Hàng không vào mùa thấp điểm

Tin mới

24/09/2013 18:58

Tình trạng chung của ngành vận tải hàng không là quá tải về cơ sở hạ tầng và xuống cấp ở chất lượng dịch vụ

Theo quy luật chung, từ tháng 9, các hãng hàng không bắt đầu bước vào mùa thấp điểm với sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa đều giảm mạnh. Để chờ giai đoạn thị trường tăng trở lại từ dịp Noel đến Tết Nguyên đán, các hãng hàng không tung ra nhiều chương trình vé rẻ để kích cầu. Phía cơ quan cung ứng dịch vụ hàng không cũng tranh thủ xốc lại lượng dịch vụ vốn đang xuống cấp do luôn phải hoạt động trong tình trạng quá tải.

Vận tải sụt giảm

Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không nội địa trong tháng 9 đạt 1,57 triệu lượt khách, giảm 19% so với tháng 8. Tổng thị trường vận chuyển hành khách ước đạt 2,26 triệu lượt khách, giảm 16% so với tháng 8. Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không cả nước ước đạt 3,3 triệu lượt khách, giảm 19% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2012 thì sản lượng vận chuyển hành khách và sản lượng thông qua của các cảng hàng không đều tăng từ 23%-24%.
 
Hành khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

Tình trạng chung của ngành vận tải hàng không vẫn là quá tải về cơ sở hạ tầng và xuống cấp ở chất lượng dịch vụ. Hiện nay, sân bay quốc tế Nội Bài đang trở thành đại công trường với các hạng mục được triển khai xây dựng, sửa chữa cùng lúc là xây mới nhà ga T2, sửa chữa các hạng mục khu bay… Theo thiết kế, nhà ga hành khách T1 sân bay quốc tế Nội Bài có năng lực thông quan 6 triệu lượt khách/năm nhưng trong thực tế, sản lượng hành khách thông quan của nhà ga này đã lên đến 11 triệu lượt khách/năm. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng phải gánh năng lực thông quan lớn gấp 1,5 lần công suất thiết kế. Chính sự quá tải đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, từ việc cung cấp sản phẩm ăn uống dưới mặt đất đến quy trình phục vụ trên máy bay. Theo cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đơn vị này đang lập phương án mua thêm băng chuyền hành lý để rút ngắn thời gian chờ đợi lấy hành lý sau chuyến bay. Tuy nhiên, kết quả còn phụ thuộc vào hàng loạt khâu liên quan như điều chỉnh giờ hạ cánh của các hãng hàng không, rút ngắn thời gian đưa hàng từ máy bay vào nhà ga...

Cần khai thác tối đa sân bay mới nâng cấp

Trái ngược với sự quá tải của các cửa ngõ quan trọng, các sân bay mới sửa chữa, nâng cấp lại chỉ đón được chưa đến 1/2 lượt khách như công suất thiết kế. Đây là tình trạng chung của các sân bay Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc... mặc dù các sân bay này đều nằm trong khu vực đông dân cư, tăng trưởng nhanh về lượng khách đi máy bay, có tiềm năng du lịch rất lớn. Năm 2012, sân bay Phú Quốc chỉ đạt sản lượng khai thác gần 500.000 lượt khách trong khi công suất thiết kế là 3 triệu khách/năm; sân bay Cần Thơ đón chưa đến 200.000 lượt khách so với công suất thiết kế 3 triệu hành khách/năm. Ngay cả Đà Lạt - một điểm du lịch nổi tiếng - cũng chỉ đón 388.000 lượt khách thông quan, trong khi công suất thiết kế lên đến 2 triệu khách/năm.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng các sân bay này, Cục Hàng không Việt Nam vừa mở hội nghị xúc tiến các hãng hàng không mở đường bay nội địa và quốc tế. Đã có các hãng hàng không Eva Air (Đài Loan), Tập đoàn Pegas (Nga), Dragon Air (Đài Loan) bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới các điểm đến như Phú Quốc, Cam Ranh. Tuy nhiên, khi biết tại Phú Quốc đã kín phòng khách sạn từ nay đến cuối năm, các hãng hàng không rất quan ngại vì lo mở đường bay không hiệu quả. 

Bài và ảnh: Bích Ngân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất