xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vai trò đảng viên ở công ty cổ phần

Bài và ảnh: An Bình Minh

Do đặc điểm thành phần kinh tế, tổ chức Đảng và đảng viên ở công ty cổ phần (CTCP) không có được vai trò, vị trí như ở đơn vị quốc doanh. Song các đảng viên ở đây vẫn phải phấn đấu để tạo uy tín cho Đảng, vẫn phải thể hiện được tính tiên phong gương mẫu, thông qua việc hoàn thành nhiệm vụ ở mỗi vị trí công tác, là trung tâm đoàn kết và đi đầu trong các phong trào nhằm xây dựng một tập thể tiên tiến, phát triển DN. Chi bộ CTCP Tân Tạo KCN Tân Tạo TPHCM đã thực hiện tốt được nhiệm vụ trên.

Đứng vững trên cương vị của mình

Dẫn chứng về sự phấn đấu này, ông Thái Văn Mến, Bí thư chi bộ - Phó Tổng Giám đốc công ty, phân tích: Quần chúng nhìn vào Đảng qua người đảng viên cụ thể. Vì vậy để nêu gương, đảng viên không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ mà còn phải có trách nhiệm trong sự tiến bộ chung của tập thể. Thấm nhuần quan điểm này, từng đảng viên đã đề ra mục tiêu cụ thể, đưa vào nghị quyết chi bộ. Ví dụ, các đảng viên làm công tác bảo vệ không thể chỉ là người gác cổng thuần túy mà phải là khâu đầu tiên của công ty thể hiện sự hiếu khách, thể hiện sự nghiêm túc phản chiếu một cung cách nề nếp của công ty. Đảng viên Nguyễn Thanh Trước, kỹ sư xây dựng, tuy không phải là cán bộ phụ trách phòng kỹ thuật, nhưng chị có nhiệm vụ kèm cặp, đào tạo tại chỗ cho các nhân viên trong phòng nắm vững chuyên môn, có tác phong thực hiện đoàn kết tập thể.

Một dẫn chứng khác: Xác định công tác giải tỏa đền bù là khâu nhạy cảm đối với quần chúng nhân dân, đồng thời có ý nghĩa quyết định đến nhiệm vụ xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật KCN của công ty; chi bộ luôn quan tâm đến nhiệm vụ này. Tổ công tác đền bù do ông Thái Văn Mến trực tiếp phụ trách, được giáo dục về đạo đức, tác phong để gần gũi và tiếp xúc với các hộ dân. Từ nhận thức không làm tốt công tác dân vận không thể thực hiện tốt được đền bù giải tỏa, đảng viên Nguyễn Hồng Lâm đã tự rèn luyện, “chỉnh đốn” tác phong, thể hiện được sức thuyết phục trong tiếp xúc, tuyên truyền vận động. Vốn là bộ đội, từ một người vốn bộc trực, dễ cộc tính, thấy ngang trái là chỉ muốn “thẳng mực tàu”, nay anh đã trở nên người có tiếng mềm mỏng, sẵn sàng xung phong đến những nơi “gai góc” dân chưa thông, thậm chí có thể có những phản ứng tiêu cực...

Phát huy sức mạnh tập thể

Do mô hình hoạt động của công ty có mối liên hệ đến tất cả các doanh nghiệp (DN) trong KCN và nhiều cơ quan đơn vị khác, chủ trương của chi bộ là phát huy sức mạnh quần chúng bằng các hoạt động của đoàn thể. Chính hoạt động của đoàn thể sẽ có tác dụng tích cực cho việc hoàn thành nhiệm vụ của công ty, góp phần thu hút đầu tư, nhanh chóng lấp đầy KCN.

 Để thực hiện phương châm này, chi bộ Đảng ở CTCP Tân Tạo đã xây dựng nhân sự nòng cốt cho tổ chức Đoàn thanh niên công ty, liên hệ với Huyện đoàn huyện Bình Chánh tiến hành các thủ tục thành lập chi đoàn, đồng thời giúp chi đoàn đề ra các nội dung sinh hoạt, chú trọng các hình thức nhằm thu hút, quy tụ thanh niên, nhất là thanh niên ở những DN chưa có tổ chức Đoàn. Một thành công có ý nghĩa cho việc mở ra các đợt hoạt động tới của Đoàn thanh niên công ty là đêm văn nghệ “Tuổi trẻ mùa xuân”, chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân năm 2002, thu hút hơn 2.000 thanh niên công nhân ở các DN trong KCN. Cùng với đó là các chương trình bán vé xe cho công nhân về quê ăn Tết, chương trình thanh niên các tổng công ty bán hàng phục vụ Tết cho công nhân...

Quan tâm công tác tư tưởng

Lấy công tác tư tưởng và hoạt động tuyên truyền làm biện pháp xây dựng Đảng về tổ chức là nét đặc thù của chi bộ CTCP Tân Tạo. Từ thực tế, trình độ văn hóa của đa số đảng viên còn thấp, ít đảng viên nắm vị trí trọng trách, chi bộ đã coi trọng và luôn tận dụng mọi hình thức công tác tư tưởng. Căn cứ vào nội dung các nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của huyện ủy, cùng các tài liệu, văn bản..., hàng tháng (hoặc đột xuất) chi bộ thông tin tóm tắt để quán triệt trong sinh hoạt định kỳ (vào thứ bảy cuối tháng) và hướng dẫn các nội dung chính cho các đảng viên tự đọc. Trong công tác đền bù, ngoài việc đi sát từng đối tượng, tuyên truyền các giải pháp không để cho dân thiệt của HĐQT (đổi nền cho dân, đảm bảo sinh lợi lớn hơn nhận tiền đền bù); chi bộ vận động CĐ cơ sở và Đoàn thanh niên tổ chức các đợt thăm, tặng quà các đối tượng chính sách (danh sách do UBND xã Tân Tạo lựa chọn). Bằng những hoạt động này, chi bộ đã góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước đến quần chúng nhân dân, nâng cao uy tín cho DN; được tổng giám đốc tạo nhiều điều kiện cho chi bộ và các đoàn thể hoạt động.

Có một tập thể đoàn kết, một đội ngũ cán bộ, công nhân trẻ nhiệt tình công tác, chi bộ có đủ nguồn để phát triển Đảng. Dự kiến trong năm 2003 sẽ bồi dưỡng kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên mới.

Có thể rút ra bài học xây dựng Đảng ở chi bộ CTCP Tân Tạo là: Nếu đảng viên thực sự gương mẫu trên vị trí công tác, coi trọng công tác rèn luyện tư tưởng thì cho dù số lượng đảng viên ít (chỉ có 7 người) hầu hết không phải là cán bộ chủ chốt, nhưng vai trò của chi bộ vẫn thể hiện được uy tín của tổ chức Đảng cơ sở. “Quân mạnh cốt ở tinh” cũng là vậy.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo