xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công ty TNHH Phạm Thu – TPHCM: Phát triển ổn định nhờ hoạt động Công đoàn

KHÁNH CHI

GHI NHẬN.– Ngoài kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, cán bộ CĐ khu vực ngoài quốc doanh còn phải biết gắn hoạt động CĐ với lợi ích của doanh nghiệp. Hôm gắn biển công nhận công trình “Xử lý nước thải” của Công ty TNHH Phạm Thu (sản xuất bao bì, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) là công trình chào mừng Đại hội VIII Công đoàn (CĐ) TPHCM, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Huy Cận đã đánh giá cao nỗ lực vượt khó sáng tạo của đội ngũ kỹ sư và CNLĐ tại đây. Riêng với các thành viên trong ban giám đốc, công trình này còn thể hiện trí tuệ của tập thể lao động, được kết tinh bởi sự năng động của CĐ cơ sở.

Cụ thể hóa chủ trương của doanh nghiệp

Với một CĐ cơ sở mới trải qua giai đoạn hoạt động lâm thời, thành công trên có ý nghĩa khích lệ rất lớn. Bà Đặng Huy Hoàng, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết: Trong quá trình củng cố hoạt động, thuận lợi duy nhất của CĐ cơ sở là cái tâm của doanh nghiệp (DN), thể hiện rõ nét qua việc duy trì các chế độ phúc lợi cho CNLĐ. Tuy nhiên, cụ thể hóa chủ trương trên, để DN có thể phát triển ổn định, tạo được “dấu ấn” ban đầu đối với đoàn viên là nhiệm vụ khó khăn đối với ban chấp hành (BCH) CĐ cơ sở. Bám sát chỉ đạo của LĐLĐ huyện, bước đầu CĐ cơ sở đã mạnh dạn xây dựng các chương trình hoạt động phù hợp, gắn với thực tế DN. Yêu cầu đặt ra là các mặt hoạt động phải có chiều sâu, thể hiện rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi CNLĐ của tổ chức CĐ. Quan điểm này được thể hiện rõ qua việc chủ động thương thảo cùng ban giám đốc ký kết thỏa ước tập thể, từ đó vận động DN từng bước nâng dần các khoản phúc lợi cho CN. Mỗi năm, ngoài tháng lương thứ 13, thỏa ước tập thể còn quy định các mức khen thưởng cho lao động giỏi (loại A: 500.000 đồng; B: 300.000 đồng; C: 200.000 đồng), chưa kể thâm niên công tác. Thỏa ước còn quy định việc tổ chức đưa CNLĐ đi nghỉ mát, khám sức khỏe định kỳ; thăm hỏi ma chay, hiếu hỉ từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/lần. CNLĐ được ký hợp đồng chỉ sau 1 tháng thử việc. Hiện toàn bộ 124 lao động đều được ký hợp đồng với thu nhập bình quân trên 1 triệu đồng/người/tháng; được mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ.

Quan tâm chất lượng đội ngũ lao động

Đại hội VIII CĐ TP kết thúc chưa được bao lâu, BCH CĐ cơ sở lại tất bật với việc khảo sát trình độ học vấn CNLĐ để vận động mở lớp bổ túc văn hóa. Hôm chúng tôi đến thăm, danh sách 10 CN trong diện “bắt buộc” phải học bổ túc văn hóa đã được niêm yết ở bản tin CĐ. Bảy người trong số đó là tổ trưởng, tổ phó các tổ sản xuất. Bà Phạm Thị Minh Sương, Phó Giám đốc công ty, cho biết: DN muốn mở rộng sản xuất hoặc hiện đại hóa công nghệ thì trình độ học vấn và tay nghề CNLĐ phải tương xứng. Ban giám đốc công ty quyết định giao nhiệm vụ này cho CĐ cơ sở bởi sự  năng động, biết đón đầu yêu cầu phát triển của DN. CN Lê Quang Phú ở tổ sản xuất háo hức: “Được DN tạo điều kiện, bản thân NLĐ chúng tôi phải cố gắng thể hiện trách nhiệm trong việc học tập”. Tin vui đối với CN là DN sẽ đài thọ toàn bộ kinh phí học tập. Mục tiêu chung của DN là đến năm 2008 phổ cập cấp 3 cho toàn bộ tổ trưởng, tổ phó sản xuất. Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn Huỳnh Văn Đẹp, tham mưu hiệu quả cho DN trong việc nâng cao tay nghề cho CNLĐ là một thành công khác của CĐ công ty từ nhiều năm qua. Từ đề xuất của CĐ, đã có hàng chục lượt CN được gởi theo học các khóa nâng cao nghiệp vụ ngắn hạn tại trường Đại học Bán công Tôn Đức Thắng; 100% kinh phí do DN đài thọ. Được bảo đảm  việc làm, thu nhập (trên 1 triệu đồng/người/tháng), bồi dưỡng, nâng cao tay nghề thường xuyên, tập thể lao động liên tục có sáng kiến, cụ thể là công trình “Xử lý nước thải” vừa được hoàn tất, làm lợi và tiết kiệm mỗi tháng cho DN trên 20 triệu đồng.

Chăm lo đời sống công nhân

Không chỉ vận động DN hỗ trợ NLĐ nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, CĐ công ty còn tham mưu DN từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho CN. Ngoài nhà tập thể cho 40 CN ngoại tỉnh, Phạm Thu còn là DN ngoài quốc doanh hiếm hoi ở huyện xây dựng phòng giải trí cho CN với đầy đủ trang thiết bị sinh hoạt (tivi, đầu máy, dàn karaoke, đàn organ), chưa kể tờ Báo Người Lao Động được đặt hàng dài hạn. Đã thành nếp, từ nhiều năm qua, sau khi tranh thủ dùng cơm chiều, CN đã đến đây đọc báo, trò chuyện. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đã được ban giám đốc và CĐ công ty phối hợp tổ chức. Với một DN nằm xa khu thị tứ, nỗ lực của CĐ cơ sở rất đáng trân trọng. Một trong những nét đẹp khác thể hiện tình cảm gắn bó lâu dài giữa DN và NLĐ là việc thành lập quỹ tương trợ nội bộ. Từ nguồn vốn 30 triệu đồng do ban giám đốc hỗ trợ vào đầu năm 2002, CĐ cơ sở đã phát vay không lãi giúp 163 lượt CN giải quyết khó khăn. Trường hợp con CN Trương Thanh Truyền bị bệnh nặng, được CĐ công ty hỗ trợ kịp thời 2 triệu đồng để chữa trị là điển hình. Con CNLĐ vượt khó, học giỏi đều được khen thưởng (từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng tùy từng cấp học). Bà Võ Thị Thanh Hương, Chủ tịch LĐLĐ huyện, nhận xét: Để nâng chất hoạt động, ngoài kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, cán bộ CĐ khu vực ngoài quốc doanh còn phải chịu thương, chịu khó; biết gắn hoạt động CĐ với lợi ích chung của DN. Đội ngũ cán bộ CĐ ở Công ty Phạm Thu hội đủ các yếu tố đó và họ đã đạt được thành công.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo