xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

eSport lên ngôi

Xuân Hạo

(ictworld.vn) - Tuần vừa qua, thêm một cột mốc quan trọng trong thế giới thể thao điện tử eSport khi hãng công nghệ tìm kiếm Google đang nhăm nhe mua lại Twitch - một dịch vụ video trực tuyến dành riêng cho game thủ - với cái giá ước tính 1 tỉ USD.

Cái giá khá cao nhưng hoàn toàn hợp lý khi nhìn vào sức phát triển của trào lưu thưởng thức game và nhất là thi đấu game chuyên nghiệp eSport.

Gần như ngay sau khi tin Google chuẩn bị mua Twitch được tiết lộ, hãng Valve hoan hỉ với tin giải đấu game Dota 2 - The International 4 của họ đã “quyên góp” được tổng giải thưởng 6 triệu USD - một minh chứng rất thuyết phục cho giá trị của ngành thi đấu game chuyên nghiệp.

eSport hay còn gọi là thể thao điện tử đang phát triển nhanh chóng. Đối với nhiều người hâm mộ, game không còn đơn giản là môn giải trí. Nay với sự hỗ trợ của Twitch, game có thể biến thành một loại hình giải trí được thưởng thức bằng cách quan sát. Nhiều loại game dần dần được đưa vào các giải đấu, nơi những game thủ chuyên nghiệp đối chọi lẫn nhau về kỹ thuật và kinh nghiệm chơi game đó. Những tựa game như Counter Strike, League of Legends, Starcraft, Call of Duty và Dota 2 thu hút một lượng lớn người theo dõi các giải đấu chuyên nghiệp, theo dõi các ngôi sao, game thủ stream trực tiếp để học hỏi và bàn bạc các chiến thuật. Trào lưu theo dõi eSport có được sự đam mê không kém gì những môn thể thao khác như bóng đá. Tại các nước như Hàn Quốc và Trung Quốc, các game thủ chuyên nghiệp có thu nhập không kém gì các ngôi sao màn bạc.

Người hâm mộ tràn ngập khán đài của giải đấu Dota 2 - The International 3 (năm 2013)  Ảnh: OnGamers - Valve
Người hâm mộ tràn ngập khán đài của giải đấu Dota 2 - The International 3 (năm 2013) Ảnh: OnGamers - Valve

Nếu so sánh với các loại video nhạc pop đăng tải trên YouTube thì mức độ quan tâm theo dõi của một người hâm mộ game cao hơn gấp nhiều lần. Không chỉ thế, những công ty đầu tư vào các tựa game thi đấu chuyên nghiệp cũng đạt thành công rất lớn. Valve - một trong những hãng kinh doanh game giải trí lớn nhất thế giới - là một ví dụ điển hình. Việc ra mắt game Dota 2 là quyết định kinh doanh sáng suốt nhất của họ từ trước đến nay. Tuy còn rất non trẻ so với những “gã khổng lồ” quen thuộc là League of Legends, Dota 2 thu hút gần 6,5 triệu người chơi vào giờ cao điểm. The International được xem là giải vô địch thế giới lớn nhất của Dota 2 khi diễn ra lần thứ 3 vào năm 2013 đã thu hút hơn 1 triệu người xem với tổng giải thưởng lên đến 2,9 triệu USD. Năm nay, Valve tiếp tục sử dụng nhiều chiến thuật quảng bá rất thông minh, người xem được theo dõi miễn phí giải này nhưng cho ra một loại vé “ảo”, cho phép người hâm mộ đóng góp vào tổng giải thưởng. Kết quả, tổng giải thưởng 6 triệu USD và vẫn còn tăng lên. Năm nay, giải nhất của The International có thể ẵm 3 triệu USD, hơn gấp đôi con số 1,4 triệu USD mà đội Alliance của Thụy Điển thu được vào giải năm ngoái. Nếu so sánh với các giải thi đấu thể thao khác, The International 4 của Dota 2 có thể được liệt kê vào danh sách các giải đấu có tổng giải thưởng cao nhất thế giới…

Tuy vậy, eSport vẫn chưa nhận được sự đối xử ưu đãi ngang tầm với các môn thể thao khác khi mà vẫn còn hứng chịu rất nhiều cái nhìn tiêu cực đối với game nói chung. Thương vụ Google mua lại Twitch sẽ là một bứt phá mới để eSport trở thành môn thể thao thực sự. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo