Ngăn ngừa bạo lực học đường: Tăng cường "giám thị" camera

Tin mới

09/12/2011 22:49

Gắn camera quan sát đang được nhiều trường sử dụng để quản lý học sinh. Hiệu quả đã được khẳng định trong thực tế

Ông Huỳnh Nghề, Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình (quận 5 – TPHCM), cho biết năm 2008, trường chỉ có 4 giám thị. Lực lượng này không thể lúc nào cũng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi để quản lý học sinh nên trường đã gắn camera quan sát, như một cách tăng cường lực lượng giám thị. Tại TPHCM, nhiều trường học cũng áp dụng phương án này.

Ngăn chặn kịp thời

Hiện nay, Trường THCS Ba Đình gắn 7 camera ở những vị trí cần thiết như hành lang phía sau lầu 2, cổng trường… Kinh phí gắn camera  do phụ huynh ủng hộ. Việc này đã phát huy được hiệu quả cao trong việc giám sát những hành vi không tốt của học sinh.

Ông Huỳnh Nghề cho biết: Lúc trước, có một học sinh báo bị mất đồ trên lớp khi em xuống học thể dục. Giám thị không phát hiện được nhưng camera ghi lại vào thời điểm đó có một học sinh lớp khác vào lấy đồ của bạn. Với bằng chứng này, học sinh trên phải xin lỗi và trả lại đồ cho bạn. Hay vụ một học sinh lớp 7 báo em bị các anh chị lớp trên trấn lột ở trong trường. Nhận được tin này, trường giao giám thị điều tra nhưng không phát hiện  vụ trấn lột. Xem lại camera tại địa điểm, thời gian học sinh mô tả cũng không thấy vụ trấn lột nào. Với bằng chứng này, học sinh trên phải thừa nhận là đã dựng chuyện bị trấn lột vì đã tiêu xài hết tiền cha mẹ cho.

Thầy Huỳnh Nghề, Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình, quan sát học sinh trong giờ ra chơi qua màn hình camera. Ảnh: Tấn Thạnh
Bà Đinh Thị Hồng Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Bội Cơ (quận 5), cho biết từ năm 2008, trường đã gắn 16 camera và luôn có người trực để nếu phát hiện điều gì bất thường sẽ kịp thời gọi giám thị đến can thiệp. Với sự hỗ trợ của camera, trường đã ngăn chặn kịp thời nhiều vụ học sinh xích mích, gây gổ sắp xảy ra đánh nhau... Theo bà Phạm Thị Thúy Vĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Ngô Thời Nhiệm, (quận 9-TPHCM) học sinh thấy có camera nên cũng sợ hơn. Có lẽ vì thế mà nhiều năm nay không có hiện tượng học sinh đánh nhau trong trường.

Phối hợp đồng bộ

Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1 –TPHCM, cho rằng nếu có camera, việc quản lý học sinh sẽ tốt hơn. “Có camera, nhà trường như thể có thêm “tai, mắt” để quản lý học sinh. Việc đó sẽ ngăn chặn kịp thời tình trạng học sinh đánh nhau cũng như những vấn đề phát sinh khác” - ông Căn nói.

Cùng quan điểm này, ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Công tác Học sinh sinh viên Sở GD-ĐT TPHCM, cho rằng ngoài các biện pháp an ninh được sở phổ biến nhằm ngăn chặn bạo lực học đường, việc các trường gắn camera quan sát ở những góc khuất, nơi những học sinh cá biệt thường tập trung làm những hành động không tốt là cần thiết. Phương tiện này tuy không thay thế được giám thị nhưng sẽ hỗ trợ nhà trường quản lý học sinh tốt hơn.

PGS-TS Trần Hữu Tá, nguyên giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho rằng việc gắn camera quan sát là cần thiết. Có điều không nên quá trông chờ vào camera mà phải có sự phối hợp đồng bộ giữa con người với phương tiện thì các trường mới có thể quản lý tốt học sinh của mình.

Phối hợp bảo đảm an ninh tại trường

Ông Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: Ngoài việc đưa giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tích hợp trong các môn chính khóa và hoạt động ngoại khóa, nhân rộng mô hình phòng tư vấn tâm lý cho học sinh trong nhà trường nhằm kịp thời tháo gỡ những khúc mắc, mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống, ngành giáo dục cần phối hợp với ngành công an thực hiện chặt chẽ công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong trường.

Ông Quý cũng nhấn mạnh các trường cần có thái độ kiên quyết, phê phán công khai và xử lý kỷ luật nghiêm khắc với hành vi đánh nhau của học sinh. Ngoài ra còn phải quan tâm nhiều hơn đến công tác quản lý học sinh, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ thời gian học sinh học tập tại trường.

Y.Anh

HUY LÂN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất