xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xem thường luật pháp, xâm phạm quyền lợi NLĐ

*Cố tình không thực hiện 15 quy định liên quan quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ* HTX Rạch Gầm (thị xã Mỹ Tho - tỉnh Tiền Giang) thành lập tháng 4-1979, chuyên kinh doanh sản xuất tổng hợp (vận tải hành khách, hàng hóa, đóng mới ghe tàu, sà lan, kinh doanh phân bón, lương thực, xăng dầu, xây dựng) với 783 lao động (có 106 lao động nữ).

Song, đến nay, chỉ có khoảng 200 lao động được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) và 29 người được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Cố tình xâm phạm quyền lợi NLĐ

Trả lời câu hỏi của Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh Tiền Giang ngày 19- 2- 2004: Vì sao chỉ ký HĐLĐ (thời hạn từ 1 đến 3 năm) với 200 lao động, số còn lại không được ký HĐLĐ, Ban Chủ nhiệm HTX cho rằng “HTX không ký vì người lao động (NLĐ) không muốn ký” (!?). Đối với câu hỏi vì sao chỉ đóng BHXH cho 29 lao động trực tiếp, chủ nhiệm HTX viện cớ “gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện”. Ngoài việc không ký HĐLĐ, không đóng BHXH, bảo hiểm y tế cho NLĐ, kết quả kiểm tra còn cho thấy, HTX Rạch Gầm đã cố tình không thực hiện 15 quy định liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tập thể lao động như: Không có nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, hội đồng bảo hộ lao động; không thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, không huấn luyện bảo hộ lao động, không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ... Nghiêm trọng hơn, dù chỉ có 29 lao động tham gia BHXH nhưng trong năm 2003, Ban Chủ nhiệm HTX đã “khất nợ” hơn 30 triệu đồng trong tổng số 48,9 triệu đồng phải nộp cho cơ quan BHXH tỉnh Tiền Giang.

Phớt lờ khuyến cáo của cơ quan chức năng

Theo BHXH tỉnh Tiền Giang, trước khi thực hiện thu BHXH của NLĐ trong khu vực HTX theo quy định của Nghị định 01/CP từ tháng 1- 2003 thì HTX Rạch Gầm chỉ đăng ký nộp BHXH cho... 2 người là chủ nhiệm và kế toán trưởng của HTX. Sau khi BHXH tỉnh trực tiếp làm việc nhiều lần về vấn đề trích nộp BHXH cho NLĐ theo quy định, HTX Rạch Gầm mới “thủng thỉnh” đăng ký đóng BHXH... 29 người trong tổng số 783 lao động. Thế nhưng, đến tháng 7-2003, HTX lại giảm số lượng người đóng BHXH với lý do là “không thu được 5% phí BHXH từ tiền lương của NLĐ”. Mới đây, vào ngày 19-2-2004, sau khi lập biên bản những sai phạm nghiêm trọng của HTX Rạch Gầm trong thực hiện pháp luật lao động, Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã khuyến cáo Ban Chủ nhiệm HTX phải thực hiện đầy đủ 8 nội dung liên quan đến quyền lợi trực tiếp của NLĐ. Trong đó, có các nội dung cấp bách như: Ký kết HĐLĐ theo quy định tại Thông tư 21 của Bộ LĐ-TB- XH; đóng BHXH cho NLĐ ký HĐLĐ từ 3 tháng trở lên, truy nộp số nợ hơn 30 triệu đồng cho cơ quan BHXH, thành lập hội đồng bảo hộ lao động, tập huấn an toàn vệ sinh lao động, khám sức khỏe định kỳ và đo đạc môi trường lao động... Thế nhưng, đến nay mọi việc vẫn không hề chuyển biến.

Vì sao không xử phạt?

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều NLĐ bức xúc: “Chúng tôi phải làm việc trên tàu, sà lan hoặc các công trình xây dựng. Đây là những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; chứa đựng rất nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Không có HĐLĐ, không được đóng BHXH, bảo hiểm y tế..., chẳng những quyền lợi trước mắt của chúng tôi bị xâm phạm mà về lâu dài, rất nhiều quyền lợi khác như trợ cấp thôi việc, hưu trí... cũng sẽ không được bảo đảm”.

Điều khiến dư luận ở Tiền Giang quan tâm là vì sao những sai phạm cố ý và kéo dài như vậy của Ban Chủ nhiệm HTX Rạch Gầm, ảnh hưởng quyền lợi của hàng ngàn NLĐ lại không bị bất cứ một hình thức chế tài nào? Vì sao các cơ quan chức năng của tỉnh Tiền Giang đã không ít lần kiểm tra, lập biên bản, khuyến cáo, nhưng rồi mọi việc lại “ chìm vào im lặng”, dẫn đến tình trạng luật pháp bị xem thường, quyền lợi của NLĐ tiếp tục bị xâm phạm? Chúng tôi xin dành câu trả lời cho Chánh Thanh tra lao động tỉnh Tiền Giang, Sở LĐ-TB-XH và UBND tỉnh Tiền Giang.

 ANH VŨ

----------------------------------------

Ông NGUYỄN NGỌC QUÝ, Trưởng Phòng Thu - BHXH tỉnh Tiền Giang:

Viện dẫn của ban chủ nhiệm không thể chấp nhận

HTX là người quản lý, trả lương cho NLĐ nhưng lại nói rằng không thu được 5% BHXH từ tiền lương của NLĐ là chuyện rất vô lý, không thể chấp nhận. Có thể thấy rõ, Ban Chủ nhiệm HTX Rạch Gầm đã cố tình không ký HĐLĐ, đóng BHXH cho NLĐ. BHXH Tiền Giang đã nhiều lần tham gia các đoàn liên ngành đến kiểm tra lập biên bản. Song, chúng tôi chỉ có quyền, đôn đốc, nhắc nhở chứ không có quyền xử phạt.

 Luật gia VÕ VĂN ĐỜI, Chủ nhiệm Văn phòng Tư vấn Pháp luật LĐLĐ TPHCM:

Có thể bị đóng cửa hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự

Điều 192 Bộ Luật Lao động (đã sửa đổi bổ sung) quy định, người nào có hành vi vi phạm các quy định của Bộ Luật Lao động, tùy mức độ vi phạm mà bị xử phạt bằng các hình thức cảnh cáo, phạt tiền, đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép, buộc phải bồi thường, buộc đóng cửa doanh nghiệp hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Việc thanh tra, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật lao động tại HTX Rạch Gầm là trách nhiệm của Thanh tra Nhà nước về lao động tỉnh Tiền Giang.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo