xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá nhiều loại rau củ tăng rất cao

LONG GIANG

Trong hơn tuần qua, nhiều mặt hàng rau củ tại các chợ TPHCM tăng giá khá cao, thậm chí có mặt hàng tăng gấp đôi so với những tuần trước.

Việc tăng giá trên gây khó khăn cho nhiều bà nội trợ, nhất là những gia đình có mức chi tiêu cố định cho bữa ăn hằng ngày.

Tăng mạnh nhất là rau gia vị

Bà Trương Thị Tâm ở 69/65 Phạm Viết Chánh, Q. Bình Thạnh than: Trước đây chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng là mua được bó rau to hoặc các loại rau củ đủ nấu nồi canh, nồi xúp nhưng hiện nay cũng ngần ấy rau củ phải chi gấp đôi số tiền. Nhiều điểm bán hủ tiếu bình dân cho biết, thông thường chỉ cần mua khoảng 10.000 đồng rau cải là đủ hàng bán trong buổi sáng thì nay phải chi 20.000 đồng, thậm chí gần 30.000 đồng.

Tại chợ đầu mối rau củ Mai Xuân Thưởng, Q.6 lượng rau củ về chợ tuần này chỉ còn 50 tấn/ngày, giảm khoảng 10 tấn so với tuần trước, giá tăng khá mạnh. Cải xanh: 4.500 đồng/kg (tăng 1.500 đồng); cải ngọt: 4.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng); rau húng cây: 4.500 đồng/kg (tăng 1.000 đồng); ngò rí: 25.000 đồng/kg (tăng 17.000 đồng); cần tây: 8.000 đồng/kg (tăng 4.000 đồng); rau muống: 4.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng); hành: 9.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng)... Các loại rau củ Đà Lạt cũng tăng giá như cà rốt: 4.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng); bắp cải: 4.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng)...

Giá tăng vì ít hàng và phí vận chuyển cao

Ông Lê Văn Dân, Trưởng Ban Quản lý chợ Mai Xuân Thưởng, cho biết rau củ tăng giá có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do thời gian qua mưa nhiều và liên tục trên diện rộng gây ngập úng các vùng trồng rau ở TPHCM và nhiều vùng trồng rau khác. Nguồn rau củ ở Đà Lạt cũng bị giảm năng suất. Lượng rau củ về chợ ngày càng giảm còn do chợ đang trong quá trình giải tỏa di dời, các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra dọn dẹp lòng đường nên các hộ phải buôn bán dứt điểm trong đêm. Cùng thời điểm này chợ Cầu Muối giải tỏa, mất đi đầu mối cung cấp lớn rau củ Đà Lạt trong khu vực nội thành.

Ông Quốc, kinh doanh các loại rau củ Đà Lạt trên đường Cô Giang, Q.1, giải thích: Hiện nay người bán rau phải thuê xe ba gác với giá 70.000 đồng/chuyến, xe tải nhẹ 120.000 đồng/chuyến để ra chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức lấy hàng, dẫn đến chi phí tăng. Cho nên giá giao hàng cho các mối trong nội thành bắt buộc phải cộng thêm từ 500 đồng - 1.000 đồng/kg. Nhiều điểm kinh doanh rau củ khu vực chợ Cầu Muối hiện nay không dám lấy hàng về nhiều như trước vì sợ bán không hết, do mối hàng không còn tập trung. Tương tự, ông Thành, chủ cửa hàng trái cây trên đường Nguyễn Thái Học, Q.1, cho biết giá trái cây các loại hiện nay cũng phải tăng giá khoảng 1.000 đồng/kg, do chi phí vận chuyển từ Thủ Đức về.

Tăng vì... SEA Games?

Theo khảo sát của chúng tôi tại các chợ bán lẻ thì giá rau củ đã được đẩy lên cao ngay sau khi chợ Cầu Muối bị giải tỏa. Đa số người bán lý giải việc tăng giá là do hai nguyên nhân nói trên. Tuy nhiên, có cả nguyên nhân giới kinh doanh rau củ lợi dụng tăng giá. Một số người bán rau củ tại chợ Vườn Chuối, Q.3 còn cho rằng: “Do SEA Games. Thức ăn “xanh” rất cần cho vận động viên, do đó nhu cầu sẽ còn tăng cao khi các đoàn thể thao đến VN”. Một tiểu thương ở chợ này diễn giải: “Nhiều hộ trồng rau củ chỉ lo chuẩn bị nguồn rau sạch cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn phục vụ SEA Games để hưởng giá cao gấp nhiều lần so với giá bán ra chợ nên không còn mặn mà sản xuất rau thông thường”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo