xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lạm dụng xà bông diệt khuẩn: Vi khuẩn dễ xâm nhập

Song Hương

DA LIỄU.- Xà bông diệt trùng có thể diệt được các vi khuẩn nhạy cảm nhưng lại dễ dàng làm cho các vi khuẩn khác độc hại hơn như E. Coli hay tụ cầu khuẩn xâm nhập


Nhiều người vẫn thường nghĩ rửa tay thường xuyên bằng các loại xà bông diệt khuẩn là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa các căn bệnh về da cũng như các bệnh hay lây như cảm, cúm. Thế nhưng tại cuộc họp khoa học mùa hè hàng năm của Viện Da liễu Mỹ tổ chức hồi đầu tháng 8 này, các chuyên gia về da liễu Mỹ cho rằng nếu quá lạm dụng xà bông diệt trùng, hoạt động của chất tẩy trong xà bông sẽ để lại những vết tổn thương trên da, tạo môi trường thích hợp cho vi khuẩn dễ dàng thâm nhập.


Theo giáo sư Marianne ODonoghue thuộc Trung tâm Y khoa Rusg - Presbyterian St. Luke ở San Diego (Mỹ), điều này khởi đầu từ một vòng luẩn quẩn: Một người bị bệnh chàm hay một dạng viêm da khi chạm vào bất cứ vật gì sẽ để lại trên bề mặt vật tiếp xúc những mầm bệnh cực nhỏ. Người khác đến chạm vào vật ấy cũng sẽ bị nhiễm khuẩn. Khi bị nhiễm khuẩn họ lại cố dùng xà bông diệt trùng với mục đích tiêu diệt vi khuẩn. Giáo sư William Baugh, trưởng khoa da liễu Bệnh viện Beaufort Naval Hospital ở Beaufort (Mỹ),  cho biết nhiều bệnh nhân của ông đã bị bệnh chàm do dùng xà bông diệt trùng. Khi tôi hỏi họ thường rửa tay bao nhiêu lần mỗi ngày với xà bông diệt trùng, họ đều trả lời từ 20 - 25 lần/ngày. Họ nghĩ điều đó có thể giúp tránh khỏi các căn bệnh về da. Kết quả khảo sát gần đây ở Mỹ cũng cho thấy gần phân nửa trong số 1.100 sản phẩm xà bông dạng rắn hay lỏng có chứa thành phần diệt khuẩn. Những hóa chất này có thể tiêu diệt vi khuẩn nhưng đồng thời nó cũng có khả năng phá hoại da tay. Chúng làm mất đi các acid béo, độ ẩm và chất amino acid bảo vệ trên da - giáo sư Marianne ODonoghue giải thích. Giáo sư Eli Perencevich,  thuộc Trung tâm Y khoa trợ tế Beth Israel ở Boston (Mỹ), cũng cho biết xà bông diệt trùng có thể diệt được các vi khuẩn nhạy cảm nhưng lại dễ dàng làm cho các vi khuẩn khác độc hại hơn như E. Coli hay tụ cầu khuẩn xâm nhập. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo