xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

8 lời khuyên với bệnh nhân thống phong (gout)

BS Huỳnh Bá Lĩnh (Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM)

1. Uống thuốc đều đặn để duy trì nồng độ acid uric không tăng cao đột ngột sẽ dẫn đến cơn thống phong cấp.

2. Trong các loại thịt nên ăn tốt nhất là gà, vịt và cá. Không chỉ tốt với người bệnh thống phong mà còn tốt với những người mập, bệnh tim mạch vì nó chứa ít cholesterol.

3. Gan là nơi chuyển hóa acid uric nên cần phải bồi dưỡng cho gan được khỏe mạnh bằng các loại thuốc, thức ăn và thói quen ăn uống tốt. Tránh làm gan suy yếu. Chính vì vậy mà chế độ ăn kiêng của người bệnh thống phong gần giống với một người bệnh gan.

4. Không nên có những hoạt động nặng hay kéo dài gây áp lực đè lên mặt khớp khiến hư sụn khớp. Ðiều này sẽ làm người bệnh bị đau do khớp hư chứ không còn là cơn thống phong cấp nữa.

5. Thận là cơ quan thứ hai sau khớp bị ảnh hưởng. Tăng sự bài tiết qua thận bằng thuốc hay các loại thức uống như bia, nước ngọt có gas, có thể làm đóng cặn muối u-rát gây sỏi thận. Thường nó ở dạng sỏi bùn, chứ ít khi thành hòn như cặn canxi oxalat. Vì thế người bệnh nên uống nhiều nước trong ngày để giúp làm sạch đường tiểu một cách tự nhiên do hòa loãng các chất cặn có trong đường tiểu.

6. Trước đây nhiều bác sĩ cho rằng bệnh thống phong là một bệnh không chữa dứt được, người bệnh phải uống thuốc suốt đời. Ðiều này không hoàn toàn chính xác. Bệnh thống phong mắc phải do ăn uống gây ra có thể chữa lành hoàn toàn sau một thời gian 6 - 12 tháng. Tuy nhiên, sau đó người bệnh phải có một chế độ ăn hợp lý để không bị tái phát trở lại.

7. Thuốc làm giảm acid uric trong máu như Allopurinol không nên uống trong cơn đau cấp vì nó có thể làm cơn đau tăng lên.

8. Colchicine dùng để giảm cơn đau cấp, uống liên tục cách nhau mỗi giờ cho đến khi giảm cơn đau, nhưng không quá 7 viên hoặc khi có tiêu chảy thì phải ngưng thuốc. Hiện nay các loại thuốc kháng viêm thông thường khác trong nhóm NSAID được dùng thay cho Colchicine cho thấy hiệu quả giảm đau rất tốt.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo