Doanh nghiệp Việt quảng bá hình ảnh Việt

Tin mới

04/06/2013 19:59

Những doanh nghiệp Việt lọt vào bảng xếp hạng tín nhiệm của các hãng đánh giá tín nhiệm nổi tiếng thế giới được coi như “mang chuông đi đánh xứ người”, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế

Khi việc bình chọn, xếp hạng trong nước không còn được doanh nghiệp (DN) Việt Nam “mặn mà”  thì dư luận lại quan tâm nhiều lúc họ được lọt vào “mắt xanh”  của các tổ chức xếp hạng uy tín nước ngoài.
 

VietinBank là một trong số ít các thương hiệu Việt Nam được lọt vào nhiều bảng xếp hạng quốc tế nhất

Lần đầu tiên Việt Nam có tỉ phú USD

Năm 2012, khi Tạp chí FinanceAsia thực hiện lấy ý kiến trên 3.500 nhà đầu tư toàn cầu, lần đầu tiên họ đưa Việt Nam vào bảng câu hỏi bình chọn gửi đến nhà đầu tư. Và cũng lần đầu tiên, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được bình chọn là Tổ chức huy động vốn hiệu quả nhất Việt Nam, bởi ngân hàng này đã phát hành thành công 250 triệu USD trái phiếu quốc tế hồi tháng 5-2012.

Năm 2013, lần đầu tiên Việt Nam có một tỉ phú USD nằm trong danh sách 1.426 tỉ phú thế giới và 20 gương mặt mới nổi bật của Forbes năm 2013, đó là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn VinGroup. Trong bảng xếp hạng 50 nữ doanh nhân có thành tích tốt nhất châu Á năm 2013 của Forbes, Việt Nam cũng có 2 đại diện góp mặt: bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và bà Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch Công ty Dược Hậu Giang.

VietinBank vào Forbes Global 2000 của Forbes

Trong danh sách các công ty lớn nhất và quyền lực nhất thế giới mang tên Forbes Global 2000 của Tạp chí Forbes, 2 năm 2012 và 2013, VietinBank là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện. Điều đáng kể hơn là trong bảng xếp hạng năm 2013, vị trí của VietinBank đã tăng gần 200 bậc so với năm trước.

Tháng 2-2013, tạp chí tài chính - ngân hàng uy tín hàng đầu thế giới là The Banker công bố bảng xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất ngành ngân hàng năm 2013, VietinBank được xếp hạng 328 với giá trị thương hiệu đạt 271 triệu USD, tăng 106 bậc so với năm 2012 và là ngân hàng Việt Nam duy nhất lọt vào tốp 10 ngân hàng trên thế giới có giá trị thương hiệu tăng cao nhất năm 2013.

Các hãng xếp hạng tín nhiệm như S&P và Moody’s cũng “để mắt” tới VietinBank. Cuối 2012, sau khi VietinBank và Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ (BTMU) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược và VietinBank bán 20% cổ phần cho BTMU (thương vụ M&A lớn nhất thị trường tài chính Việt Nam năm 2012), S&P nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành dài hạn của VietinBank từ B+ lên BB- với triển vọng “ổn định”. S&P cũng tăng mức xếp hạng dài hạn theo khu vực ASEAN của VietinBank từ “axBB” lên “axBB+”.

Khi BTMU hoàn tất chuyển 743 triệu USD (tương đương 15.500 tỉ đồng) để trở thành đối tác chiến lược của VietinBank thì Moody’s đã nâng xếp hạng sức mạnh tài chính ngân hàng (BFSR) VietinBank từ E lên mức E+ và xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) của VietinBank cũng được nâng tương ứng lên mức B3. Theo tổ chức này, B3 là mức xếp hạng tín nhiệm BCA cao nhất mà Moody’s dành cho một ngân hàng Việt Nam.

Theo các chuyên gia, những DN Việt lọt vào bảng xếp hạng tín nhiệm của các hãng đánh giá tín nhiệm nổi tiếng thế giới được coi như “mang chuông đi đánh xứ người”, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Bài và ảnh: PHẠM ĐÌNH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất