Mới đây, đoàn thanh tra của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH) kiểm tra việc liên kết đào tạo giữa Trường CĐ nghề Kỹ thuật Công nghệ Ladec và Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ và Đào tạo Đông Âu (Báo Người Lao Động ngày 25-4 đã phản ánh). Kết quả cho thấy đơn vị chủ trì hợp tác là Trường CĐ nghề Kỹ thuật Công nghệ Ladec thiếu kiểm tra giám sát; lỏng lẻo trong quản lý chương trình, kế hoạch đào tạo, kế hoạch giáo viên, sổ sách giáo vụ... để cho đơn vị không có chức năng tổ chức đào tạo là Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ và Đào tạo Đông Âu tự xây dựng kế hoạch đào tạo, bố trí giáo viên, thời khóa biểu và tự quản lý quá trình tổ chức đào tạo.
Kết quả xác minh công tác tổ chức đào tạo lớp quản trị doanh nghiệp của Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ và Đào tạo Đông Âu cũng cho thấy chỉ tổ chức giảng dạy được 955 giờ trong 3 học kỳ, thiếu đến 790 giờ so với chương trình khung nhưng đã tổ chức kết thúc môn. Ngoài ra, việc quản lý sổ sách giáo vụ có nhiều sai sót, ký ngày giảng trước ngày thực giảng, không có xác nhận kiểm tra giảng dạy của giáo vụ, không có giáo án giảng dạy của giáo viên... Đáng chú ý là Trường CĐ nghề Kỹ thuật Công nghệ Ladec còn liên kết tuyển sinh và đào tạo cả những ngành không được phép đào tạo như tài chính ngân hàng. Rồi đây, 309 sinh viên theo học ngành này sẽ ra sao? Đơn vị nào sẽ cấp bằng cho họ khi ngành học không được công nhận?
Điều đáng nói là hình thức liên kết, hợp tác đào tạo kiểu “mì ăn liền” như trên ngày càng phổ biến. Báo Người Lao Động đã từng phản ánh thực trạng liên kết đào tạo sai phép giữa Trường Trung cấp Tây Sài Gòn, Trường Trung cấp Công nghệ Lương thực Thực phẩm với Công ty Cổ phần Đầu tư Dân Trí Việt; giữa Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Vinatex, Trường Trung cấp Phương Đông, Trường ĐH Điện lực với Công ty TNHH một thành viên GD-ĐT Tài Nguyên… Học viên nhiều chương trình liên kết phải học tại những cơ sở chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, nhiều lớp đặt ở các trung tâm văn hóa quận, thậm chí là ở trường THCS.
Điều đáng nói là báo chí cứ nêu và tình trạng bát nháo trong liên kết đào tạo vẫn cứ nở rộ mà không thấy ngành giáo dục có biện pháp cứng rắn nào để xử lý. Phải chăng việc xử lý quá khó?
Bình luận (0)