xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Isoflavone – Hoạt chất thần kỳ

 

Ở những bài viết kỳ trước, chúng ta đã biết đậu nành là nguồn đạm quý giá nhất từ thiên nhiên, không chỉ ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ít ai biết được điều tạo nên sự kỳ diệu của đậu nành chính là hoạt chất Isoflavone – nhân tố chủ yếu làm nên đặc tính “trị bách bệnh” của đậu nành.

Isoflavone là hoạt chất có nguồn gốc từ thảo mộc, cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như những hormone nữ cơ thể và mang tính lành, không ảnh hưởng xấu lên nam giới. Những hợp chất có thành phần tương tự như Isoflavone vẫn được tìm thấy trong một số loại thực vật như: cỏ ba lá, cỏ linh lăng, cây dong... nhưng chúng không ăn được. Cho đến nay, đậu nành là loại thực phẩm duy nhất có chứa chất Isoflavone. Đó là lý do tại sao đậu nành đã thu hút được sự chú ý, tập trung nghiên cứu từ các nhà khoa học.

Rất nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định chất Isoflavone trong đậu nành có khả năng phòng chống những bệnh: loãng xương, tăng huyết áp, tim mạch, chứng tăng cholesterol trong máu, một số bệnh ung thư và các triệu chứng thời kỳ mãn kinh như: viêm âm đạo, rong kinh, bốc hỏa, mất ngủ, giảm trí nhớ, nhức đầu, lo âu, cáu gắt... Và cho đến nay, họ vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu những tác dụng thần kỳ của hoạt chất này. Về tỉ lệ Isoflavone trong đậu nành, các nhà khoa học đã kết luận cứ 1 gr đậu nành khô thì thu được hơn 3 mg Isoflavone (chiếm từ 0,3% đến 0,4% khối lượng đậu nành). Đây là một tỉ lệ rất cao. Do đó, dùng các chế phẩm từ đậu nành và uống sữa đậu nành mỗi ngày là cách tốt nhất để tăng cường Isoflavone cho cơ thể.

Vậy tiếp nạp bao nhiêu Isoflavone cho cơ thể là đủ?

Theo các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng Isoflavone chấp nhận được đối với một người trưởng thành là 40 mg/ngày. Tuy nhiên, hiện nay, ngay cả ở Nhật Bản là nước thường xuyên dùng nhiều chế phẩm từ đậu nành nhất thế giới, các cuộc khảo sát cũng cho thấy, mỗi ngày, ngay cả những người hay ăn những món ăn từ đậu nành nhất cũng chỉ đưa vào cơ thể được 20 mg Isoflavone. Vì vậy, nên dùng đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành thường xuyên đặc biệt là uống sữa đậu nành để tăng cường chất Isoflavone cho cơ thể, bảo vệ sức khỏe trước những căn bệnh nguy hiểm.

Bạn đọc thân mến! Tuy chỉ mới xuất hiện nhưng Góc tư vấn “Sữa Bò Xanh” đã thu hút được sự quan tâm và nhận được rất nhiều bài cộng tác, câu hỏi thắc mắc của độc giả. Để có thể tư vấn cho các bạn một cách tốt nhất, trong thư (hoặc email) các bạn vui lòng ghi rõ tên, độ tuổi, địa chỉ liên lạc và gởi về: Tòa soạn Báo Người Lao Động. Chuyên mục: Góc tư vấn “Sữa Bò Xanh” (123 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3 - TPHCM) hoặc gởi e-mail về địa chỉ: goctuvansuaboxanh@thp.com.vn.

Xin cám ơn sự cộng tác của các bạn!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo