymer mạch thơm sẽ được hòa tan mạnh khi gặp thức ăn lỏng, mặn, chua.

Thận trọng với melamine giả

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm như tô, chén, đĩa, muỗng... được giới thiệu là hàng melamine. Tuy nhiên người tiêu dùng cần đề phòng loạiâ melamine giả. Theo kỹ sư Huỳnh Sáu, Trung tâm Kỹ thuật chất dẻo TPHCM, nhựa melamine thật là nhóm nhựa nhiệt rắn có ưu điểm không mùi, không vị, không ảnh hưởng đến mùi của thực phẩm, sản phẩm kháng dầu mỡ, dung môi, kháng nhiệt cao, không trầy xước, không biến dạng và có màu đục. Một loại nhựa khác tương tự melamine là nhựa poly-stirene (PSHI) thuộc nhóm nhựa nhiệt dẻo cũng chịu được sự va đập, và có màu ngà vàng, đục, có tính cứng dai không giòn, kém bền thời tiết, độ kháng nhiệt có giới hạn và có thể cháy được, không chịu được hóa chất như dầu, dung môi hữu cơ. Cho nên nếu dùng loại này chứa thức ăn nhiều dầu, mỡ quá nóng cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo các nhà chuyên môn, việc in hoa văn trên sản phẩm melamine không đảm bảo chất lượng, sẽ dẫn đến độc tố từ các kim loại nặng có trong màu in thôi nhiễm ra ngoài.

Ðối với loại hộp, tô bằng nhựa xốp (mousse) cũng không nên dùng để chứa thực phẩm trong điều kiện nhiệt độ cao, cũng như thực phẩm có nhiều chất béo vì khi đó hàm lượng monostyrene trong loại nhựa này phóng thích cao sẽ gây tổn hại đến gan, cũng như gây nhiều bệnh khác.

Không nên dùng nhựa chịu nhiệt để nấu thực phẩm

Một loại sản phẩm cũng đang xuất hiện nhiều trên thị trường và được giới thiệu có thể dùng để nấu thực phẩm trong lò vi sóng, gọi là nhựa chịu nhiệt. Tiến sĩ Nguyễn Cửu Khoa, Phòng Công nghệ Hóa hữu cơ và polymer - Viện Công nghệ Hóa học TPHCM, cho biết một số nhà sản xuất sử dụng công nghệ làm cho sản phẩm nhựa này không bắt được sóng của lò viba nên có thể nấu được trong lò vi sóng, nhưng môi trường hấp thụ của thức ăn, thức uống sẽ bắt được sóng vi ba và làm nóng thực phẩm và nhiệt độ này sẽ tác động vào sản phẩm nhựa làm cho cấu trúc nhựa sẽ bị thay đổi dẫn đến thôi nhiễm ra thực phẩm.

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo