xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phẫu thuật đổi giới tính chỉ gây thêm bất hạnh

Theo VNN

Với sự tiến bộ của y học, họ đã chọn cách phẫu thuật thay đổi giới tính để có được đúng “thân xác” thật của mình. Nhưng giải pháp đó có thật sự khiến họ thật sự thoả mãn được hay không? Chưa chắc... Nhiều người sinh ra đã gặp phải những tình huống dở cười dở khóc. Người có tâm hồn đàn bà lại mang một thể xác đàn ông và ngược lại.

Với sự tiến bộ của y học, họ đã chọn cách phẫu thuật thay đổi giới tính để có được đúng “thân xác” thật của mình. Nhưng giải pháp đó có thật sự khiến họ thật sự thoả mãn được hay không, chỉ có người trong cuộc mới biết.

Có nhiều người đã tiến hành phẫu thuật thay đổi giới tính, và cho rằng đó chỉ là cách để họ giải toả căng thẳng cho bản thân mà thôi. Nhưng nhiều người lại cho rằng phẫu thuật thay đổi giới tính còn có tác hại ghê gớm hơn thế nữa.

Một người phụ nữ tên là Claudia MacLean đã tâm sự với khán giả trên chương trình phát thanh của BBC (Anh) rằng: “Lẽ ra tôi không nên làm điều này. Kết quả là sau cuộc phẫu thuật, tôi không thể quan hệ tình dục được nữa, và giờ đây tôi đang bị cô lập với cuộc sống.”

Julie Bindel, một nhà báo và là người ủng hộ quyền bình đẳng nam nữ, cũng đang đi đầu trong chiến dịch thuyết phục những bác sĩ và những người “trục trặc về giới” rằng phẫu thuật thay đổi giới tính là chỉ khiến con người thêm què quặt, và đó là một việc làm không có căn cứ khoa học nào cả.

Ở nhiều nơi trên thế giới, những ai bị cho là “rối loạn giới tính” thì sẽ bị xã hội ghê sợ, ruồng bỏ. Do đó những nhà hoạt động vì quyền bình đẳng nam nữ cho rằng những hành vi ứng xử nam tính hay nữ tính đều do ảnh hưởng từ giao tiếp xã hội.

Nhưng nhiều người trong cuộc lại cho rằng xu hướng “nam tính” hay “nữ tính” là yếu tố bẩm sinh, và việc thể hiện “bản chất con người thực” của họ là hoàn toàn tự nhiên chứ không phải do ảnh hưởng từ giao tiếp xã hội. Chính vì thế mà Bindel có một niềm tin mang tính chính trị mạnh mẽ cho việc phản đối phẫu thuật đổi giới tính của mình.

Và Miranda Ponsonby cho rằng chính sự quay lưng lại của xã hội đối với những người hoán đổi giới tính đã làm cho những cuộc phẫu thuật như vậy thất bại. Từ khi còn nhỏ, trong cơ thể nam giới “cô” lại thấy mình là một phụ nữ. Nhưng sau khi tiến hành phẫu thuật, cô đã bị tách biệt khỏi cuộc sống bình thường. Đó là những kết quả ngoài mong đợi và “cô” mong rằng mình đã không thực hiện cuộc phẫu thuật đó.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ. Nhưng cũng chưa có một bằng chứng khoa học nào đảm bảo rằng phẫu thuật thay đổi giới tính giúp những người như vậy thật sự thoả mãn.

Vậy vấn đề đặt ra ở đây chính là thái độ và quan niệm của xã hội đối với những người “bị nhầm thể xác”. Tiến sĩ Kevan Wylie, một nhà tư vấn về tình dục cho rằng thực tế để thay đổi được điều đó là rất khó.

“Vấn đề là chúng ta thường không có được sự quan tâm chăm sóc tới các bệnh nhân sau khi họ thực hiện dạng phẫu thuật này. Và nhiều quan chức về y tế không ủng hộ việc phẫu thuật thay đổi giới tính bởi chưa có bằng chứng cụ thể về tính hiệu quả, cũng như những lợi ích về mặt tâm lí của việc làm này.”

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo