xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm thế nào để giáo dục giới tính cho học sinh?

Theo TRÁC NHI (Tuổi Trẻ/Bangkok Post)

Trẻ mới lớn cần chỉ dẫn về giới tính và các mối quan hệ. Nhưng ai sẽ là người các em tìm tới khi gặp vấn đề về giới tính?

Các bậc cha mẹ có thể là một nguồn hỗ trợ tốt nhưng không phải là nguồn duy nhất. Rất nhiều trẻ ngại nói chuyện với bố mẹ về tình yêu, tình dục vì sợ bố mẹ có thể không chấp nhận quan điểm của mình.

Nhiều trẻ quay sang hỏi bạn bè và điều này có thể tạo nguy cơ cho trẻ vì những thông tin trẻ nhận được không phải bao giờ cũng đúng.

Người duy nhất có thể cung cấp nhiều thông tin nhất cho trẻ là thầy cô giáo vì giáo viên (GV) là những người kề cận nhất với học sinh (HS) tại trường học và hiểu HS nhất trong vấn đề giới tính.

Không chỉ định hình cho tương lai học thuật và tương lai nghề nghiệp của HS, một nhiệm vụ quan trọng của GV là giáo dục giới tính cũng như tư vấn về kỹ năng sống cho HS. Những sự gợi ý cẩn thận của GV có thể ngăn cho trẻ không bị mang thai ngoài ý muốn dẫn đến việc nạo thai.

Tuy nhiên, do giáo trình về giáo dục giới tính ở trường học không nhiều, phần lớn GV vẫn không thoải mái và còn lúng túng khi giảng về tình dục. Trong khi đó, nhiều HS lại không dám hỏi thầy cô giáo về chủ đề nhạy cảm này.

Giáo sư-tiến sĩ Surasak Taneepanichskul ở Trường ĐH Chulalongkorn (Thái Lan) nhận định rằng GV cần được đào tạo bài bản trước khi đưa ra bài giảng về giới tính cũng như tư vấn về giới tính cho HS. GV cũng cần có những kỹ năng tâm lý để giao tiếp với HS và hiểu tâm tư của các em.

Nền văn hóa của các nước Á Đông thường tránh nói về tình dục nơi công cộng, do vậy một số GV thậm chí còn đỏ mặt khi HS hỏi họ những câu liên quan đến tình dục. Nhiều GV còn không sẵn lòng trò chuyện về tình dục vì sợ điều này có thể “khơi mào” cho HS tò mò về chuyện người lớn.

Tiến sĩ Surasak Taneepanichskul khẳng định đây không phải là một nhận thức đúng vì hầu hết HS đều biết nhiều về tình dục hơn những gì người lớn nghĩ. Do vậy, thay vì cảm thấy lúng túng khi nói với HS về chủ đề giới tính, GV cần cởi mở và tận dụng các giờ học về giới tính để hướng dẫn lối đi đúng cho HS. Nhờ đó, HS sẽ tin tưởng GV và tìm đến GV để xin lời khuyên khi gặp khúc mắc về vấn đề giới tính.

Tiến sĩ Surasak chỉ ra rằng nếu GV không hướng dẫn HS, có thể các em sẽ tự mình giải quyết vấn đề và điều này rất nguy hiểm.

Mỗi năm trên thế giới có hơn 80 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, trong đó hơn 46 triệu phụ nữ phải bỏ thai, khoảng 78.000 người bị tử vong vì các biến chứng do phá thai không an toàn.

Hầu hết phụ nữ trong tuổi sinh đẻ ở châu Á quan hệ tình dục mà không có biện pháp ngừa thai. Tính riêng ở Thái Lan, khoảng 36% trẻ mới lớn quan hệ tình dục. Độ tuổi trung bình của giới trẻ Thái Lan khi quan hệ tình dục lần đầu tiên là 16 tuổi, 14,7% ca sinh đẻ ở nước này rơi vào các bà mẹ dưới 20 tuổi.

Dưới đây là một số hướng dẫn dành cho GV về giáo dục giới tính:

1. Giáo dục giới tính không chỉ là nói về tình dục

Tiến sĩ Surasak nói rằng giáo dục giới tính bao gồm nhiều vấn đề, từ khía cạnh sinh lý học và giải phẫu học, các cơ quan sinh sản và chức năng của chúng, sinh sản, vai trò của hai giới, những bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình yêu và các mối quan hệ tình dục, cuộc sống hôn nhân, mang thai và phòng tránh thai.

2. Nên giáo dục giới tính từ sớm, nhưng không được vội vã

Có thể bắt đầu giảng những kiến thức cơ bản như đặc trưng giới tính, sự khác nhau giữa nam và nữ, chức năng của cơ quan sinh sản, kinh nguyệt và mang thai ở các trường tiểu học khi HS lên 10 tuổi hoặc khi các em đã đủ lớn để hiểu những chủ đề này. Nếu các em chưa sẵn sàng tiếp nhận, GV không nên “nhồi nhét” quá nhiều thông tin liên quan đến giới tính vì điều này có thể “lợi bất cập hại”.

3. Có thái độ tích cực về sex

GV cần làm cho HS hiểu tình dục không phải chuyện cấm kỵ mà là một phần tự nhiên của con người mà mọi người phải học. Đừng cho rằng giáo dục giới tính sẽ khiến một đứa trẻ ngây thơ lầm đường. Ngày nay trẻ có nhiều nguồn tin hơn là chúng ta nghĩ, bao gồm mạng Internet, video và sách, và nhiều thông tin trong số này là thông tin sai lệch. GV cần đảm bảo rằng những giờ học về giới tính sẽ cho HS kiến thức đúng đắn và an toàn hơn những nguồn này. Khi HS đưa ra câu hỏi về tình dục, GV đừng che giấu những sự thật thông thường. GV càng che giấu, HS càng muốn biết thêm và muốn thử.

4. Trò chuyện với HS một cách nghiêm túc. Đừng biến sex thành một trò đùa tục tĩu

Một GV nên trò chuyện một cách tự nhiên như thể tình dục là một chủ đề thông thường. Nên dùng những thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu với đại đa số người. Nếu GV không ngần ngại khi nói về sex, HS cũng sẽ mạnh dạn khi hỏi GV về chủ đề này.

5. Hãy bình tĩnh khi bị HS trêu chọc

Rất có thể một GV nữ sẽ bị HS trêu chọc khi giảng về giới tính. Nếu rơi vào tình cảnh này, GV cần giữ bình tĩnh và tiếp tục giảng bài như thể đang nói về một chủ đề thông thường. GV cũng có thể để HS thảo luận với nhau, còn GV đóng vai trò là người cố vấn.

6. Thu thập nhiều kiến thức để tự tin khi giảng về giới tính

Kiến thức là điều chủ chốt để GV thành công trong giảng dạy. Khi có kiến thức về một chủ đề nào đó, người ta sẽ tự tin nói chuyện với người khác về chủ đề này. Điều này cũng đúng với giáo dục giới tính. Nếu có đủ kiến thức về giới tính, GV sẽ không phải làm thinh hoặc lúng túng khi HS hỏi những câu hỏi tế nhị. Miễn là GV trang bị đầy đủ kiến thức, HS sẽ không dám chọc ghẹo GV trong bài giảng về giới tính.

7. Kinh nghiệm tình dục không phải là vấn đề lớn

Khi giảng về giới tính, một GV không nhất thiết phải có kinh nghiệm thật sự trong chuyện quan hệ tình dục. GV có thể thu thập kiến thức từ các nguồn khác. GV có thể sử dụng thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng và khuyến khích HS nghĩ và thảo luận theo quan điểm của các em.

8. Tạo ra một môi trường thân thiện để thầy trò nói chuyện và thảo luận thoải mái

Cần có một không khí cởi mở và không căng thẳng để khuyến khích HS nói lên ý kiến của mình, bọc lộ những ý nghĩ riêng và trao đổi quan điểm với người khác.

9. Không chỉ giáo dục giới tính tại lớp học

Nhiều GV phàn nàn không đủ thời gian cho những môn giáo dục giới tính tại trường học. Theo tiến sĩ Surasak, giáo dục giới tính có thể diễn ra bất cứ thời gian nào, địa điểm nào chứ không chỉ giới hạn ở phạm vi lớp học. Nếu bất cứ HS nào tìm GV để xin tư vấn về chuyện khó nói, GV cần vui lòng, cởi mở trò chuyện và cho HS đó lời khuyên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo