Du lịch
18/10/2017 06:29

Níu chân du khách bằng văn hóa dân gian

Thưởng thức K.pop, làm kim chi theo đúng cách Hàn Quốc hay được nghệ nhân lành nghề phố Hội chỉ bảo những bí quyết làm đèn lồng…, kết hợp tham quan với trải nghiệm văn hóa địa phương đang là cách làm du lịch cuốn hút du khách

Ở Hàn Quốc có một bảo tàng khá lạ: Bảo tàng kim chi. Mỗi ngày, bảo tàng này có hàng ngàn lượt khách tham quan.

Du lịch K.pop, học làm kim chi

Họ xem gì ở đây? Những mô hình mô tả quy trình làm kim chi, kim chi có bao nhiêu loại, có bấy nhiêu mẫu được trưng bày trong bảo tàng, vô số loại chum, vại, hũ để đựng kim chi, ớt khô, dụng cụ, nguyên liệu làm kim chi, thông tin về tác dụng của món ăn này với sức khỏe… Nhưng thứ mà du khách thích thú nhất khi đến đây là được… học làm kim chi.

Quá trình học làm kim chi, du khách sẽ được biết món ăn có truyền thống từ 2.000-3.000 năm trước của người Hàn Quốc được làm ra như thế nào, có bao nhiêu loại, sơ chế ra sao, cần những nguyên liệu gì. Được tự tay trộn món ăn yêu thích của cả một quốc gia, được nếm thử sản phẩm của mình, khách nào cũng thích.

Không chỉ mang văn hóa truyền thống vào du lịch, Hàn Quốc thậm chí còn đưa K.pop và phim trường của các bộ phim nổi tiếng vào du lịch. Đã từ lâu, K.pop tour trở thành sản phẩm hấp dẫn khi đưa du khách tới tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng được chọn là bối cảnh quay của các bộ phim truyền hình nổi tiếng như tháp N Seoul, Dongdeamun Design Plaza (phim "Vì sao đưa anh tới") và thưởng thức đêm nhạc K.pop: Hologran, The Show...

Níu chân du khách bằng văn hóa dân gian - Ảnh 1.

Lớp học làm đèn lồng truyền thống Hội An tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Hút khách bằng văn hóa dân gian

Ở Việt Nam, du lịch gắn với văn hóa địa phương cũng không còn xa lạ. Tại Huế, đã có nhiều đoàn sinh viên nước ngoài đến trải nghiệm làm hoa giấy với các nghệ nhân ở làng hoa giấy Thanh Tiên, Phú Vang. Thậm chí những lớp học làm đèn lồng, kết nón lá còn trở thành một trải nghiệm thú vị với những du khách 5 sao ở các khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula. Một nữ doanh nhân nước ngoài sau khi miệt mài đan nón ở InterContinental Danang đã thích thú mang theo chiếc nón trở về nước, như một dấu ấn đặc biệt nhất trong chuyến đi tới Việt Nam.

Ngược lên Tây Bắc, văn hóa bản địa cũng đã tạo nên điểm nhấn thú vị cho nhiều điểm đến, nhiều khu du lịch như Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) chẳng hạn. Khu du lịch do Tập đoàn Sun Group đầu tư và đưa vào hoạt động cách đây mới hơn một năm nhưng đã có cách làm du lịch hết sức tinh tế, khi gắn liền bản sắc của mình với văn hóa bản địa.

Dễ thấy, văn hóa Tây Bắc thấm đẫm trong mỗi hoạt động của khu du lịch này, từ múa khèn, thổi sáo, múa dân tộc tại ga đi cáp treo cho tới việc tổ chức các lễ hội độc đáo như: Lễ hội khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc, Lễ hội hoa Tam giác mạch... Tại các lễ hội, văn hóa bản địa được tôn vinh, người dân Tây Bắc có cơ hội mang văn hóa của mình tiếp cận với du khách, thông qua việc bán những sản phẩm truyền thống do chính họ làm ra, qua việc trực tiếp biểu diễn múa khèn, nhảy sạp... Thậm chí, tại Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc, khu du lịch còn tái hiện một lễ cưới của người Dao đỏ và cả quy trình nấu rượu truyền thống của người vùng cao, kéo du khách trực tiếp tham gia vào các quy trình đó.

Người Tây Bắc ghi nhận cách làm này của Sun World Fansipan Legend. Nghệ sĩ Sần Tráng, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi múa khèn tại lễ hội đầu tiên mà khu du lịch này tổ chức, từng nói: "Công ty Cáp treo Fansipan đã giúp bà con có thêm một nguồn thu khác ngoài nông nghiệp, tạo cho địa phương ngày càng phát triển".

Còn du khách thì vô cùng thích thú. Ông Hoàng Văn Thái, một du khách từ TP HCM đến đây đúng dịp Lễ hội rượu và ẩm thực, cười vui vẻ: "Ban đầu đến đây, cứ nghĩ chỉ lên đỉnh ngắm cảnh rồi thôi, không ngờ say tới giờ chưa đứng lên được".

Kết hợp văn hóa trong làm du lịch, sản phẩm tạo ra sẽ có màu sắc riêng biệt, cảm xúc khác lạ, chẳng giống ai. Đó không chỉ là cách tạo "phần hồn" cho một điểm đến mà còn mang lại trải nghiệm vô cùng độc đáo, kéo du khách trở đi trở lại với điểm đến đó.

Bài và ảnh: Thu Thủy
từ khóa :

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.