xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỗi trường phải dành 20% chỉ tiêu cho nguyện vọng 2, 3

Hoàng Lan Anh thực hiện

TUYỂN SINH ĐH, CĐ 2002.- Kéo dài thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đến 10-9 l Ngày 26-3 tại Hà Nội, ông Đỗ Duy Dự, Tổ trưởng Tổ Thư ký Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2002 của Bộ GD-ĐT, trả lời Báo Người Lao Động

- Ông Đỗ Duy Dự: Theo quyết định sẽ được công bố trong thời gian tới, mỗi trường ít nhất phải dành 20% chỉ tiêu tuyển sinh để xét tuyển NV2, NV3. Con số này có thể dao động tới 30% tùy từng trường. Theo dự kiến ban đầu của Bộ GD-ĐT thì điểm xét tuyển NV2 phải cao hơn NV1 là 1 điểm, NV3 cao hơn NV1 là 2 điểm.

img Phóng viên: Nhưng nếu số thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, 3 quá nhiều thì sao?

- Nếu số thí sinh đăng ký xét tuyển quá đông so với số cần tuyển thì điểm chênh lệch sẽ được nâng dần từ 1,5 điểm trở lên đối với mỗi nguyện vọng cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu. Nếu đã tuyển đủ mà vẫn còn thí sinh đăng ký xét tuyển thì hội đồng tuyển sinh của trường sẽ phải xét đến khu vực (KV) 1, ưu tiên (ƯT) 1 rồi đến KV1, ƯT2, chứ không được lấy ở tất cả các vùng miền. Việc xét tuyển theo ưu tiên  sẽ đảm  bảo cơ cấu  sinh viên ở những vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu,  vùng xa.

img Vậy còn trong hoàn cảnh ngược lại, số thí sinh đăng ký xét tuyển  quá ít khiến trường không tuyển đủ chỉ tiêu thì sao?

- Trong trường hợp này, bộ cho phép các trường hạ điểm xét tuyển. Đồng thời hạ điểm xét tuyển của cả NV2 và NV3 cho đến khi đủ số lượng.

img Hiện nay đã có 8 trường ĐHDL đăng ký với Bộ không tổ chức thi tuyển sinh. Việc xét tuyển ở những trường này  có gì khác so với các trường công lập ?

 - Bộ cho phép trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển  của tất cả   các thí sinh (kể cả có đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào trường hay không) do  khả năng những trường này có rất ít thí sinh đăng ký xét tuyển. Do không tổ chức thi nên NV2 của thí sinh đăng ký xét tuyển  sẽ trở thành NV1, NV3 trở thành NV2, những thí sinh không ghi nguyện vọng đăng ký xét  tuyển vào trường trong hồ sơ thì đều được tính là NV3. Nếu số thí sinh đăng ký xét tuyển quá nhiều thì các trường sẽ áp dụng cách tuyển nâng mức chênh lệch điểm như trên, nếu quá ít thì tiếp tục hạ điểm xét tuyển.

img Nhưng nếu một số trường vì lý do nào đấy không muốn dành 20% chỉ tiêu để xét tuyển thì sao?

- 20% chỉ tiêu này sẽ được ghi trong quy chế tuyển sinh ĐH được sửa đổi và ban hành vào ngày 5-4 tới. Đã là quy chế thì các trường buộc phải tuân theo.

img Theo thông báo tại hội nghị tuyển sinh, thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển chỉ kéo dài từ 15-8 đến 30-8, 15 ngày để nhận hồ sơ như vậy có quá ít và  cập rập không?

- Ngày   15-8 vẫn là ngày các trường công bố điểm xét tuyển  và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh. Tuy nhiên để việc xét tuyển có kết quả và chất lượng hơn, Bộ GD-ĐT vừa quyết định kéo dài thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển tại  các trường từ 15-8 đến 10-9. Nếu thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ngay tại trường thì phải   mang theo 2 bản chứng nhận, một bản gốc và một bản photo để hội đồng tuyển sinh còn đối chiếu. Trường hợp nộp qua đường bưu điện thì bản nộp phải được cơ quan Nhà nước công chứng. Nếu việc nộp lệ phí đăng ký xét tuyển qua bưu điện quá khó khăn, thí sinh có thể nhờ người thân sống tại khu vực có trường nộp hộ. Bộ cũng đang có ý kiến khuyên các trường nên đăng ký tài khoản của trường tại bưu điện, sau đó thí sinh có thể nộp tiền vào tài khoản tại đây.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo