xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đi Trà Vinh thăm chùa Khmer

Nguyễn Đức Huy

Trà Vinh nằm gọn giữa rừng cây cổ thụ, là một trong những thị xã có nhiều cây xanh nhất Việt Nam, mỗi cây đều có số, có tên, có “lý lịch” để tiện chăm sóc bảo dưỡng. Đây cũng là tỉnh có nhiều người Khmer và nhiều chùa Khmer nhất.

Trà Vinh có 142 chùa rải rác khắp thị xã và 7 huyện, mỗi chùa là một kiến trúc đậm đà bản sắc Khmer. Trong chùa thờ Phật Thích Ca, thường bao gồm luôn trường học và nơi tổ chức các lễ hội. Chính điện có mái uốn cong đuôi rồng với những đỉnh tháp nhọn hình núi Xôme và nhiều hình tượng quen thuộc như Richu, thần bốn mặt Mohabrom, chim thần Kâyno, Mahaknôt... quanh chùa có tháp đựng cốt, nhà hội...

Nhiều chùa nổi tiếng như Samrôngek, tương truyền được xây từ năm 642, có một số tượng cổ Noria bằng đá quý. Chùa Angkorette Pali (còn gọi là chùa Âng), di tích văn hóa cạnh ao Bà Om, chùa Kamponynixprdle (còn gọi là chùa Hang, chùa Mồng Rầy...). Nhiều chùa Khmer ở Trà Vinh là giang sơn của các loại chim, cò mà tiêu biểu hơn cả là chùa Nôdol còn gọi là chùa Giồng Lớn hay chùa Cò. Trên những ngọn tre, dừa, sao, dầu, sến... cơ man nào là chim, cò đủ loại nhiều đời kế tiếp từng cư ngụ ở đây. Tên gọi chùa Cò có trên 100 năm nay.

Đến viếng chùa nhớ đi lúc xế chiều để xem cảnh từng đôi, từng đàn cò sải cánh về tổ sau một ngày vất vả kiếm ăn. Họ nhà cò ở đây lên tới cả chục loài như cò quắm, cò ngà, cò xanh, cò ráng, cò cá, cò sen, cò lép, cò đúm... Láng giềng của cò còn có bìm bịp, cồng cộc, bạc má, điên điển... Sau chùa có “phòng” chăm sóc những chú cò nhỏ mồ côi, thường bị rớt xuống do họ nhà cò làm tổ rất sơ sài. Thi thoảng gặp những chú cò lười, suốt ngày ngủ hoặc thơ thẩn rong chơi. Chiều về, khi các cò cha cò mẹ ríu rít mớm mồi cho con, thì “hắn” tha thẩn dưới gốc cây chờ nhặt thức ăn vương vãi!

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo