xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nước chảy mãi, đá phải mòn!

Lê Thanh

Vị trí thi đấu trên sân của Nedved, Henry, Maldini khác nhau, thứ hạng chung cuộc trong bảng tổng sắp Quả bóng vàng (QBV) 2003 cũng khác nhau, nhưng bộ ba đăng quang cuộc bầu chọn QBV cùng hội tụ ở ý chí đáng nể, lòng kiên trì phi thường theo phương châm: “Nước chảy mãi, đá phải mòn”!

Với Pavel Nedved, nhìn vinh quang cá nhân hôm nay khó ai biết anh đã phải chịu nhiều chỉ trích (ngay trong mùa bóng vừa qua hết sức thành công!), rằng Nedved không biết chơi bóng kiểu nghệ sĩ, thiếu tài năng thiên bẩm như Zidane, Figo, Ronaldo, những QBV trong quá khứ. Phê phán chỉ càng làm Nedved tăng thêm tập luyện đến mức HLV Lippi cũng phải kinh ngạc: “Khi ngủ, Nedved vẫn cứ chạy”!

Chính sự khổ luyện đã tạo Nedved thể chất bằng thép, chạy trên sân như VĐV marathon, có lối chơi đồng đội tuyệt vời mà vẫn không kém phần bùng nổ, quyết đoán ở thời điểm cần tỏa sáng cá nhân. Nhiệm vụ phức tạp giúp Juventus quên Zidane, hay sự thất vọng khổng lồ vì tấm thẻ vàng ở bán kết Champions League, tất cả chướng ngại đều bị đạp đổ bởi Nedved quá giàu nghị lực và ý chí.

Thậm chí ngay ở thời điểm đạt đến vinh quang cá nhân tột đỉnh, Nedved vẫn cứ là... Nedved, vẫn trung thành với truyền thống khắc khổ, kiên trì khi trả lời phỏng vấn: “Quyết rèn luyện và cố gắng chơi tốt hơn nữa để xứng đáng với sự tấn phong này”!

Còn Henry, thành công đến với tay săn bàn của Arsenal có vẻ quá dễ dàng. Nhưng đằng sau sự nhẹ nhàng bề ngoài là cả quá trình phấn đấu khổng lồ để khẳng định mình ở bóng đá đỉnh cao. Rời Monaco với tiền đồ xán lạn để rồi nhận gáo nước lạnh phũ phàng tại Juventus, đến Arsenal trong nhiệm vụ nặng nề thay thế Anelka, đồng thời phải thử sức ở vị trí mới trung phong cắm, tất cả không chỉ thử thách tài năng mà cả ý chí của Henry.

Henry đã thành công, và hơn nữa lột xác hoàn toàn để trở thành tiền đạo xuất sắc nhất thế giới (đánh giá từ... Nedved!). Nhưng mấy ai đo được sự kiên trì, hy sinh của Henry khi chấp nhận cách huấn luyện, chế độ dinh dưỡng kiểu Nhật hà khắc của HLV Wenger: Chỉ ăn cơm trắng, rau và cá hấp trên đất nước Anh nổi tiếng bia bọt, ăn chơi?

Và Maldini là cả một tượng đài ý chí khi sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao của anh kéo dài mãi từ chiếc Cúp C1 năm 1989 đến Cúp Champions League 2003. Bây giờ lão tướng Maldini vẫn chưa treo giày để tiếp tục cuộc viễn chinh trên sân cỏ. Có thể sức lực, hoặc đơn giản vận may sẽ không mãi đồng hành với Maldini đến cuối cuộc viễn chinh. Nhưng bản trường ca hào hùng về nghị lực và lòng kiên trì của Maldini, Nedved và Henry chắc chắn sẽ mãi ngân vang, tôn vinh ý chí con người đạp đổ mọi rào cản về thời gian và năng khiếu thiên phú.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo