xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chống ăn mày và quảng cáo lậu kiểu Thượng Hải

PHƯƠNG ANH

Số lần nhắn nộp phạt và xóa quảng cáo tường tăng từ 2 giờ/lần trong hai ngày đầu lên 8 giây/lần/ngày thứ 3 trở đi. Chủ số điện thoại hoặc nộp phạt hoặc hủy số máy

Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc - vốn được xem là Paris ở phương Đông - đang phải đối mặt với hai vấn nạn: ăn mày và quảng cáo lậu.

Nhật báo Thượng Hải, tờ Shanghai Daily  hồi cuối tuần qua, trích dẫn lời của sĩ quan cảnh sát Thượng Hải Phan Tư Hán phàn nàn, lực lượng cảnh sát thành phố phải đối mặt với một đội quân ăn mày ngày càng đông trên các đường phố Thượng Hải.  Một  nguyên nhân dẫn đến tình trạng người ăn xin tràn lan ở Trung Quốc nói chung và Thượng Hải nói riêng là do làn sóng di dân từ nông thôn ra các thành phố phát triển tìm việc làm và rất nhiều người đã đi ăn xin vì không tìm được việc làm.

Số di dân nội địa hiện nay ở Trung Quốc khoảng 130 triệu, trong đó có 50 triệu người, theo con số đăng ký, là những người cư trú tạm thời ở các vùng đô thị. Thượng Hải với khoảng 9 triệu dân, có đến 3 triệu người nhập cư từ nơi khác đến. Đó là chưa kể đến hiện tượng một số “ông chủ” ăn mày, cai quản các trẻ em tàn tật hoặc trẻ nít. Các “ông chủ” này rất tàn ác, thường bắt các em làm việc 12 giờ/ngày.

Hiện tại, chính quyền thành phố này đang xem xét thành lập một lực lượng cảnh sát đặc biệt kiểm soát người vô gia cư và ăn mày. Lực lượng đặc biệt sẽ bao gồm cảnh sát, các nhân viên thuộc Cục An ninh Công cộng, Cục Nội chính và Ủy ban Quản lý &â Xây dựng. Cùng với việc thành lập lực lượng đặc biệt này là sự xuất hiện của những trung tâm công tác xã hội. Và theo quy định mới, lực lượng cảnh sát phải giúp đỡ bất kể người vô gia cư, tàn tật, người già và trẻ em lang thang nào. Họ sẽ được đưa về các trung tâm  để ăn uống, ngủ nghỉ trong một thời gian, sau đó được đưa về tận quê nhà bằng xe buýt hoặc tàu lửa, sử dụng một loại thẻ đặc biệt. Việc bắt giữ người ăn mày hay đuổi họ khỏi thành phố nay bị xem là bất hợp pháp. Thành lập lực lượng đặc biệt kiểm soát người ăn xin ở Thượng Hải là một phần trong kế hoạch biến Thượng Hải thành một thành phố “sạch đẹp, hiện đại và văn minh”.

Liên quan đến kế hoạch xây dựng Thượng Hải “sạch đẹp, hiện đại và văn minh”, lực lượng cảnh sát Thượng Hải cũng đang tuyên chiến với nạn quảng cáo lậu kèm số điện thoại trên tường, cột đèn, thùng điện thoại và vô số những biển quảng cáo ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố và gây khó chịu cho người dân. Từ đầu tháng 12, tất cả những số điện thoại ghi hoặc dán trên các bảng quảng cáo bất hợp pháp như nói trên sẽ bị cảnh sát Thượng Hải thăm hỏi. Số lần nhắn nộp phạt và xóa quảng cáo trên tường gửi cho các chủ máy điện thoại có trên bảng quảng cáo tăng từ 2 giờ/lần trong hai ngày đầu lên 8 giây/lần/ngày thứ 3 trở đi. Chủ số điện thoại hoặc nộp phạt từ 6 USD đến 60 USD (khoảng hơn 90.000 đồng đến hơn 900.000 đồng VN) và xóa sạch quảng cáo hoặc phải hủy số máy. Trước Thượng Hải, cách dùng phần mềm hệ thống theo dõi, “quấy rầy” những kẻ quảng cáo bừa bãi đã được cảnh sát một số thành phố lân cận, trong đó có Tô Châu, thử nghiệm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo