ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ

Bước đi tất yếu của ngân hàng

Tin mới

10/09/2013 19:34

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, ngân hàng nào đáp ứng được cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất và sự tiện lợi nhất sẽ nhanh chóng giành lợi thế

Ngành tài chính, ngân hàng (NH) Việt Nam đang trải qua một sự biến đổi cơ bản; theo đó, các NH sử dụng giải pháp công nghệ thông tin tầm cỡ cao để nâng cao vị thế của mình và phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đầu tư nhưng chưa có sự đồng bộ

Năng lực tài chính và năng lực công nghệ được xem là những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định năng lực cạnh tranh của NH thương mại. Trong đó, yếu tố công nghệ luôn được các NH quan tâm hàng đầu để nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh. Song bởi nhiều lý do như: tiềm lực tài chính giới hạn, chiến lược đầu tư hiện đại hóa công nghệ không đủ sâu rộng; khả năng ứng dụng công nghệ tiên tiến của nhân viên NH còn hạn chế… dẫn đến sự đầu tư vào công nghệ mới bị lãng phí, khai thác không hết tính năng… Vì thế tính đến nay, không phải NH nào cũng thực hiện được mục tiêu đã vạch ra.
 
Khách hàng thông minh đang trông chờ các dịch vụ đa dạng và nhiều tiện ích từ các ngân hàng

Điển hình như: Cũng là máy ATM nhưng có máy của NH này có thể chuyển tiền liên NH, thanh toán thẻ tín dụng, phí bảo hiểm, tiền điện, đăng ký sử dụng dịch vụ…, còn nhiều máy khác lại không thể. Hay như chức năng rút tiền từ máy ATM mà không cần dùng thẻ của Techcombank vừa được giới thiệu cách đây vài tháng cũng là một trong những đột phá về ứng dụng công nghệ mà chưa có NH nào có tại Việt Nam.

Chính vì sự phát triển chưa đồng bộ mà ngành bán lẻ của NH vẫn chưa thực sự đạt được những bước tiến lớn và cụm từ “tiềm năng” vẫn đang được các chuyên gia dùng cho lĩnh vực này.

Dịch vụ điện tử sẽ “lên ngôi”

Tại hội thảo về môi trường cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững ngành NH giai đoạn 2013-2015, nhiều chuyên gia NH thừa nhận khách hàng đang có xu hướng ít trung thành với một NH. Nguyên nhân chính khiến khách hàng rời bỏ NH do chất lượng dịch vụ (chiếm 53%), tiếp theo là lãi suất và phí… Từ đó cho thấy khách hàng sẵn lòng chi trả cho những dịch vụ tốt hơn thay vì chỉ dựa vào mức lãi suất mà NH đưa ra.

Một số NH đã triển khai hàng loạt các dự án tự động hóa các hoạt động kinh doanh cốt lõi như phê duyệt tín dụng, phát hành và thanh toán L/C, chuyển tiền và kiều hối… nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên và giảm thiểu rủi ro trong họat động.
 
Thuộc nhóm những NH có mức đầu tư lớn nhất vào công nghệ, Techcombank là một minh chứng rõ nét cho tầm nhìn và chiến lược phát triển. Ngay từ năm 2001, NH này đã là một trong những đơn vị tiên phong triển khai hệ thống NH lõi hàng đầu thế giới Globus/T24, và từ năm 2003, Techcombank cũng là một trong số các NH đầu tiên triển khai dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking...
 
Với nền tảng công nghệ hiện đại cùng chiến lược đầu tư xuyên suốt, Techcombank đã và đang đạt đến mục tiêu “trao NH tận tay khách hàng”. Nghĩa là bên cạnh kênh truyền thống - giao dịch tại quầy, khách hàng có thể thực hiện nhiều loại giao dịch khác nhau tại các kênh tiện lợi khác như ATM, Internet Banking, Mobile Banking. Chỉ 1 phút với Internet Banking hoặc vài phút để đến cây ATM gần nhất, thay vì phải mất trung bình 46 phút cho thời gian đi lại và giao dịch tại quầy, sẽ là một con số hấp dẫn cho mỗi chúng ta trong thời buổi bận rộn như hiện nay.

Không chỉ Techcombank, nhiều NH thương mại khác cũng đang xây dựng cho mình các chiến lược phát triển công nghệ với các hoạch định tổng thể về đầu tư hạ tầng, hệ thống, nhân lực và đặc biệt là một danh mục dài các sản phẩm nhiều tiện ích trên nền tảng công nghệ. Vậy mới thấy, trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, NH nào đáp ứng được cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất và sự tiện lợi nhất sẽ nhanh chóng giành lợi thế.

Bài và ảnh: Bảo Ngọc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất