Học sinh tập làm… giáo viên

Tin mới

06/03/2017 22:06

Hơn 190 học sinh (HS) được lựa chọn từ những HS khá, giỏi của Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM) vừa có những giờ trải nghiệm làm thầy thực sự từ những công đoạn như soạn giáo án, lên lớp, tổ chức lớp học, trả lời thắc mắc của HS.

Ý tưởng giúp HS trải nghiệm nghề giáo để hiểu được công việc của thầy, cô đang đứng trên bục giảng xuất phát từ gợi ý của thầy hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú với mong muốn dành cho HS được “sống” với nghề giáo, hiểu được công việc của các thầy cô, để từ đó các em thêm trân quý nghề giáo, đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho HS. Các em sẽ trải qua những công việc của một giáo viên, như chuẩn bị giáo án, lên lớp trong 45 phút với bài học tự chọn ở các bộ môn (bài chưa được các thầy cô giảng dạy) với sự hướng dẫn của các cô giáo bộ môn và giáo sinh thực tập…

Một học sinh được “vào vai” giáo viên
Một học sinh được “vào vai” giáo viên

Lần đầu lên lớp với tư cách là người đứng trên bục giảng là trải nghiệm đáng nhớ của những HS được “làm thầy” hôm đó. Hồi hộp, băn khoăn, lo lắng là cảm giác của các HS khi chuẩn bị cho 45 phút giảng bài. Các em phải tốn khá nhiều công sức, thời gian soạn giáo án, tập dượt.

Phạm Phối Như - lớp 12A4, giảng tiết sinh học - tâm sự em chuẩn bị bài mất gần 1 tuần, lúc đầu lên giáo án, cô giáo bộ môn gần như phải sửa rất nhiều. Từ đó, em nhận ra công việc soạn bài không hề đơn giản. Hay những tình huống gặp phải trên bục giảng buộc phải có những cách xử lý nhanh nhẹn, khéo léo của người thầy, nếu không sẽ dễ bị “đứng hình” trên bục giảng.

Nhiều HS sau giờ trải nghiệm chia sẻ để có thể lên lớp giảng dạy cho HS những kiến thức hay với một tiết học bị giới hạn về thời gian, thầy cô rất vất vả. Đặc biệt là những tình huống như cô giáo hỏi không ai chịu xung phong phát biểu hay lớp ồn ào. Trải nghiệm cùng nghề giáo mới thấy không phải ai cũng có thể làm thầy giáo mà đó là cả quá trình đam mê, theo đuổi, học tập, rèn luyện về tri thức, đạo đức. “Có câu, các bạn hỏi, em chỉ biết cười, không biết trả lời ra sao. Có đứng ở trên lớp mới thấy được làm nghề giáo khó lắm. Nhưng làm nghề này cũng rất vui vì được tôn trọng” - một HS chia sẻ.

Thầy Huỳnh Thanh Phú cho rằng những trải nghiệm của giờ lên lớp sẽ giúp các em hiểu hơn về thầy cô, giúp các em trưởng thành hơn, lớn hơn trong suy nghĩ. Qua đó, nhà trường gửi thông điệp mong muốn HS đến trường chăm ngoan, lắng nghe bài giảng, tham gia vào bài học chính là sự thành công của tiết dạy, chính là tôn trọng giáo viên và tôn trọng chính bản thân mình.

Đặng Trinh - Châu Đoan
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất