xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Iraq vẫn bất ổn, Saddam không chịu khai

Hoàng Phương - Trúc Lâm

Hai vụ đánh bom xe hơi xảy ra bên ngoài 2 sở cảnh sát ở ngoại ô Baghdad, Iraq, hôm 15-12, làm ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương . Tư lệnh Liên quân Mỹ ở Iraq không lạc quan: Saddam Hussein không phải là người điều phối cuộc nổi dậy chống Mỹ

Vụ đầu tiên xảy ra tại trụ sở cảnh sát Zuhour ở làng Husseiniyah, cách Baghdad khoảng 29 km về phía Bắc, làm 6 cảnh sát thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Không lâu sau đó, một chiếc xe hơi phát nổ bên ngoài Cơ quan Điều tra tội phạm ở Baghdad khiến người tài xế thiệt mạng và 12 người bị thương - bao gồm 8 cảnh sát và 4 người qua đường. Hai vụ nổ này làm tiêu tan hy vọng rằng bạo lực sẽ sớm chấm dứt sau khi cựu tổng thống (TT) Iraq Saddam Hussein bị bắt giữ 2 ngày trước đó.

Trong một diễn biến khác, tuần báo Time (Mỹ) ngày 14-12 dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho biết Saddam không thừa nhận mình sở hữu vũ khí cấm và không hợp tác nhiều trong các cuộc thẩm vấn kể từ khi bị bắt. Theo báo Time, khi được hỏi về chương trình vũ khí cấm của Iraq, Saddam trả lời rằng: “Mỹ đã tự dựng nó lên để có cớ phát động chiến tranh với chúng tôi”. Khi được hỏi tại sao Iraq không để các thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào kiểm tra nếu nước này không có vũ khí cấm, Saddam trả lời: “Chúng tôi không muốn để họ vào trong những khu vực của TT và xâm phạm sự riêng tư của chúng tôi”. Quan chức nói trên cũng nghi ngờ về khả năng thu thập được nhiều thông tin tình báo quan trọng từ việc thẩm vấn Saddam và cho biết thêm rằng nhiều cựu quan chức cao cấp dưới thời Saddam vẫn không chịu khai gì kể từ khi bị bắt.

Phản ứng các nước

Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan cho rằng việc bắt được ông Hussein là sự thúc đẩy mới cho những nỗ lực hòa bình ở Iraq. TT Pháp Jacques Chirac tuyên bố: “Đây là sự kiện chính có thể góp phần vào việc ổn định và dân chủ hóa Iraq đồng thời cho phép người dân một lần nữa nắm giữ được vận mệnh của quốc gia Iraq có chủ quyền”. Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov cho rằng sự kiện này sẽ làm tăng cường sự ổn định và tiến trình bình thường hóa nền chính trị tại Iraq với sự góp phần tích cực của LHQ. Trong một điện thư gửi TT Bush, Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder viết: “Tôi hy vọng sự bắt giữ này sẽ nâng đỡ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế về tái thiết và ổn định Iraq”. Trong khi đó người phát ngôn Trung Quốc Lưu Kiến Siêu tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng sự phát triển mới nhất của tình hình Iraq sẽ dẫn đến việc nhân dân Iraq nắm lấy vận mệnh đất nước trong tay họ”.

Việc ông Hussein bị bắt giữ cũng có ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong ngày 15-12. Giá USD đã tăng nhẹ so với đồng euro trong khi giá vàng giảm và các chỉ số chứng khoán tăng tại các thị trường khắp châu Âu cũng như Tokyo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo