xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trẻ hóa nguồn nhân lực tại công ty

Huỳnh Nga

XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG.- Hiện nay, nhiều công ty (nói chung những nơi sử dụng lao động) đang có chương trình thu hút nhân sự, trong đó ưu tiên tuyển chọn những người trẻ hay sinh viên (SV) mới ra trường. Xu hướng này đã làm thay đổi cách nhìn về thực trạng lao động dành cho những người chưa có kinh nghiệm hiện nay.

SV mới tốt nghiệp: Điểm ngắm của các đơn vị

 Nếu như trước đây các công ty chỉ ưu tiên tuyển những người có kinh nghiệm ở bộ phận quản lý thì ngày nay xu hướng này đã dần được thay thế bởi những thành phần trẻ hay các bạn SV sắp hoặc vừa tốt nghiệp. Bà Bùi Thị Thiên Quang, phụ trách nhân sự Công ty PricewaterhouseCooper (PwC), cho biết: Mới đây, công ty đưa ra chương trình tuyển dụng từ 12 - 15 SV cho các bộ phận trợ lý kiểm toán, trợ lý luật, trợ lý tư vấn thuế... Đối tượng được công ty ưu tiên là SV mới ra trường hoặc sắp tốt nghiệp của các trường Kinh tế, Luật, Tài chính Kế toán, Ngân hàng.

Tương tự, Công ty Kiểm toán và Tư vấn KPMG cũng vừa tổ chức xong ngày hội nghề nghiệp dành cho SV của các trường đại học tại TPHCM. Trong ngày hội, công ty cũng công bố nhu cầu tuyển dụng từ 15 - 20 SV với điều kiện có kiến thức căn bản về kiểm toán, có khả năng ngoại ngữ, tinh thần học hỏi, năng động và sáng tạo. Còn tại Công ty Procter&Gamble (P&G) Việt Nam, những SV mới tốt nghiệp cũng là đối tượng để họ tìm kiếm. Theo chị Đặng Thị Thu Hà, phụ trách tuyển dụng đào tạo công ty, ngoài chương trình tuyển dụng hàng tuần dành cho các bạn trẻ, công ty còn có thêm chương trình thực tập dành cho SV. Thông qua chương trình này, công ty muốn tìm kiếm những người trẻ, năng động, có khả năng làm việc tốt nhất.

Nhân viên trẻ dễ tiếp thu tri thức mới

Song song với việc thu hút nguồn nhân lực, các công ty cũng đưa ra nhiều chế độ ưu đãi đối với lao động trẻ. Ông Lê Hồng Phúc, Giám đốc Nhân sự Công ty American Standard Việt Nam - Bình Dương, giải thích lý do này như sau: Vì họ rất năng động, ham học hỏi và đặc biệt ở họ luôn có nhiều tham vọng vươn tới tương lai”. Do vậy, ngoài chế độ đưa rước hàng ngày dành cho toàn thể cán bộ công nhân, riêng bộ phận văn phòng còn được hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị làm việc, cơm trưa và chỉ làm việc 5 ngày/tuần.

Một lý do khác, nhân viên trẻ dễ tiếp thu những tri thức mới theo yêu cầu phát triển của công ty. Tại các công ty Unilever, P&G, PwC những SV sau khi được tuyển dụng sẽ phải trải qua các khóa huấn luyện thật gắt gao trong nước. Sau đó, những người có năng lực sẽ được công ty tiếp tục đưa đi đào tạo tại nước ngoài trong cùng một tập đoàn để đảm nhận những công việc quản lý sau này. Trong thời gian đào tạo, ngoài mức lương họ còn được công ty đài thọ chi phí đi lại, chế độ bảo hiểm. Một số công ty khác còn có chế độ thu hút lao động trẻ thông qua hình thức hỗ trợ người lao động mua nhà, được hưởng bảo hiểm cho cả gia đình tại các bệnh viện quốc tế và hình thức du lịch nước ngoài...

Quản lý trẻ: Hướng phát triển của các công ty

 Cho dù ngày nay nhiều công ty vẫn còn sử dụng những người làm quản lý có độ tuổi khá cao nhưng trong quá trình phát triển mỗi công ty luôn mong muốn tìm được những người trẻ năng động. Đó cũng là tâm lý chung của những người làm quản lý, bởi theo họ những người trẻ luôn đặt hết tâm huyết của mình vào công việc và như thế hiệu quả công việc ngày càng nhân đôi, công ty sẽ phát triển hơn. Ông Lê Hồng Phúc, Giám đốc Nhân sự American Standard, cho biết thêm: “Trong tương lai, công ty sẽ có hẳn một chương trình đào tạo quản lý dành cho những người trẻ, chưa có kinh nghiệm và những người này sẽ đảm nhận công việc của những người làm quản lý hiện tại”. Còn tại Công ty P&G, trong quá trình tuyển dụng sẽ không giới hạn ứng viên có kinh nghiệm hay không. Sau những đợt tuyển dụng những người trẻ có đủ năng lực sẽ được công ty bố trí vào các công việc quản lý mà không giới hạn tuổi tác. Đó cũng là động lực giúp cho những thành viên trong công ty không ngừng học hỏi để có được những bước thăng tiến.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo