Về vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua là điểm thi môn văn ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long quá thấp, dẫn đến việc Bộ GD-ĐT phải cử tổ công tác vào chấm thẩm định, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết qua chấm thẩm định cho thấy về cơ bản, quy trình chấm thi bảo đảm đúng quy chế, tuy nhiên việc vận dụng hướng dẫn chấm của giám khảo một số địa phương có phần cứng nhắc.
Một số bài thi văn bị chấm “chặt”
Cụ thể, đối với bài thi môn văn của tỉnh Đồng Tháp (do Bến Tre chấm), việc vận dụng biểu điểm ở câu 1 và câu 3 có biểu hiện “chặt”, trong số 229 bài chấm thẩm định có 36 bài (15,71%) có biểu hiện chấm “chặt”. Đối với bài thi môn văn của tỉnh Kiên Giang (do An Giang chấm), việc vận dụng biểu điểm của giám khảo ở câu 1 và câu 3 không thật đồng đều. Trong số 216 bài chấm thẩm định có 31 bài (14,38%) có biểu hiện chấm “chặt” và một bài (0,46%) có biểu hiện chấm “lỏng”.
Đối với bài thi môn văn của tỉnh An Giang (do Vĩnh Long chấm), các giám khảo đã chấm chính xác, vận dụng đúng biểu điểm, trong số 217 bài chấm thẩm định chỉ có 11 bài (5,07%) có biểu hiện chấm “chặt”.
Đối với bài thi môn địa lý của tỉnh Hậu Giang (do Bạc Liêu chấm) các giám khảo đã chấm chính xác, vận dụng đúng biểu điểm, trong số 225 bài chấm thẩm định chỉ có 2 bài (0,8%) có biểu hiện chấm “chặt”, 2 bài (0,8%) có biểu hiện chấm “lỏng”.
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, TPHCM vui mừng vì làm tốt bài thi. Ảnh: N.HỮU
Theo ông Hiển, kết quả chấm thẩm định đối với môn văn cho thấy số lượng bài thi có biểu hiện chấm “chặt” và chấm “lỏng” ở địa phương cao nhất cũng chỉ chiếm khoảng 15%, tuy nhiên, bộ chưa phân tích nguyên nhân cụ thể tại sao điểm thi văn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long lại thấp như vậy.
Có thể tiếp tục thi cụm, chấm chéo
Cũng tại cuộc họp báo này, Bộ GD-ĐT bất ngờ tuyên bố năm 2010, bộ chủ trương vẫn tổ chức hai kỳ thi: Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ cho dù Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân mới đây vừa cho biết sẽ bàn bạc kỹ chủ trương này trong ngành, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp.
Trả lời câu hỏi liệu có phải quyết định đột ngột này bắt nguồn từ kết quả chưa được như mong muốn của kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết để tổ chức kỳ thi quốc gia phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự chuẩn bị chu đáo của bộ, của các trường ĐH, CĐ, các trường phổ thông, của học sinh và phụ huynh. Năm nay là năm đầu tiên tổ chức thi cụm, chấm chéo..., tuy đã có những kết quả ban đầu nhưng vẫn cần giải quyết tốt hơn.
Về băn khoăn của các phóng viên, liệu kỳ thi tốt nghiệp năm 2009-2010 có tiếp tục thi cụm, chấm chéo hay không, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết chưa thể khẳng định ngay nhưng việc triển khai thi cụm, chấm chéo là tốt, thể hiện qua kết quả chấm thi khách quan hơn, đa số các tỉnh đều đồng tình với kết quả chấm chéo. Đây là thành công của hai giải pháp mới đưa ra trong năm nay và là cơ sở để tiếp tục triển khai vào những năm tới.
Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp tăng Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp toàn quốc năm nay là 83,3%, tỉnh có tỉ lệ đỗ cao nhất là H.L.Anh |
Bình luận (0)