xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhộn nhịp "chợ" bằng cấp trên mạng

Theo NGUYỄN PHAN - QUANG PHƯƠNG (Tuổi Trẻ)

Bằng cấp loại nào cũng có, giá nào cũng có... Cứ thế, “chợ” mua bán bằng cấp đã được hình thành trên mạng hết sức rôm rả. Và từ thế giới “ảo” này, không ít trường hợp đã mua bán trót lọt và đi vào đời sống...

Khi các trường ĐH, CĐ chuẩn bị bước vào mùa thi tốt nghiệp, cũng như kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sắp sửa bắt đầu thì chuyện mua bằng bán cấp lại rộ lên. Chưa bao giờ người "mua hàng" dễ dàng tìm thấy "người bán" như lúc này.

Chỉ cần vào các trang web mua bán trên Internet là người mua có thể chọn ngay một mối, với đủ lời quảng cáo đầy "uy tín". Sau nhiều năm vắng bóng, năm nay dịch vụ này bắt đầu bùng nổ lại trên Internet... Và điểm mới của năm nay là gì? Đó là lượng người mua bằng đã xuất hiện và rao công khai cần mua bằng cấp loại gì, hệ gì..., chứ không còn chuyện mua bằng trong bóng tối như những năm trước nữa.

Một vòng quanh các trang web chuyên về mua bán, rao vặt những thông tin về người mua kẻ bán đầy nhan nhản như chợ.

Người mua - kẻ bán cùng rao

Trên mạng đầy những lời rao. Nick (nick name) "boyhamchoi9x" rao "cần mua bằng tại chức, chỉ cần hơi giống là được". Nick tên Linh rao kỹ hơn: "Cần mua bằng ĐH tại chức ngành kinh tế". Còn nick "anhkhongcan_emyeuanh" thì: "Tôi cần mua hai bằng ĐH Kinh tế TP.HCM, vui lòng liên lạc theo địa chỉ mail".

Nói về lý do mình đi mua bằng, nick name có tên Dương Long lý giải hơi dài dòng: "Em cần mua bằng kinh tế, em đã có tên trong trường rồi, nhưng do học không nổi nên muốn mua bằng hay mua điểm gì cũng được. Em nghĩ đã có phôi gốc trong trường rồi nên anh chị nào làm được thì mail cho em với nha, thỏa thuận giá được là em OK, em đang chờ tin đó”.

Người mua rao công khai bao nhiêu thì người bán cũng rao hoành tráng bấy nhiêu. Nick name tên quangtruong rao: "Làm bằng ĐH, cao học, chứng chỉ các khối kinh tế, ngoại ngữ, tin học. Bằng được làm thật 100%. Chất lượng phôi được lấy từ trong trường, có hồ sơ gốc, tên, bảng điểm lưu trong trường. Có thể công chứng", và nick này chứng tỏ đẳng cấp của mình khi tuyên bố: "Trường hợp làm giả miễn liên hệ. Học giả, bằng thật, rất thích hợp cho những ai muốn có bằng cấp nhưng không có điều kiện để học". Không kém cạnh, nick name khongthecothe79 chuyên "bằng cấp các loại" cũng tuyên bố: "Chỉ nhận làm bằng thật có hồ sơ gốc, những trường hợp làm giả miễn liên hệ".

Một nick name khác cũng chứng tỏ đẳng cấp và chú trọng công tác... làm bằng của mình khi ra thông báo rất ư là "tập trung chuyên môn": "Hiện chúng tôi đã rút ngắn phạm vi làm bằng và chú trọng vào chất lượng. Giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, visa... chúng tôi không nhận làm nữa. Giá làm bằng không thể thay đổi, áp dụng từ ngày 12-4-2008".

Nhận lo cả đầu vào ĐH

Không thua kém nick name lam_bang_dai_hoc, nick có tên ngalainga trong mục "tuyển sinh ĐH" cũng cho thẳng số điện thoại di động của mình kèm theo lời rao đầy hấp dẫn và gọi tên chuyện mua bán bằng bằng một "thuật ngữ" nghe rất... chính qui: "Dịch vụ theo yêu cầu, dịch vụ tuyển sinh cấp bằng ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề chính qui, không chính qui. Đảm bảo đúng nhu cầu, cấp bằng trực tiếp không tốn thời gian học".

Một nick name tên Kiet ra giá thẳng luôn: "Làm bằng ĐH 10 triệu, khi nộp hồ sơ đặt cọc trước 3 triệu, bằng thật 100%, có hồ sơ gốc, bảng điểm, có thể công chứng". Còn nick name kinhtechuyennganh lại tỏ ra làm có chọn lọc khi quảng cáo: "Nhận lo đầu vào ĐH, lo bằng thật có gốc của Trường ĐH Kinh tế và Bách khoa của TP.HCM".

Lập cả blog để... tiếp thị!

img
"Cò” Long (trái) trao đổi với khách hàng về việc làm bằng ĐH, CĐ

Có vẻ chuyên nghiệp hơn cả là nick name lam_bang_dai_hoc khi lập hẳn cả một blog để "tiếp thị hình ảnh" của mình. Trên blog này người mua có thể tìm hiểu thủ tục mua bằng qua mục "thông tin cần biết". Đặc biệt lam_bang_dai_hoc còn đưa ra một số bằng đã làm và công chứng để mọi người tham khảo, đó là bằng của các trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Mở Hà Nội, ĐH Kinh tế (ĐH Huế), bằng tốt nghiệp THPT, chứng chỉ ngoại ngữ...

Về giá cả, chỉ cần xem mục "báo giá” là sẽ thấy "thạc sĩ là 80 triệu, ĐH là 15 triệu (các trường thuộc ĐHQG TP.HCM và ĐHQG Hà Nội thì cộng thêm 2 triệu là 17 triệu), CĐ giá 10 triệu, trung cấp giá 18 triệu. Bằng tốt nghiệp THPT là 6 triệu, chứng chỉ ngoại ngữ giá 1 triệu".

Thủ tục làm bằng cấp giả cũng khá đơn giản, hầu hết người bán trên mạng đều yêu cầu đối với "bằng có hồ sơ gốc trong trường" cần ảnh thẻ 3x4, photo CMND, photo học bạ cấp III, photo bằng tốt nghiệp cấp III, photo sổ hộ khẩu. Bằng giả chỉ cần scan ảnh 3x4 và photo CMND. Sau đó gửi qua email cho người bán. Bên cạnh đó người mua bằng còn phải ghi thêm các thông tin như loại bằng (ĐH, CĐ...), khối ngành cần ghi trong bằng (công nghệ thông tin, kinh tế, ngoại ngữ), thời gian tốt nghiệp, và sau đó là đặt cọc 1/3 số tiền giá trị bằng hoặc thanh toán 100% cho người bán.

Nhìn vào phần "nơi rao đăng tin" trên các trang web mới thấy lực lượng mua - bán chủ yếu sinh sống tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM, tuy nhiên tại các khu vực như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn có người rao bán bằng cấp. Một nét nữa thể hiện tính "chuyên nghiệp" cao khi nhiều người bán bằng ở Hà Nội nhưng vẫn sẵn sàng nhận làm cho người ở... TP.HCM, và hứa hẹn sẽ có người đến giao bằng trực tiếp.

Bắt đầu lộ diện...

Theo địa chỉ Yahoo! cho sẵn trên một mục rao bán bằng có tên bachly2000200, chúng tôi đã liên hệ và để lại số điện thoại để tiện liên lạc. Không đầy 24 giờ sau có người gọi điện đến và báo cho chúng tôi biết là đã nhận được tin nhắn. Từ bên kia đầu dây, người đó không hề xưng tên mà chỉ bảo: "Muốn làm bằng ĐH hả, dự tính làm bên trường nào? Nếu làm thì chuẩn bị hồ sơ: gồm 10 tấm hình 3x4, photo CMND, học bạ cấp III và bằng cấp III, chiều hoặc sáng hôm sau qua Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) để nộp hồ sơ. Tiền đặt cọc trước là 3 triệu, hai tuần sẽ có hồ sơ”.

Từ một lời chào hàng khác khá thân thiện và nồng nhiệt của người có nick name tên Long: "Bạn cần làm bằng ĐH và chứng chỉ, hãy gọi cho mình 0975...". Khi chúng tôi gọi vào số điện thoại cho sẵn thì được nghe giọng nói của một người xứ Bắc và tự giới thiệu tên Hùng. Vừa nghe nói làm bằng ĐH là Hùng nói ngay: "Đọc trên mạng phải không? Giờ muốn làm bằng gì?".

Sau đó Hùng ra giá và cho biết cách thức giao nhận bằng cũng như tiền. Để thuyết phục chúng tôi, Hùng bảo nhắn địa chỉ Yahoo! để Hùng gửi cho vài mẫu bằng đã làm tham khảo. Cuối cùng Hùng cho chúng tôi số điện thoại của một người bạn ở TP.HCM để trao đổi cụ thể. Hùng cho biết người này tên Kiên. Trong những ngày tiếp theo Hùng liên tục gọi điện để hỏi chúng tôi đã rút tiền và liên lạc với Kiên chưa".

Đã xuất hiện nạn nhân

Trên trang web raovat123, ngày 2-5-2008 một nick name có tên TranAnh cho biết mình đã bị lừa từ hai địa chỉ email bachly20002000@yahoo.com và thuyhoang30@yahoo.com. TranAnh còn miêu tả người lừa đảo mình mua bằng và lấy tiền là "một thanh niên, người gầy, da hơi đen, cao khoảng 1,7m, nói giọng Bắc, cười hơi nheo một bên mắt, có một vết chàm nhỏ bên thái dương trái... Thường sử dụng điện thoại công cộng để liên lạc với nạn nhân, địa điểm gặp thường ở các trường học và nơi công cộng". TranAnh đã đề nghị "Ai thấy và nhận dạng được xin gọi 113 hoặc báo cho cơ quan công an gần nhất".

Người mà TranAn thông báo cũng chính là Long, chủ sở hữu của hai địa chỉ email nói trên. Hầu như Long không hề gặp trực tiếp ai cả. Sau ba lần thất hẹn và phải thay đổi nick chat trên Yahoo!, thay đổi số điện thoại để liên lạc, chúng tôi mới hẹn gặp được Long. Tại một quán cà phê gần Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), Long xuất hiện trong một tư thế hấp tấp và vội vàng. Vừa ngồi xuống là điện thoại của Long đã reo vang.

"Đấy, mấy ổng gọi nữa đó! Một ngày tui phải chạy đi gặp mấy chục người. Chạy sô liên tục", nghe điện thoại xong Long nói. Tại đây, Long tự giới thiệu mình là giảng viên dạy môn chủ nghĩa xã hội khoa học và kinh tế vĩ mô tại một trường ĐH lớn ở TP.HCM. Sau một hồi trò chuyện và ra giá, biết chúng tôi không mang theo hồ sơ Long liền rút lui vì: "Dạo này có nhiều nhà báo và công an trà trộn vào lắm!".

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo