xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chiến thuật mới của Mỹ ở Afghanistan

Nguyễn Sơn

Để đạt được mục đích bắt sống hoặc tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden và những kẻ bảo trợ y, quân đội Mỹ và Anh đang thử nghiệm một chiến thuật hoàn toàn mới về nguyên tắc khoa học quân sự. Đó là nhận định của báo Bình luận quân sự độc lập (Nga). Theo tờ báo này, chiến thuật mà Mỹ và Anh đang triển khai là một sự phối hợp giữa oanh tạc cục bộ và sử dụng biệt kích. Mỹ đã đưa các lực lượng lính dù chiến thuật 720 và 160 vào khu vực gần Afghanistan.

Anh cũng triển khai lực lượng biệt kích SAS (Special Air Service) và theo một số nguồn tin, đã có cuộc đụng độ giữa lực lượng này với quân Taliban ở ngoại ô Kabul ngày 21-9. Các lực lượng đặc nhiệm nói trên sẽ được thả dù xuống các địa điểm nằm sâu trong lãnh thổ đối phương và ém mình chờ khi không quân oanh tạc một địa điểm nào đó, sẽ xung trận giải quyết nhanh gọn chiến trường. Ngay sau đó, trực thăng sẽ bốc lực lượng đặc nhiệm và rút nhanh khỏi vùng chiến sự trước khi quân chủ lực của đối phương tấn công giành lại địa điểm vừa bị chiếm giữ tạm thời. Hạn chế duy nhất của chiến thuật tác chiến mới này là địa điểm tác chiến không được nằm xa căn cứ không quân quá 40 km. Sau cùng, tùy theo khả năng thu hút lực lượng chủ lực của đối phương vào nơi vừa xảy ra chiến sự mà không quân sẽ tiến hành oanh tạc hay đổ bộ xuống địa điểm đó.

Kết quả phân tích cuộc đụng độ giữa lực lượng SAS của Anh với quân Taliban ở ngoại ô Kabul ngày 21-9 cho thấy việc Anh bắt đầu triển khai chiến thuật này chứng tỏ họ đã có những căn cứ không quân ở rất gần Kabul, tức là trên lãnh thổ Pakistan hoặc Uzbekistan. Tuy nhiên, tình báo quân sự Nga chưa có điều kiện kiểm tra giả thuyết này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo