xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ tăng ngân sách quốc phòng

V.Anh

Nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ đã chỉ trích bản dự thảo ngân sách liên bang Mỹ năm tài chính 2003 mà Nhà Trắng đã đệ trình lên Quốc hội ngày 4-2 đã cắt giảm quá nhiều các chi phí dành cho các chương trình đối nội và sẽ đẩy tới tình trạng thâm hụt ngân sách.

Tuy nhiên, theo hãng tin AP, TT Bush lại được hoan nghênh khi ông đề ra ưu tiên số một là dồn phần lớn tài lực cho cuộc chiến chống khủng bố và tăng cường an ninh nội địa.

Dự thảo ngân sách liên bang - sẽ có hiệu lực từ ngày 1-10 năm nay sau khi được Quốc hội phê chuẩn - bao gồm 3 điểm chủ yếu: gia tăng chi phí quốc phòng, cắt giảm chi phí hàng chục chương trình trong nước và cắt giảm thuế cho nhiều chục triệu người đóng thuế. Mức gia tăng chi phí quốc phòng - 48 tỉ USD theo đề nghị của TT Bush - được xem lớn nhất kể từ thời TT Reagan, tức 21 năm về trước. Kế hoạch của TT Bush là gia tăng 120 tỉ USD trong vòng 5 năm tới để đạt 451 tỉ USD ngân sách quốc phòng năm 2007. Trong 8 năm cầm quyền trước đây, TT Bill Clinton đã cắt giảm 128 tỉ USD ngân sách quốc phòng. Cũng theo kế hoạch này, việc ưu tiên hàng đầu cho ngân sách quốc phòng “thời chiến” sẽ dẫn đến thâm hụt ngân sách 106 tỉ trong năm tài chính 2002 và 80 tỉ USD trong năm tài chính 2004. Dick Gephardt, lãnh tụ Đảng Dân chủ ở Hạ viện, đã chỉ trích điều này. Kent Conrad, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ, cũng nhận xét bản dự thảo là “vô trách nhiệm về mặt tài chính”. Trong khi gia tăng chi phí quốc phòng, kế hoạch của TT Bush lại cắt giảm ngân sách Bộ Lao động, ngành công binh, cơ quan bảo vệ môi trường, Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông. Theo nhật báo Washington Times, việc gia tăng chi phí quốc phòng một phần do chi phí chiến tranh ở Afghanistan mỗi tháng ngốn gần 2 tỉ USD và chi phí cho cuộc chiến chống khủng bố nói chung sẽ không dưới 27 tỉ USD/năm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo