Ấn tượng Bidrico

Tin mới

21/03/2013 10:50

Bidrico đã có mặt khắp hệ thống siêu thị lớn và ngay giữa TPHCM, hàng Tết của Bidrico luôn được ưa thích vì giá phải chăng, ngon, mẫu mã đẹp

Một hôm, đang ngồi uống nước ở quán cà phê cóc bên hông chợ Thường Thới, Hồng Ngự - Đồng Tháp, tôi nghe anh bạn chuyên gia ngành bán lẻ kêu lon sâm bí đao của Bidrico và vừa gõ gõ cái lon vừa gật gù nói: “Tôi vừa gặp mấy bạn giám sát bán hàng của Unilever, họ  khen rằng có một doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đang làm “trade marketing” (tiếp thị tại điểm bán)  thiệt tốt nhờ có mạng lưới phân phối sâu, rộng khắp”.

Biết cách chăm sóc khách hàng

Anh bạn này hồ hởi kể tiếp: Đội ngũ sale (bán hàng) của Bidrico lại “máu” lắm, siêng lắm nên bà con tiểu thương rất thương họ. Quả thực khi BSA (Trung  tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp) đi vẽ bản đồ phân phối ở tỉnh Đồng Nai, tôi đã đọc thấy câu chuyện ghi nhận bởi tổ điều tra hiện trường của BSA: Nhân viên Bidrico đến sạp chợ, không chỉ lo chăm chút sản phẩm mình mà còn hỏi han chuyện sắp xếp kho và hướng dẫn, thậm chí, nhiều bạn lăn vào phụ xếp kho, hướng dẫn tránh nạn bỏ quên hàng ở đáy kho rồi bị hết đát, bị thiệt hại. Trong tất cả cuộc kết nối với tiểu thương các chợ, nhân viên Bidrico sôi động và đeo bám nhất. Tôi hay nhìn họ và phải tức cười nghĩ thầm: Sếp nào lính đó.

Nhân viên Bidrico chăm sóc khách hàng tại một chợ ở Tây Ninh. Ảnh: KIM XUYẾN

Anh Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidrico, một  ông thầy giáo dạy về ngân hàng - tài chính, vẫn lâu lâu kêu nhớ giảng đường nhưng đã bỏ trường ra kinh doanh rất sớm. Giữa chốn thương trường đã có mặt các đại gia toàn cầu về nước giải khát, anh tự tin xác định một chiến lược khôn ngoan: Chọn thị trường nông thôn và bình dân, tránh đối đầu. Và rồi với sự kiên trì lắng nghe mọi yêu cầu của người tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường, bám chắc thị trường, kiên định chất lượng và không ngừng nâng chất lượng nhân lực, Bidrico đi những bước chắc chắn, vững vàng. Nay Bidrico đã có mặt khắp hệ thống siêu thị lớn và ngay giữa TPHCM, hàng Tết của Bidrico luôn được ưa thích vì giá phải chăng, ngon, mẫu mã đẹp.

Tự tin ra biển lớn

Khi ra mắt CLB “Người bán hàng số 1” mà anh Hiến là đại diện duy nhất của doanh nghiệp trong vai trò phó chủ nhiệm, anh mời tiểu thương đến thăm dây chuyền hiện đại của anh. Chúng tôi bất ngờ được biết là vào lúc đó, Bidrico đã sản xuất hàng Tết, trong khi nhiều doanh nghiệp còn đang loay hoay trước câu hỏi về sức mua Tết.

Khó mà hình dung nổi “tầm quét” của ông chủ Bidrico. Mới có mặt ở Quảng Châu, đã nghe anh đi Myanmar và chuẩn bị đến Bangkok. Trong khi đó, Bidrico không hề vắng mặt trong một chuyến đi bán hàng nông thôn hay đưa hàng vào chợ truyền thống nào, bao giờ xuất hiện cũng thật tận tâm, chuyên nghiệp.

Mới hiểu rằng thị trường hội nhập thì việc xác định hướng về nông thôn lúc đầu chỉ là một sự tính toán căn cơ làm nền vững chắc cho chiến lược phát triển sâu rộng của một doanh nhân gốc Quảng Trị và nay đã là một doanh nhân ASEAN. Nói thị trường mục tiêu là thị trường nông thôn, nay anh Hiến đang tính mở nhà máy ở một số nước ASEAN và tính toán phát triển thị trường này với hơn 500 triệu dân.

Nên học hỏi

Kinh nghiệm xây dựng và phát triển trong cạnh tranh của Bidrico rất thiết thực cho các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam học hỏi. Biết đưa ra chiến lược phát triển đúng hướng ngay từ đầu. Bằng việc xác định thị trường đúng với danh mục sản phẩm phù hợp và không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh một cách chủ động trong cách đi vững chắc. Hiểu người tiêu dùng, hiểu thị trường và hiểu mình để chinh phục được thị trường.

KIM HẠNH (Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất