Đưa thực tế ảo vào đời thật

Tin mới

10/01/2017 22:21

Không chỉ mô phỏng, thực tế ảo hiện được ứng dụng sâu vào cuộc sống người dùng

Thực tế ảo (VR) được dự báo sẽ trở thành xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2017. Mọi sự dường như đã chín muồi cho VR, cả công nghệ, thiết bị lẫn nền tảng và nhu cầu ứng dụng. Việc nhìn đâu cũng thấy VR trong Triển lãm Điện tử Tiêu dùng quốc tế CES 2017 tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 5 đến 8-1 càng khẳng định xu hướng mới này.

Từ VR, AR đến MR

Tại Samsung Unpacked 2016 ra mắt smartphone Galaxy S7 ở Barcelona (Tây Ban Nha) hồi tháng 2-2016, hàng ngàn khán giả đeo kính VR để theo dõi sự kiện. Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, cũng đã nhấn mạnh đây là thời của VR và tuyên bố Facebook sẽ hỗ trợ VR qua việc bỏ ra 2 tỉ USD để mua lại công ty Oculus, nhà phát triển và sản xuất kính VR Oculus Rift.

Cuối năm 2016, trên thế giới đã xuất hiện vô số thiết bị và ứng dụng cho VR và tương tác thực tế ảo (AR). AR chính là một bước phát triển từ VR. Công nghệ “siêu ảo” này cho phép kết hợp thật và ảo làm cho nội dung ảo càng trở nên giống thật.

Hình ảnh biểu tượng cho thời của VR, Mark Zuckerberg bước lên sân khấu giữa rừng người đang theo dõi sự kiện bằng VR Ảnh: Internet
Hình ảnh biểu tượng cho thời của VR, Mark Zuckerberg bước lên sân khấu giữa rừng người đang theo dõi sự kiện bằng VR Ảnh: Internet

Thông qua những chiếc kính hay thiết bị nhìn đóng kín, VR có thể hoán vị người dùng, mang họ tới một không gian, môi trường nào đó trong khi vẫn ở nguyên một chỗ. Còn AR được bổ sung vào đó một số yếu tố ảo hóa cho phép người dùng sống ảo với chính thực tế của mình và có khả năng tương tác trong môi trường hiện hữu.

Bây giờ, VR không còn chỉ là món ăn chơi của game thủ. VR và VA đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực phục vụ cuộc sống. Chẳng hạn, chúng được giả lập những môi trường và tình huống mà người thật khó có thể trực tiếp tiếp cận (nguy hiểm tới tính mạng) hay dùng trong huấn luyện như: đào tạo phi công, bác sĩ phẫu thuật, lái xe, lính cứu hỏa, lính đặc nhiệm…

Với khả năng mô phỏng, người ta có thể ứng dụng VR và AR để giả lập những trận bão lũ, thử nghiệm khả năng chịu lực của các cao ốc hay điều hành giao thông. Chẳng hạn như hiện trạng giao thông ở vòng xoay ngã sáu Phù Đổng (TP HCM) có thể được giả lập với các tình huống giả định để giúp tìm ra giải pháp tối ưu giải quyết tình trạng kẹt xe ở đây. Những tác vụ như vậy trước đây có thể thực hiện bằng hệ thống máy tính mạnh nhưng giờ đây kết hợp với VR và AR, người ta có thể nhìn thấy trước mắt như thật và tác động vào chúng.

Từ lâu, các CPU cao cấp của Intel đều hỗ trợ công nghệ ảo hóa (VT). Bây giờ, Intel không chỉ hỗ trợ VR, AR mà còn cả công nghệ ảo mới, gọi là thực tế hợp nhất (Merged Reality, MR) - nơi thực tế và ảo quyện vào nhau làm một.

Hiện diện trong nhiều ứng dụng

Cuối năm 2016, Microsoft cũng đã gây chú ý với việc tiết lộ chiếc kính VR HoloLens đội đầu (headset) chạy trên hệ điều hành Windows 10. Trước đó, Microsoft đã hợp tác với các hãng phần cứng HP, Lenovo, Dell, Acer và Asus để sản xuất những bộ kính VR có thể gắn vào các máy tính chạy Windows 10 để người dùng trải nghiệm VR ngay với máy tính của mình. Dự kiến cuối quý I/2017, Microsoft sẽ đưa ra một phiên bản cập nhật mới của hệ điều hành Windows 10 Creators Update hỗ trợ mạnh VR hơn. Điều này sẽ tạo ra một nền tảng cho VR để các hãng phần cứng, phần mềm có thể dựa vào phát triển các sản phẩm của mình. VR và AR sẽ được chắp cánh để bay xa hơn tùy theo sức tưởng tượng của con người.

Các hệ điều hành di động Android, iOS… cũng đã hỗ trợ mạnh công nghệ VR và AR. Vì thế, một khi thiết bị di động đã sẵn sàng cho VR và AR, hầu hết các hãng sản xuất smartphone đều đã phát triển những loại kính VR riêng, như Samsung có Gear VR, HTC có Vive, LG có 360 VR, Lenovo có VR dựa trên nền tảng Windows Holographic… Để cung cấp sức mạnh xử lý VR cho thiết bị di động, đầu năm 2017, hãng Qualcomm đã giới thiệu CPU di động Snapdragon 835 mới hỗ trợ VR và AR. Với sức mạnh xử lý tích hợp, kích thước nhỏ, tiêu hao ít năng lượng, các chip xử lý này dễ dàng nằm trong đủ loại thiết bị, ứng dụng VR và AR.

Hãng Mini chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ của BMW đã phát triển một chiếc kính lái xe ứng dụng AR. Khi mang kính lên, người dùng như đang lái xe, có thể biết các thông tin như tốc độ, tìm đường, các báo động qua điện thoại và thậm chí có thể xem video đang được ghi hình trực tiếp từ các camera gắn bên ngoài chiếc xe.

Năm 2017, với sự ra mắt của iPhone 8, nhiều người dự đoán có sự thay đổi rõ rệt của chiếc điện thoại này là camera sẽ hỗ trợ AR. Các chuyên gia cho biết Apple sẽ tiến vào lĩnh vực game thực tế ảo tăng cường thông qua camera trên chiếc iPhone 8. Trong năm 2017, dự báo Facebook cũng sẽ bắt đầu giới thiệu những trải nghiệm VR trực tiếp đến 1,8 tỉ người sử dụng thực tế hằng tháng. Công nghệ thực tế ảo đã bắt đầu tràn ngập trên di động, game, mạng xã hội…

Doanh thu AR/VR sẽ tăng mạnh

Theo dự báo của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), doanh thu toàn cầu thị trường VR và AR sẽ tăng từ 5,2 tỉ USD năm 2016 lên hơn 162 tỉ USD vào năm 2020. Doanh số bán phần cứng AR/VR sẽ chiếm 50% doanh thu chung của ngành này trên toàn thế giới trong giai đoạn từ 2017-2020. Còn doanh thu phần mềm AR/VR từ năm 2017-2020 cũng tăng hơn 200% mỗi năm so với năm 2016. Xét theo thị trường khu vực, dự đoán vào năm 2020, châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản), Mỹ và Tây Âu sẽ chiếm 3/4 doanh thu AR/VR của toàn cầu.

C.Trung

Phạm Hồng Phước
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất