xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ĐỐI THOẠI

Bị kéo dài thời gian thử việc

* “Chúng tôi làm việc 3 tháng nhưng không được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ). Tuy là công ty nước ngoài nhưng mức lương chỉ 480.000 đồng/tháng. Có tháng hàng ít, lương chỉ từ 240.000 đồng – 300.000 đồng/người. Chúng tôi xin nghỉ việc sang công ty khác làm thì giám đốc công ty tìm cách ngăn cản, không cho công ty kia tiếp nhận".

Một số CN (Công ty Tasco Sài Gòn, KCN Tân Thới Hiệp – TPHCM)

- Ông Nguyễn Văn Chí, phụ trách tổ chức – nhân sự Công ty Tasco Sài Gòn, trả lời:  Chúng tôi thừa nhận đã kéo dài thời gian thử việc và chậm ký hợp đồng với người lao động (NLĐ). Thời gian tới, công ty sẽ có biện pháp khắc phục. Sở dĩ thu nhập của công nhân (CN)  thấp là vì CN nào có thể may trong chuyền thì công ty ký HĐLĐ, với mức lương 690.000 đồng/tháng (tương đương 45 USD). Những CN chưa ký HĐLĐ chỉ được trả bằng 80% mức lương trên. Vì trả lương thời gian nên CN nghỉ việc ngày nào sẽ không hưởng lương ngày đó. Khi chưa ký HĐLĐ, CN không đồng ý điều kiện làm việc ở công ty có thể xin nghỉ việc, công ty không ngăn cản hoặc gây khó khăn.

Nghỉ hưu có được trợ cấp lương ?

* “Được biết NLĐ khi nghỉ hưu được trợ cấp lương nhưng không biết theo quy định nào, cụ thể ra sao?”.

Đặng Mạnh Hùng (dangmanhhung@hcm.fpt,vn)

- Ông Cao Văn Sang, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: Các văn bản hiện hành không quy định người sử dụng lao động phải trả trợ cấp khi NLĐ nghỉ hưu (trừ chế độ hưu trí do cơ quan BHXH chi trả). Đối với người có thời gian tham gia BHXH từ 31 năm trở lên, ngoài lương hưu hàng tháng, khi nghỉ hưu được trợ cấp một lần: mỗi năm (từ năm 31 trở đi) được trợ cấp nửa tháng lương đóng BHXH, tối đa là 5 tháng (cũng do BHXH chi trả). 

Hợp đồng lao động có hiệu lực từ 1-1-2003

* “HĐLĐ của chúng tôi hết hạn vào 31-10-2002. Trước đó, công ty có thông báo chuẩn bị ký lại nhưng đến nay chưa ai được ký HĐLĐ. Chúng tôi được trả lời còn chờ quy định mới nhưng không cho biết cụ thể quy định như thế nào”.

CN Công ty Việt Thành Công (quận 8, TPHCM)

- Ông Tạ Quốc Cang, Trưởng Phòng Tổ chức Công ty Việt Thành Công, trả lời: Có sự chậm trễ như vậy là do cuối năm, có nhiều đơn hàng đột xuất, công ty phải tập trung cho sản xuất nên chưa tiến hành xem xét để ký lại HĐLĐ cho CN. Tuy nhiên, công ty vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... cho CN và xem như HĐLĐ được gia hạn đến cuối năm 2002. Hiện phòng tổ chức đang rà soát, phân loại để ký lại HĐLĐ cho toàn bộ CN theo quy định của Luật Sửa đổi bổ sung Bộ Luật Lao động. Công ty sẽ có buổi làm việc với toàn bộ CN để giải đáp các thắc mắc và thông báo cho CN biết rõ, dù việc ký HĐLĐ có chậm nhưng hiệu lực của hợp đồng sẽ được tính từ thời điểm 1-1-2003.

Đình chỉ công việc để xử lý kỷ luật

* “Tôi làm việc tại công ty từ tháng 9-2001 với HĐLĐ thời hạn 3 năm. Nhưng mới đây, công ty buộc phải làm lại hồ sơ cá nhân để ký HĐLĐ và thông báo trong thời hạn 15 ngày phải hoàn tất thủ tục. Do hộ khẩu thường trú ở xa, tôi chưa có điều kiện về quê để xác nhận giấy tờ thì bị cho nghỉ việc”.

Dương Bá Tánh (Công ty Thuận Thành, quận 2, TPHCM)

- Bà Nguyễn Thị Tường Vi, giám đốc công ty, trả lời: Khi xin vào làm việc tại công ty, anh Tánh đã sử dụng hồ sơ của người thân, không phải của bản thân. Khi phát hiện, phòng tổ chức đề nghị sa thải với lý do anh Tánh vi phạm nội quy lao động nhưng ban giám đốc chiếu cố, động viên anh Tánh làm lại hồ sơ để hợp thức hóa nhằm tránh những rắc rối về sau. Công ty cũng nói rõ sẽ xem xét năng lực thực tế để ký HĐLĐ và xếp lương chứ không dựa vào hồ sơ lý lịch cũ. Tuy nhiên, anh Tánh không thực hiện yêu cầu của công ty. Công ty quyết định đình chỉ công việc của anh Tánh và sẽ tiến hành xử lý kỷ luật theo luật định và nội quy lao động của công ty.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo