Sớm giáo dục tự nhận thức bản thân

Tin mới

22/06/2015 09:51

Hiện nay ở Việt Nam tồn tại không ít những “người lớn” 30 tuổi vẫn xin tiền bố mẹ để… nuôi con mình. Nhiều bậc phụ huynh con tốt nghiệp đại học vẫn coi như con nít. Nhiều bạn trẻ được bố mẹ dẫn đi xin việc.

Các gia đình ở thành phố hay thậm chí nông thôn ngày càng có đủ điều kiện vật chất để sắp đặt một cuộc sống an bài cho con cái và các bạn trẻ cũng dựa dẫm gia đình nhiều hơn. Học sinh thậm chí không nhận thức được mình là ai, có ước mơ hoài bão gì và có những em phó mặc cho mọi thứ vì đã có phụ huynh lo. Có thể thấy rằng số lượng học sinh có nhu cầu hưởng thụ trong xã hội hiện nay ngày càng nhiều. Với đà phát triển như vậy, đang có nguy cơ hình thành một tầng lớp “người lớn” chưa trưởng thành, tức là lớn về mặt sinh học, nhưng không đủ kỹ năng để tự sống và lo cho người khác, biến bản thân mình thành một nỗi lo cho phụ huynh và xã hội.

12 năm học tập, đặc biệt 3 năm trung học phổ thông là một thời điểm quan trọng trong quá trình sống lâu dài và tạo ra bản sắc của một con người. Trong thời gian này, giáo dục để học sinh tự nhận thức mình là ai trong cuộc sống cũng quan trọng không kém. Giáo dục tự nhận thức sẽ giúp học sinh trung học phát triển nhận thức tích cực và đánh giá đúng mình trong mối quan hệ với con người và môi trường xung quanh.

Giáo dục tự nhận thức bản thân còn giúp học sinh có cơ hội khám phá và phát triển lợi ích cá nhân, thái độ, năng khiếu và hiểu được khái niệm sự nghiệp của cuộc đời. Trong công việc, học sinh sẽ hiểu được tầm quan trọng của phù hợp với lựa chọn nghề nghiệp cho các sở thích cá nhân  và làm thế nào để những sở thích đó có thể thay đổi theo thời gian do sự trưởng thành và kinh nghiệm.

Trong việc giáo dục tự nhận thức cho học sinh, giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng và phải là những người nhiệt huyết, biết lắng nghe, cởi mở, nhạy cảm. Ở mỗi trường cũng nên có bộ phận tư vấn tâm lý học đường để cùng học sinh chia sẻ và giải quyết các vấn đề hay gặp ở lứa tuổi này. Đặc biệt, mỗi gia đình và nhà trường cần thường xuyên trao đổi và phối hợp cùng quan tâm, lắng nghe con cái hơn nữa để hạn chế tối thiểu số lượng học sinh trong lớp “người lớn” chưa trưởng thành.

NGUYỄN BÌNH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất