xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hoạt động CĐ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Bài và ảnh: KHÁNH CHI

Lễ bế giảng 3 lớp bổ túc văn hóa (BTVH) trình độ 6, 8 và 10 cho 100 công nhân (CN) trực tiếp sản xuất tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức vào cuối năm 2002 diễn ra trong bầu không khí lạc quan: Toàn bộ 90 học viên đều đạt yêu cầu lên lớp, trong đó có nhiều CN xếp loại khá, giỏi, được đưa vào diện xét nâng bậc, nâng lương.

Nâng cao trình độ học vấn cho CN

Theo bà Đoàn Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch Công đoàn (CĐ) công ty, doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển, yêu cầu đối với CN ngày càng cao, nhất là khả năng tiếp thu công nghệ mới. Do đó, việc nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho CN, đặc biệt là khối trực tiếp sản xuất là một trong những thách thức đối với Ban Chấp hành (BCH) CĐ cơ sở. Trước đây, khi tiến hành mở lớp, trở ngại duy nhất không phải là kinh phí mà là làm sao thay đổi được nhận thức của người lao động (NLĐ). Trong thực tế, CN có tay nghề cao thường có tâm lý ỷ lại, chưa xem việc học là nhu cầu tiến thân, chỉ chú trọng đến thu nhập. Số khác ngán ngại đến lớp sau giờ làm việc phần do mệt mỏi, phần lo kiến thức nền bị hỏng sẽ khó theo kịp chương trình học. Để “hóa giải” khó khăn này, các thành viên trong BCH đã đến từng xưởng sản xuất vận động CN đến lớp và chủ động phối hợp với ban giám đốc xây dựng quy chế lớp học, trong đó quy định rõ cụ thể việc khen thưởng, kỷ luật: 100% kinh phí tổ chức lớp do DN đài thọ; CN đạt thành tích khá, giỏi được xét nâng bậc, nâng lương; ngược lại sẽ bị hạ bậc khi bình xét thi đua. Từ động viên thiết thực này, ngay sau lễ bế giảng, đã có 110 CN đăng ký theo học tiếp chương trình lớp 7, 9 và 11.

Tham gia kế hoạch tuyển dụng, đào tạo

Ở Công ty PNJ, mọi đề xuất của CĐ cơ sở đều được Đảng ủy, ban giám đốc ủng hộ trên quan điểm: Phải có kế hoạch cụ thể và đem lại lợi ích DN cho NLĐ. Từ chủ trương này, việc hoạch định các chế độ chính sách tại công ty như: hỗ trợ NLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, duy trì và từng bước nâng cao phúc lợi... được CĐ và ban giám đốc công ty thương lượng nhanh chóng và cụ thể hóa bằng thỏa ước lao động tập thể. Điển hình: CN làm công việc giản đơn được đảm bảo thu nhập tối thiểu 400.000 đồng/tháng; CN có tay nghề hưởng theo sản phẩm được đảm bảo mức lương tối thiểu 800.000 đồng/tháng. Tại Công ty PNJ, nhờ quy trình tuyển dụng, đào tạo nghề căn cơ (từ năm 1992 đến nay, đã mở 10 khóa đào tạo nghề 400 CN), chế độ đãi ngộ tương xứng (CN được ký hợp đồng dài hạn sau thời gian học nghề, nâng bậc lương đúng hạn) và tổ chức hội thi thợ giỏi, công ty không bị  “hụt hẫng” đội ngũ thợ kế thừa. Hiện trên 800 lao động tại công ty đều được ký hợp đồng dài hạn với thu nhập bình quân gần 1,4 triệu đồng/người/tháng. Nhưng, đặc điểm nổi bật nhất vẫn là việc công ty hỗ trợ 100% kinh phí cho NLĐ học tập nâng cao trình độ (hầu hết là sau đại học). Dĩ nhiên, sự hỗ trợ này phải đi kèm với ràng buộc trách nhiệm: Sau khi học, NLĐ phải cam kết phục vụ lâu dài cho DN. “Sự quan tâm trên giúp chúng tôi ý thức được trách nhiệm bản thân, thêm gắn bó với DN”- nhiều lao động tâm sự. Theo ban giám đốc công ty, uy tín thương hiệu PNJ trên thị trường và danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong  5 năm qua đều có đóng góp không nhỏ của CĐ cơ sở.

Duy trì các khoản phúc lợi cho NLĐ

Nhiều lao động làm việc lâu năm ở Công ty PNJ nói, việc duy trì và từng bước nâng cao chế độ phúc lợi là một yếu tố giữ chân họ với DN. Chẳng hạn: Ngoài trợ cấp bảo hiểm xã hội, nữ CN nghỉ  thai sản còn được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/lần; nam CN nhập ngũ được tặng sổ tiết kiệm “Vì bạn tòng quân” trị giá 300.000 đồng; mãn hạn được nhận trở lại làm việc bình thường. Từ nguồn quỹ phúc lợi, CĐ cơ sở thường xuyên duy trì chế độ thăm hỏi ma chay, hiếu hỉ (từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng/lần); CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ đến 500.000 đồng/lần. Như trường hợp của chị Đặng Thị Phương có con nhỏ sắp mổ tim được hỗ trợ gần 10 triệu đồng. Năm 2002, công ty đã chi trên 25 triệu đồng hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; chưa kể phát vay 32 triệu đồng giúp CN sửa chữa nhà, mua sắm phương tiện đi lại. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ NLĐ mua nhà trả góp được triển khai từ cuối năm 1999 đến nay đã giúp 40 lao động tại DN ổn định chỗ ở tại chung cư 26-3 (quận Gò Vấp - TPHCM), trong đó có 16 lao động làm việc trên 5 năm được CĐ cơ sở hỗ trợ 10 triệu đồng. “Thành công của CĐ cơ sở là biết tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, đón đầu sự phát triển của DN, từ đó xây dựng chương trình hoạt động sát sườn với yêu cầu và chức năng của tổ chức CĐ, hướng tới mục tiêu chung nâng cao đời sống NLĐ”. Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Phú Nhuận - TPHCM, nhìn nhận.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo