Nhân lực bảo hiểm:Yếu và thiếu

Tin mới

31/03/2013 20:44

Nhiều công ty bảo hiểm sẵn sàng tuyển nhân sự, nhân viên môi giới, đại lý và cả chuyên gia cao cấp nhưng thị trường không đáp ứng được

Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại hội thảo “Ngành bảo hiểm: Cơ hội và thách thức” do Trường Đại học Tài chính Marketing và Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo bảo hiểm (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm) tổ chức vừa qua.

Nhân lực giỏi “đếm trên đầu ngón tay”!

Ông Đỗ Văn Đồng, Giám đốc Bảo Việt Nhân Thọ Sài Gòn, chia sẻ câu chuyện Bảo hiểm Bảo Việt cần một chuyên gia tính toán chỉ định nhưng “tìm mòn con mắt” trong nước vẫn không có. Rốt cuộc, doanh nghiệp (DN) phải thuê chuyên gia nước ngoài với chi phí 1,5 triệu USD/năm. “Nhiều lĩnh vực cần chuyên gia cao cấp nhưng nguồn nhân lực trong nước đáp ứng được chỉ đếm trên đầu ngón tay, dù DN sẵn sàng chi trả mức lương tương xứng” - ông Đồng nêu thực trạng.
 
Các công ty bảo hiểm đang cần tuyển nhiều nhân sự cao cấp nhưng rất khó
 (Ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: HỒNG THÚY

Không chỉ cần chuyên gia cao cấp, ngay đội ngũ nhân lực thông thường như nhân viên môi giới, đại lý bảo hiểm cũng khó khăn. Tại Bảo Việt, ông Đỗ Văn Đồng cho biết công ty có nhu cầu không giới hạn về đại lý bảo hiểm. Đầu năm 2012, Bảo Việt có 28.000 đại lý, trong năm tuyển dụng thêm 22.000 đại lý nhưng đến cuối năm chỉ còn 30.000 đại lý hoạt động. Các đại lý liên tục ra - vào cho thấy nhu cầu về đại lý bảo hiểm của DN là rất lớn.

TS Trần Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo bảo hiểm, nhận xét nhiều sinh viên ngành bảo hiểm học xong ra trường nhưng rất thiếu kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn nên khó làm việc tốt. Điều này khiến nguồn nhân lực cho ngành vốn đã thiếu lại yếu, không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thị trường. Nguồn nhân lực kém còn là nguyên nhân khiến thị trường bảo hiểm Việt Nam đối mặt với tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều công ty bảo hiểm thường xuyên lôi kéo nhân viên, đại lý… của nhau. Một đại lý chưa chấm dứt hợp đồng với công ty này nhưng đã được công ty khác “chào mời” với mức hoa hồng hấp dẫn hơn, dẫn đến cạnh tranh không công bằng.

Cần đa dạng sản phẩm

Tính đến cuối năm 2012, cả nước có 57 DN bảo hiểm, trong đó 29 DN bảo hiểm phi nhân thọ, 14 DN bảo hiểm nhân thọ, 12 DN môi giới bảo hiểm và 2 DN tái bảo hiểm. Ngoài ra, thị trường còn có 32 văn phòng đại diện của các tổ chức bảo hiểm trên thế giới. Việt Nam hiện có 90 triệu dân nhưng tỉ lệ thâm nhập của bảo hiểm nhân thọ mới chiếm khoảng 7%-8% dân số. Trong khi ở Đài Loan, 60% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, 70% dân số Nhật Bản mua bảo hiểm nhân thọ…

Nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá tiềm năng thị trường bảo hiểm Việt Nam rất lớn và không ít DN nước ngoài đang muốn gia nhập thị trường này. DN trong nước phải làm sao để khai thác thị trường tốt, tránh để DN nước ngoài vào chiếm lĩnh thị phần khi các cam kết quốc tế của Việt Nam được mở cửa hoàn toàn. Chẳng hạn, theo Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo bảo hiểm, một số sản phẩm tiêu biểu như bảo hiểm hưu trí phát triển mạnh ở các nước nhưng còn thiếu tại Việt Nam. Ở mảng bảo hiểm phi nhân thọ, các sản phẩm như bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu, bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp… rất có tiềm năng nhưng thị trường chưa khai thác hoặc chiếm tỉ lệ rất nhỏ bé. 

Để thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới, các chuyên gia cho rằng cần nâng cao khả năng cạnh tranh của DN bảo hiểm, môi giới bảo hiểm qua việc tổ chức phát triển mạng lưới kinh doanh, phát triển hệ thống sản phẩm bảo hiểm chất lượng cao, tăng khả năng quản trị rủi ro. Cần chuyên nghiệp hóa các kênh phân phối bảo hiểm như kênh môi giới bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, bán hàng qua ngân hàng…

VŨ PHONG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất