xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

6 “không” trong bữa ăn của trẻ

Thep TVTD

1. Không nên “lên lớp” cho trẻ: Có một số cha mẹ trong bữa ăn hoặc trong khi cho trẻ ăn thì hay lên lớp con cái mình. Như vậy đối với sức khỏe của trẻ là vô cùng bất lợi và gây cho trẻ những tâm lý hết sức khó chịu, bực tức trong khi ăn. Vì khi ăn cơm nếu cãi cọ nhau đến phẫn nộ sẽ làm cho tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng cao, khả năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, khẩu vị giảm sút. Trẻ sẽ không còn cảm giác thèm ăn trước bữa ăn và nhiều hậu quả nghiêm trọng về tâm sinh lý khác kèm theo. Cho nên bất kỳ là bữa ăn gia đình hay bữa ăn nhà trẻ khi trẻ đang ăn, cần tạo cho chúng một không khí vui vẻ, thích thú khi ăn, để nâng cao công năng tiêu hóa cho trẻ, để có lợi cho sức khỏe thân thể và tâm hồn trẻ.

2. Không nên cho trẻ ăn những thức ăn quá mặn:  Nếu thức ăn của trẻ quá mặn, tất nhiên trẻ sẽ ăn vào một lượng tương đối nhiều natri trong khi đó thận của các trẻ phát triển chưa hoàn thiện, năng lực bài tiết natri tương đối kém, ăn nhiều chất kiềm sẽ gây ảnh hưởng đến sự bài tiết và tổn thương cho thận dẫn đến suy thận hoặc viêm cầu thận. Khi nồng độ nguyên tố natri  trong máu tăng cao có thể gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể gây ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn máu. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp khi về già, bên cạnh đó trẻ có thể bị một số bệnh như suy tim, cơ bắp suy yếu.

3. Không nên sử dụng nhiều đồ đông lạnh trong thức ăn của trẻ: Vì thời kỳ còn nhỏ, tì vị của trẻ chưa hoàn thiện, thức ăn lạnh vào dạ dày quá nhiều, sẽ làm cho niêm mô huyết quản dạ dày bị co hẹp lại, dịch vị phân tiết giảm đi, đây chính là nguyên nhân giảm khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong cơ thể. Hơn thế nữa năng lực tiêu hóa của dạ dày giảm, hạn chế khả năng tiêu diệt vi khuẩn của dịch dạ dày.

Bị thức ăn lạnh kích thích có thể làm cho dạ dày co giật, gây ra đau bụng tiêu chảy, khẩu vị kém nếu kéo dài có thể gây thành những bệnh mãn tính như viêm đại tràng mãn tính hoặc thường xuyên đau bụng đầy hơi...

4. Không cho trẻ ăn những thực phẩm có dùng chất màu tổng hợp: Y học hiện đại cho rằng, trẻ nhỏ có thể hấp thụ một số lượng ít thuốc nhuộm và chất  màu thực phẩm, tuy không phản ứng tức thì như những triệu chứng lâm sàng có thể thấy được, còn đối với cơ thể có thể có hàng loạt những biến đổi bất thường nếu sử dụng kéo dài. Bản chất của chất màu thực phẩm là những hợp chất hữu cơ tổng hợp hoặc bán tổng hợp rồi qua những quá trình tinh chế và thử nghiệm hết sức nghiêm ngặt trước khi đưa ra sử dụng và trong quá trình sử dụng cũng có những giới hạn nồng độ an toàn cho phép sử dụng. Nếu trẻ thường xuyên ăn thực phẩm nhuộm màu sẽ làm mất khả năng tự giải độc của cơ thể, gây rối loạn những chuyển hóa bình thường, có thể xuất hiện đầy bụng, rối loạn tiêu hóa. Thường xuyên ăn thực phẩm có màu còn có thể làm cho các sắc tố hợp thành tích tụ trong cơ thể dẫn đến trúng độc mãn tính, nếu dính vào thành dạ dày có thể gây biến đổi bệnh lý.

Nếu vào các khí quan của hệ thống bài tiết có thể sinh ra sỏi trong niệu đạo. Dùng quá nhiều thực phẩm màu sẽ làm rối loạn tác dụng truyền thông tin của hệ thống thần kinh, khiến cho thần kinh xung động gấp bội, làm cho trẻ quá hiếu động hoặc bệnh đa động.

5. Không nên cho trẻ em uống thức uống của  người lớn: Trẻ em đang ở thời kỳ sinh trưởng phát triển, các bộ phận trong cơ thể đều còn non yếu, năng lực hấp thụ sự kích thích của axit,  kiềm, hưng phấn còn tương đối thấp. Cho nên, không nên để cho chúng uống  thức uống của người lớn, ví dụ như: cà phê, côca... có chất cafein tác dụng hưng phấn tương đối mạnh đến hệ thống  thần kinh trung ương của trẻ, trẻ em uống vào sẽ ảnh hưởng đến phát triển trí não; nước chè,  trong đó tuy có vitamin, nguyên tố vi lượng...  có ích cho cơ thể nhưng cũng có chất cafein có thể làm cho trẻ hưng phấn, tim đập nhanh, đi tiểu nhiều, ngủ không yên giấc, như chất trong chè kết hợp với protein trong thức ăn, ảnh hưởng đến tiêu hóa  và việc hấp thụ nguyên tố sắt có thể dẫn đến trẻ bị thiếu máu. Nước có ga, trong đó có xút có thể trung hòa vị toan, không có lợi cho tiêu hóa của trẻ, dễ làm cho trẻ bị nhiễm trùng đường ruột, chất muối phophoric ảnh hưởng trực tiếp đến sự  hấp thụ sắt của trẻ, cũng là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu. Những tác hại trên gây ảnh hưởng lâu dài với cường độ thấp, còn các loại rượu, bia có thể kích thích niêm mạc dạ dày của trẻ, tổn hại tế bào gan, gây nguy hại đến hệ thống thần kinh của trẻ dẫn đến mất cân bằng sinh lý và những tác dụng phụ  do rượu gây ra.

6. Trẻ nhỏ không nên ăn quá thừa dinh dưỡng: Trong thời kỳ phát triển trưởng thành, nếu hấp thu dinh dưỡng cao cấp vô độ, sẽ tạo thành quá thừa dinh dưỡng làm cho tế bào miễn dịch phát triển quá sớm, từ đó dẫn đến thời kỳ trung niên sức miễn dịch của tế bào nhanh chóng suy thoái. Những trẻ quá thừa dinh dưỡng thì sau khi trưởng thành, công năng của các bộ phận bất kỳ là thể chất hay trí lực đều hạ thấp rất nhiều.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo