xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Việc phát triển công đoàn ngoài quốc doanh ở TPHCM: CĐ phải năng động, không ngừng đổi mới

VĨNH TÙNG

"Việc phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn (CĐ) cơ sở ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (NQD) đòi hỏi tổ chức CĐ phải năng động, không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động để đạt đến mục tiêu tập hợp, bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ)”. Đây là bài học kinh nghiệm được Ban Thường vụ LĐLĐ TPHCM đúc kết trong công tác tổ chức nhiệm kỳ 1998-2003.

3 giải pháp xây dựng CĐ NQD

1. Ngoài kiến thức chuyên môn, cán bộ CĐ phải được chọn từ phong trào CN và có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn.

2. Công tác chỉ đạo nội dung hoạt động của CĐ cấp trên cơ sở phải căn cứ vào tính chất của từng loại hình CĐ cơ sở; phải xác định rõ việc nào do CĐ chủ động, việc nào CĐ tham gia với cơ quan quản lý, với người sử dụng lao động để xây dựng chương trình hoạt động của CĐ.

3. Thành ủy TPHCM cần nhanh chóng xây dựng tổ chức Đảng ở các DN NQD và có vốn đầu tư nước ngoài; có quy định cụ thể về chức năng nhiệm vụ của tổ chức Đảng ở khu vực này để thực hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị. Riêng đối với các cấp chính quyền cần có những quy định mang tính pháp lý tạo điều kiện cho CĐ tổ chức thực hiện có kết quả các chức năng của tổ chức CĐ; tăng cường các hoạt động kiểm tra, xử phạt các hành vi cố tình vi phạm Bộ Luật Lao động, Luật CĐ.

(Nguồn: LĐLĐ TPHCM)

Đa dạng loại hình vận động, tập hợp

5 năm qua, LĐLĐ TP không chỉ chú trọng nghiên cứu các loại hình tổ chức kinh tế khu vực NQD và củng cố Ban Chỉ đạo xây dựng CĐ NQD các quận, huyện, mà còn khuyến khích CĐ các cấp áp dụng các biện pháp tích cực để tập hợp NLĐ vào CĐ. Trong thực tế, bên cạnh sự chỉ đạo, hỗ trợ có chiều sâu của LĐLĐ TP, sự năng động của các cấp CĐ là yếu tố quyết định sự thành công khi triển khai thực hiện. Đặc biệt, nhiều mô hình tập hợp NLĐ mới hoạt động khá hiệu quả đã được các cấp CĐ xây dựng và nhân rộng,  như: Câu lạc bộ (CLB) cán bộ CĐ NQD (quận 1), CLB DN NQD (huyện Hóc Môn), nghiệp đoàn (quận 10)... Các biện pháp đồng bộ, có hiệu quả trên đã đẩy nhanh tốc độ “phủ kín và xóa trắng”, giúp CĐ các quận, huyện có một cái nhìn tổng thể về hoạt động CĐ cơ sở, từ đó có biện pháp hỗ trợ.

Nâng cao chất lượng hoạt động CĐ cơ sở

Với chủ trương “Tập trung mọi hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm tổ chức và triển khai hoạt động CĐ”, LĐLĐ TP đặc biệt chú trọng đến khâu đào tạo cán bộ. Đối với khu vực NQD, LĐLĐ TP tập trung chủ yếu vào các nội dung để CĐ cơ sở thực hiện tốt chức năng tập hợp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Bà Võ Thị Thanh Hương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn-TPHCM, nhìn nhận: “Được tiếp cận phương pháp huấn luyện mới và bổ sung, cập nhật những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn hoạt động, đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở thêm tự tin, đặc biệt là trong công tác tham gia, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ”.

Nhiệm kỳ qua, sự chuyển biến rõ nhất trong hoạt động CĐ NQD là nhận thức về phía NLĐ. Phần lớn NLĐ đều thấy được sự cần thiết của tổ chức CĐ, tự giác gia nhập CĐ và hăng hái tham gia các phong trào do CĐ và DN tổ chức. Nhận thức của chủ DN về tầm quan trọng của tổ chức CĐ trong DN cũng có chuyển biến rõ nét, thể hiện qua việc hỗ trợ, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để CĐ hoạt động.

Còn bị động, lúng túng

Một trong các vấn đề nổi cộm được CĐ các cấp đề cập nhiều là việc bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ ở  khu vực NQD còn bị động, lúng túng. Ở nhiều DN, cán bộ CĐ biết người sử dụng lao động vi phạm nhưng không dám đấu tranh do sợ liên lụy, hoặc chưa đủ bản lĩnh, trình độ để đấu tranh với các sai phạm. Chất lượng đoàn viên còn nhiều điều phải quan tâm, một bộ phận không nhỏ đoàn viên, nhất là lao động nhập cư còn mang nặng tư tưởng làm thuê, bán sức lao động để kiếm sống, từ đó ít quan tâm đến vấn đề chính trị, thiếu tinh thần cầu tiếân. Tốc độ phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở khu vực này còn chậm so với yêu cầu. Tình trạng nhiều DN vi phạm Bộ Luật Lao động, Luật CĐ nhưng chưa được xử lý kiên quyết tạo tư tưởng ngán ngại đấu tranh trong đội ngũ, nhất là cán bộ CĐ cấp cơ sở... Từ thực tế ấy, LĐLĐ TP kiến nghị Tổng LĐLĐ VN tham mưu với Chính phủ nghiên cứu bổ sung các nghị định nhằm bảo đảm thực hiện các quyền và trách nhiệm của CĐ trong từng loại hình kinh tế. Tổng LĐLĐ VN nên căn cứ vào số lượng đoàn viên, số CĐ cơ sở khu vực NQD của từng ngành, từng địa phương để phân bổ kinh phí và giao cho CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động tính toán thực hiện việc trợ cấp định suất này cho cán bộ CĐ trực thuộc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo