Du lịch
10/08/2017 13:00

Ngư dân Kỳ Anh liên tiếp trúng đậm ruốc biển

Những ngày đầu tháng 8 này, ngư dân các xã vùng ven biển huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) rất phấn khởi khi liên tiếp trúng con ruốc biển.

Ngư dân Kỳ Anh được mùa ruốc biển

Theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú - Trần Đình Hậu, hơn tuần trở lại đây, bà con ngư dân thôn Phú Hải và Phú Lợi xúc được rất nhiều ruốc (nhiều nơi gọi là tép moi - PV); bữa ít thì dăm bảy yến, tạ bữa nhiều thì vài tạ thậm chí là cả tấn. Ruốc vừa xúc được thì trên bờ đã có sẵn ô tô của các cơ sở làm ruốc, nước mắm chờ để thu mua.

Ngư dân Kỳ Anh liên tiếp trúng đậm ruốc biển - Ảnh 2.

Ngư dân Kỳ Ninh sử dụng tàu có công suất từ 18 - 45CV để đánh bắt ruốc, thường gọi là đi te.

Có mặt tại bãi biển Kỳ Ninh vào dịp sáng sớm, chúng tôi chứng kiến không khí nhộn nhịp khi trên bờ, các tiểu thương chờ tàu cập bãi để thua mua ruốc; trên mặt biển, các con thuyền vẫn miệt mài xúc thêm những mẻ ruốc trước khi cập bãi.

Được biết, ở Kỳ Ninh, những ngư dân đánh bắt ruốc bằng tàu, trung bình mỗi chuyến đánh được khoảng từ 7 yến đến tạ ruốc, bữa nhiều phải vài tạ; những người đánh bắt thủ công, mỗi buổi sẽ đánh được vài mẻ, từ 1 – 2 yến.

Ngư dân Kỳ Anh liên tiếp trúng đậm ruốc biển - Ảnh 3.

Ngư dân Kỳ Anh liên tiếp trúng đậm ruốc biển - Ảnh 4.

Những mẻ ruốc tươi ngon được bà con ngư dân hối hả đưa lên bờ...

"Có bữa ít nhưng có bữa nó vô đặc ngầu, lâm râm như cơm sôi, mình phải kéo thật nhanh chứ không nó đi là hết" - ngư dân Nguyễn Văn Thành (xã Kỳ Ninh) cho biết.

Theo kinh nghiệm, khi đã đánh được một lượng ruốc kha khá (khoảng chừng một vài tiếng), các thuyền cũng như các ngư dân đánh thủ công sẽ nhanh chóng về lại bãi đổ ruốc, nếu để lâu ruốc không còn tươi.

Ngư dân Kỳ Anh liên tiếp trúng đậm ruốc biển - Ảnh 5.

... và ngay lập tức, thương lái có mặt để thu mua hàng

Ngư dân Văn Tuy, một người đánh bắt ruốc bằng thủ công chia sẻ: "Hôm nay, dù ruốc vào ít nhưng từ sáng tới giờ tôi đánh mỗi mẻ khoảng 6 - 7kg. Mấy ngày trước, cứ mỗi lần vô bờ đổ ruốc cũng phải được 3 - 4 yến cho vợ về phơi".

Được biết, dù giá cả chưa bằng năm trước nhưng hiện nay trung bình ruốc tươi được bà con bán khoảng 10.000đ/kg. Nếu đánh được ruốc to, bà con đem phơi thì bán ruốc khô từ 80.000 – 85.000đ/kg. Với giá cả này, lượng ruốc đánh được đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện đời sống ngư dân.

Ngư dân Kỳ Anh liên tiếp trúng đậm ruốc biển - Ảnh 6.

Ngoài đánh bắt bằng thuyền, bà con ngư dân còn đánh bắt bằng tay, gọi là đi trủ.

Về các vùng ven biển Kỳ Anh mùa này đi đâu cũng nghe ngàn ngạt mùi mắm và ruốc biển. Ruốc, mắm muối cùng với các nguyên liệu như sả, gừng, tỏi, ớt, chanh, khế, rau thơm... được người miền biển khéo làm nên những món ăn dân dã, hấp dẫn như gỏi, hấp, luộc, xào.

Ngư dân Kỳ Anh liên tiếp trúng đậm ruốc biển - Ảnh 7.

Nếu không bán cho thương lái, người dân chở ruốc về để phơi khô hoặc làm mắm.

Trong nhà các ngư dân lúc nào cũng có túi ruốc khô thật đầy và la liệt những hũ, vại, chum ruốc, nước mắm chín dậy mùi thơm để làm thức ăn dự trữ. Đó cũng là những món quà quê từ vùng biển cả hào phóng mà người dân gói ghém để biếu khách quý, bạn hiền.


Theo Phúc Quang (baohatinh.vn)
từ khóa :

Viết bình luận

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

Doanh nghiệp 21:43

Vừa qua, tại Event Marketing Awards 2024, PNJ đã xuất sắc chiến thắng giải Best Retail Event với chiến dịch “Hành trình trang sức xuyên Việt – Rạng rỡ vẻ đẹp đời thường”.

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Điểm đến hấp dẫn 18:38

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu 8-6, Four Seasons The Nam Hải (Hội An) thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái Đất theo chủ đề #MagentaNature.

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Nhịp sống 17:00

Boehringer Ingelheim vừa thực hiện chuỗi hoạt động vì cộng đồng với chủ đề “Leading the Way” (Tiên phong kiến tạo giá trị tích cực) với sự tham gia của hơn 360 nhân viên công ty tại Hà Nội và TP HCM.

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

Hoạt động cộng đồng 13:44

Sự kiện thu hút gần 1.000 trẻ em thuộc lứa tuổi từ 6 đến 15 tuổi, mang đến một ngày hội đầy màu sắc, vui nhộn và năng động.

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Doanh nghiệp 13:30

Tại Techlade.vn những gì gọi là công nghệ đều được đăng tải và đối tượng mà Techlade hướng tới là tất cả những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về công nghệ số.

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Hoạt động cộng đồng 12:00

(NLĐO) - Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc và khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ. Thông điệp “Bứt phá không giới hạn” được Eximbank lan tỏa suốt mùa giải và đã có nhiều màn “bứt phá” ấn tượng từ các vận động viên (VĐV).

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Sản phẩm 10:00

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.