xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiếng Anh cho sinh viên nên theo chuẩn nào?

D.Hằng

Trước những bất cập của hệ thống chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C, xu hướng hiện nay của nhiều trường ĐH là sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để công nhận trình độ đầu ra cho sinh viên khi tốt nghiệp

Đây là một bước tiến nhưng theo TS Vũ Thị Phương Anh, Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM, việc này vẫn chưa giải quyết được một bất cập cơ bản trong cách quản lý đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên hiện nay là thiếu gắn kết và thiếu đồng bộ giữa mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, và việc kiểm tra đánh giá.

TS Vũ Thị Phương Anh đặt vấn đề: Nếu chương trình đào tạo ngoại ngữ của các trường ĐH được thiết kế thiên về dạy tiếng Anh tổng quát kèm thêm một phần nhỏ tiếng Anh chuyên ngành, thì việc sử dụng TOEFL hoặc TOEIC có phù hợp hay không, khi TOEFL là kỳ thi tiếng Anh dùng trong lĩnh vực hàn lâm, còn TOEIC là kỳ thi tiếng Anh dùng trong môi trường giao dịch kinh doanh và văn phòng? Trong khi mục tiêu đào tạo ngoại ngữ ở trường ĐH là nhằm giúp sinh viên có được cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhưng chứng chỉ quốc tế đang được nhiều trường áp dụng là TOEIC lại chỉ kiểm tra trên giấy các kỹ năng tiếp nhận (nghe và đọc) mà không quan tâm đến hai kỹ năng sáng tạo là nói và viết.

Khi áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế không thực sự phù hợp với mục tiêu và chương trình đào tạo để làm chuẩn đánh giá năng lực đầu ra sinh viên, theo TS Vũ Thị Phương Anh, sẽ xảy ra 3 tình trạng: Sinh viên không đạt chuẩn đầu ra theo quy định; sinh viên cảm thấy chương trình của nhà trường không có tác dụng trong việc giúp họ đạt mục tiêu và sẽ bỏ học vì chán; giáo viên sẽ buộc phải bỏ chương trình đào tạo và tự biến giờ học trên lớp thành những giờ luyện thi lấy các chứng chỉ quốc tế.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Đào tạo và Phát triển Công ty CP Thương mại và Dịch vụ G7, cho biết: Sinh viên mới ra trường bị vướng mắc ở 5 kỹ năng: thiếu chuyên ngành; văn phong và từ vựng lỗi thời; chưa thể hiện đúng đẳng cấp chuyên môn hoặc tính chuyên nghiệp cần có; thiếu tính thực tiễn; khả năng giao tiếp và khả năng nói, viết không cao. Với những yêu cầu như vậy của doanh nghiệp, chuẩn đánh giá trình độ ngoại ngữ của sinh viên mà nhiều trường đang áp dụng, liệu có đáp ứng yêu cầu?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo