xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mồ hôi, thức ăn, va chạm có thể lây bệnh SARS

V. Quyên

Các nhà nghiên cứu bệnh học ở Trường Đại học Quân y 1 thuộc tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) vừa phát hiện virus gây bệnh SARS có thể lây lan dễ dàng hơn người ta tưởng. Kết quả nghiên cứu này được đăng tải hôm 7-5 trên tạp chí Bệnh học nước Anh, cho thấy virus bệnh SARS được tìm thấy trong các tuyến mồ hôi và ruột.

Điều này có nghĩa là trên lý thuyết, dịch bệnh này có thể lây lan qua chất thải, thức ăn hoặc thậm chí là một cái bắt tay, chứ không chỉ qua không khí. Kết quả nghiên cứu cho thấy có đến 49% mô phổi của các nạn nhân bệnh SARS bị nhiễm virus bệnh này. Đây là kết quả đúng với dự đoán bởi vì virus được lây lan qua không khí sau những lần hắt hơi hoặc ho. Tuy nhiên, các tác giả nói virus Corona cũng bị phát hiện trong các cơ quan và mô như dạ dày, ruột non, tuyến mồ hôi, tuyến tụy, tuyến thượng thận, gan và não.

Nhà nghiên cứu Đinh Dương Quần cho biết, giống như hệ thống tiêu hóa, hô hấp, hệ thống ruột - dạ dày có thể là mục tiêu đầu tiên của virus. Nước tiểu cũng bị nghi ngờ có khả năng truyền bệnh khi virus bệnh SARS được tìm thấy trong thận. Sự rò rỉ chất thải được xem là nguyên nhân gây ra dịch SARS lớn nhất Hồng Kông tháng 3 và 4 năm ngoái. Ông Đinh Dương Quần cũng ghi nhận rằng lần đầu tiên virus bệnh SARS có trong các tuyến mồ hôi trên tế bào da.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo