xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề toán “lạ”, đề lý khó

NHÓM PHÓNG VIÊN

Ngày 4-7, hơn 660.553 thí sinh cả nước đã hoàn thành ngày thi đầu tiên. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhận xét ngày thi an toàn, suôn sẻ; đề thi được bảo mật tuyệt đối, không sai sót

Trong ngày thi đầu tiên, cả nước có 660.553 thí sinh (TS) dự thi (đạt tỉ lệ 75,99% so với số thí sinh đăng ký dự thi). Theo hội đồng coi thi cụm thi Vinh (Nghệ An), buổi sáng môn toán có 31.116 TS đến dự thi (đạt tỉ lệ 66,36%), buổi chiều có 73 TS bỏ thi môn lý. Cụm thi Quy Nhơn (Bình Định) có 5.884 TS vắng mặt. Trong đó, buổi thi môn toán vắng 5.842 TS, buổi thi môn lý vắng thêm 42 TS.

img
Thí sinh làm bài thi môn lý tại hội đồng thi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Cụm thi TPHCM có 200.000 TS dự thi, đông hơn so với ngày làm thủ tục. Đông đủ nhất là các trường như ĐH Tài chính Marketing: 81,50%; ĐH Giao thông Vận tải 83,5%; ĐH Công nghiệp 85,1%; ĐH Luật: 82,3%; ĐH Sài Gòn 86,6%...

Ở môn thi lý, Bộ GD-ĐT cho biết có tới hơn 1.500 TS bỏ cuộc.

Nhiều thí sinh mang điện thoại vào phòng thi

Theo Bộ GD-ĐT, ngày thi đầu tiên đã có 79 TS và 6 giám thị bị kỷ luật. Tại Hà Nội, giám thị Trường ĐH Điện lực phát hiện TS Nguyễn Quỳnh Nga (ngụ Hải Dương, số báo danh DDL 05612) sử dụng điện thoại di động gắn tai nghe trong khi thi môn toán. Hội đồng thi đã lập biên bản đình chỉ thi và giao cho công an điều tra. Tình trạng mang điện thoại vào phòng thi cũng diễn ra ở nhiều hội đồng thi khác dù TS đã được nhắc nhở trong ngày làm thủ tục. Riêng tại hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng có 7 TS và cụm thi Cần Thơ có 8 TS bị đình chỉ do sử dụng điện thoại di động.

Tại phòng thi số 333, điểm thi Trường THPT Dân lập Nguyễn Trường Tộ thuộc hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Vinh, 2 giám thị phòng thi ký nhầm vào ô chữ ký của giám khảo. Hội đồng tuyển sinh đã lập biên bản ghi nhớ để làm căn cứ khi chấm các bài thi của phòng thi này (gồm 19 TS thi vào Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM), đình chỉ công tác của 2 giám thị, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm cho cán bộ coi thi ngay sau buổi thi.

Trong buổi thi môn lý, các hội đồng thi đã tăng cường phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm quy chế của cả TS và cán bộ làm công tác thi. Ở buổi thi này, có 56 TS vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách 20, cảnh cáo 3, đình chỉ 32 và không được dự thi do đến muộn 1), tăng 33 trường hợp so với buổi thi sáng; có 2 cán bộ bị xử lý kỷ luật (1 khiển trách, 1 cảnh cáo).

Theo quy định của hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, TS có mang theo thiết bị ghi âm, ghi hình sẽ được giám thị niêm phong vào đầu mỗi buổi thi trước sự chứng kiến của TS. Các thiết bị này sẽ được trả cho TS khi hết giờ thi. Qua 2 môn thi đầu tiên, hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng khẳng định không có trường hợp TS sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình.

Đề thi tránh học tủ

Từ 8 giờ 45 phút, một số TS ở hội đồng thi Trường ĐH Tự nhiên TPHCM đã rời khỏi phòng thi môn toán. Một trong những TS đầu tiên rời khỏi trường thi là Nguyễn Đình Thắng (học sinh Trường THPT Trường Chinh, Đắk Lắk). Thắng cho biết câu 9 (chương trình chuẩn) yêu cầu tìm số hạng trong khai triển nhị thức Niu - Tơn là câu thuộc kiến thức lớp 10, trong quá trình ôn em chưa từng trải qua dạng này nên không làm được. Một số câu hỏi về hình học không gian cũng tương đối lạ nên chỉ làm được chưa đến 50%, phải sớm rời phòng thi.

Cũng rời khỏi phòng thi sớm là TS Dương Minh Tiến (học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, TP Vũng Tàu). Tiến cũng cho biết câu 9 của chương trình chuẩn là câu mà trong quá trình ôn thi ít ai chú ý; ngoài ra, câu 8 về hình học không gian cũng là câu tương đối bất ngờ vì ít có trong các bộ đề. Nhiều TS có học lực khá đánh giá đề toán có tính phân loại cao, nếu học tủ thì khó làm được trọn vẹn.

Một giáo viên Trường THPT Trần Phú - Hà Nội cũng nhận xét đề thi toán không khó nhưng dạng toán ít được ra nên có thể nhiều TS làm không quen, vì vậy khó được điểm cao. Tuy nhiên, những TS nào đã quen với dạng bài này thì lại dễ dàng kiếm điểm.

Với đề môn lý, nhiều TS cũng cho biết tuy khó nhưng vẫn dễ kiếm điểm hơn so với môn toán. TS Y Yến (Kon Tum) nhận xét đề có nhiều câu không có trong chương trình học lại mang tính đánh đố nên khó làm tốt bài thi.

Không lộ đề thi môn toán

Tại một số địa điểm thi ở cụm Cần Thơ xuất hiện nhiều người đi phát tờ rơi, quảng cáo gây mất an ninh trật tự. Trong buổi thi môn toán, khoảng 9 giờ 45 phút, một nam thanh niên đã bán đề giải môn toán “giả” cho phụ huynh trước điểm thi Trường CĐ Cần Thơ. Người này đã bị lực lượng bảo vệ và cán bộ an ninh đưa về trụ sở làm việc. Đối tượng tên là Đinh Thanh Liêm (20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Tây Đô). Liêm khai lên mạng copy bài giải môn toán rồi in ra và bán 1.000 đồng/bộ. Đề giải này không trùng với đề thi môn toán.

Chưa hết 2/3 thời gian làm bài, trước các cổng trường THPT Nguyễn Thái Học, THPT Trưng Vương, THCS Tuy Phước, THCS Diêu Trì, CĐ Bình Định... thuộc cụm thi Quy Nhơn, nhiều thanh niên tự xưng là sinh viên ĐH cầm trên tay từng xấp bài giải môn toán rao bán với giá từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng/bài. Khá đông phụ huynh đã mua. Sự việc diễn ra tương tự trước cổng Trường ĐH Phú Yên (tỉnh Phú Yên).

Đáp án môn toán và đề thi môn toán cũng xuất hiện trên Facebook. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định đáp án bán tràn lan tại cổng nhiều trường thi là đáp án của năm 2011; đề thi được bảo mật tuyệt đối, không có chuyện lộ đề nên thông tin trên Facebook là thất thiệt. Tuy nhiên, để bảo đảm bí mật đề thi, bộ đã đề nghị cơ quan công an cũng như Cục Công nghệ Thông tin thuộc Bộ GD-ĐT làm rõ. Cuối giờ chiều 4-7, ông Ga thêm một lần nữa khẳng định đề thi tải trên Facebook lúc 9 giờ 38 phút, nghĩa là đã qua thời điểm TS được rời phòng thi sau khi làm hết 2/3 thời gian được 20 phút. Như vậy, đề môn toán có trên mạng là do TS ra sớm đưa lên chứ không phải lộ đề.

Thanh tra đột xuất tại 3 hội đồng thi

Sáng cùng ngày, đoàn thanh tra do ông Hà Hữu Phúc, Phó chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, dẫn đầu đã thanh tra đột xuất tại 3 hội đồng thi của 3 trường gồm ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Mở và ĐH Sài Gòn.

Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai của Trường ĐH Kinh tế TPHCM, ông Võ Văn Nhị, trưởng điểm thi, cho biết giám thị tham gia coi thi đã được tập huấn kỹ nhưng vẫn không khỏi bối rối về quy định TS được và không được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi, bởi nhiều thiết bị rất tinh vi mà giám thị không phân biệt được. Vì vậy, bất cứ thiết bị nào TS mang vào phòng thi mà giám thị nghi vấn đều phải niêm phong để báo cáo.

Tại hội đồng thi Trường THPT Marie Curie, điểm thi của Trường ĐH Mở, ông Lê Bảo Lâm, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở, cho biết giám thị thông báo với TS là không cấm TS mang vào phòng thi các vật dụng  được mang vào phòng thi theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng nếu TS nào mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào thì phải báo cho giám thị biết. Tuy nhiên, trường luôn nhắc TS nhiệm vụ chính là tập trung làm bài thi. Ở hội đồng thi này có TS Huỳnh Bảo Quốc xin bỏ thi khi đề đã được mở. Theo quy định, sau khi mở đề TS không được ra ngoài nên Huỳnh Bảo Quốc dù làm bài hay không vẫn phải ở lại phòng thi.

Một trong những hạn chế mà đoàn thanh tra ghi nhận được là tại hội đồng thi Trường THPT Marie Curie cũng như tại hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn, khoảng cách TS ngồi chung một bàn rất gần. Ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, thuộc ban chỉ đạo thi, đề nghị sau buổi thi đầu tiên cần sắp xếp lại chỗ ngồi để tránh TS nhìn bài của nhau.      

H.Lân

Học sinh khá có thể đạt được điểm 6 trở lên

Đây là năm đầu tiên kể từ khi phân ban, đề thi đề cập phân môn đại số tổ hợp được học ở lớp 11. Do vậy, nếu chọn phần chuẩn, kiến thức của lớp 10 và 11 chiếm đến 4 điểm trong toàn bộ đề thi.

Mặt khác, phần chuẩn giải quyết khó hơn phần nâng cao nên phần nâng cao có thể được nhiều TS chọn lựa hơn.

Các câu được xem là dễ lấy điểm tối đa gồm: khảo sát và vẽ đồ thị hàm số, phương trình lượng giác, tích phân, số phức và đại số tổ hợp. Bài toán liên quan đến cực trị của đồ thị hàm số được xem là quen thuộc.

Câu hình học Oxyz đề thi cho vừa sức học sinh. Tuy nhiên, trong phần chuẩn đòi hỏi TS phải phát hiện được góc MAN bằng 450 để qua đó tìm được hướng giải, trong phần nâng cao cũng đòi hỏi TS phải phát hiện được điểm M (2;2) thuộc (E). Phần hình học không gian có thể chuyển về hình học Oxyz để giải.

Câu khó nhất là câu hỏi cuối cùng trong phần bắt buộc, TS phải thật giỏi về bất đẳng thức mới giải được. Nhìn chung, đề có tính phân loại tốt, phổ điểm có thể giống mọi năm. Học sinh khá có thể đạt được 6 điểm trở lên.

Trần Văn Toàn (Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Marie Curie – TPHCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo