xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thế khó của U23 Việt Nam ở trận ra quân

(Theo VnExpess.net)

Gặp Thái Lan ngay lần đầu xuất trận tại SEA Games 22 (17h30' chủ nhật) không phải là một thuận lợi với đội chủ nhà. Đối đầu với đối thủ mạnh nhất khu vực, tỷ số hòa là một kết quả khả quan đối với U23 Việt Nam trước khi chạm trán Indonesia - đội nhiều khả năng giành trọn 3 điểm ở trận đầu gặp Lào.

Xét tất cả các trận ra quân tại 13 lần tham dự SEA Games, thành tích của Việt Nam không tồi với 5 trận thắng, 5 trận thua và hòa những trận còn lại. Trong 3 lần giáp mặt Thái Lan ở những trận đấu đầu tiên, Việt Nam cũng có được kết quả cân bằng với một thắng, một thua, một hoà. Tuy nhiên, đội quân của HLV Carvalho hiện được coi không chỉ là số một Đông Nam Á mà còn nằm trong tốp các đội hàng đầu châu Á. 11 trong tổng số 20 cầu thủ U23 Thái Lan dự SEA Games lần này là thành viên đội tuyển Thái Lan thi đấu ấn tượng ở lượt về vòng loại Asian Cup mới đây và đoạt vé vào vòng chung kết. Trong danh sách U23 Thái Lan còn có 7 cầu thủ góp mặt trong đội hình vô địch SEA Games 21, và 6 cầu thủ đăng quang ở Tiger Cup 2002.

Qua 21 kỳ SEA Games, Thái Lan đã 10 lần giành ngôi vô địch, và kể từ giải đấu lần thứ 17 tổ chức tại Singapore năm 1993 đến nay, đội bóng này 5 lần liên tiếp chiến thắng. Tính riêng con số thông kê các cuộc đối đầu giữa hai bên từ năm 1995 trở lại đây, tình hình còn bất lợi nhiều hơn với đội chủ nhà. Việt Nam thua 4 sau 5 lần đọ sức cùng Thái Lan trong khuôn khổ SEA Games và chỉ duy nhất cầm hòa 0-0 tại vòng đấu bảng ở Brunei năm 1999. Nếu gộp cả những lần gặp gỡ ở Tiger Cup, hai đội đọ sức 8 lần, Việt Nam thắng duy nhất một lần khi tận dụng được lợi thế sân nhà ở Tiger Cup 1998. Tuy nhiên, cứ khi nào ở cùng bảng với Thái Lan, đội bóng của chúng ta đều lọt vào chung kết SEA Games. Năm 1995, bị Thái Lan đánh bại 3-1 ở bảng A, Việt Nam đã vượt qua Myanmar sau một trận bán kết đầy khó khăn nhờ bàn thắng vàng của Trần Minh Chiến. 4 năm sau tại Brunei, thủ hòa 0-0 tại vòng bảng nhưng một lần nữa Việt Nam thúc thủ trước Thái Lan ở trận chung kết khi để thua trắng hai bàn.

Về mặt tâm lý, trận đấu với Thái Lan có tầm quan trọng rất lớn vì đơn giản đây là đội bóng mà Việt Nam để thua quá nhiều những năm qua. Một chiến thắng khi gặp Thái Lan luôn là điều mà mọi CĐV trông ngóng. Theo lịch thi đấu, U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong bảng tử thần, liên tiếp gặp hai đối thủ mạnh. Sau khi đấu với Thái Lan, Việt Nam sẽ bước vào trận so tài cùng Indonesia, đối thủ chính cạnh tranh một trong hai chiếc vé vào bán kết. Do cửa thắng Lào của Indonesia rất lớn, nên nếu để thua Thái Lan, U23 Việt Nam sẽ bị dồn vào đường cùng, buộc phải tìm kiếm điểm số tối đa ở trận gặp Indonesia để có thể tự quyết định số phận trước khi bước vào loạt trận cuối cùng vòng đấu bảng.

Ở trận đấu diễn ra ngày 30/11 này, sự cổ vũ của khán giả nhà rất có thể trở thành sức ép với các cầu thủ trẻ của chúng ta. So sánh từng vị trí, U23 Việt Nam cũng tỏ ra thua sút Thái Lan. Mặc dù các cầu thủ đang chơi bóng tại V-League như Sakda đánh giá cao tài năng của Văn Quyến nhưng ngoài cầu thủ này, 3 gương mặt tấn công còn lại của U23 Việt Nam đều thiếu kinh nghiệm chinh chiến quốc tế. Ngược lại, cặp tiền đạo chính đội Thái Lan Manit Noyvach và Sarayuth Chaikumdee đã trưởng thành rất nhiều qua các trận đấu vòng loại Asian Cup. Noyvach chính là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất (5 bàn) tại SEA Games 21, cùng Akmal Rizal của Malaysia dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Teerathep Winothai, được coi là người kế tục Kiatisak, đã nổi bật bên cạnh Noyvach hai năm trước, và từ 3 năm nay đang được đào tạo ở môi trường bóng đá Anh.

Ở khu trung tuyến Thái Lan, Thonglao là một cầu thủ dẫn dắt với kỹ thuật cá nhân rất tốt và lối chơi sáng tạo. Sakda chính là sự bổ sung tuyệt vời cho Thonglao. Tân binh CLB Ngân Hàng Đông Á có lối chơi bao sân cùng thể lực mạnh mẽ. Những cú sút xa trái phá như của Sakda là vũ khí mà Thái Lan thường dùng giải quyết trận đấu trong tình huống hàng tiền đạo gặp khó khăn. Điển hình nhất là trận chung kết SEA Games 20 ở Brunei. Dù Mai Tiến Dũng và Như Thuần đã khóa cứng cặp tiền đạo đối phương, Việt Nam vẫn chịu thua sau hai cú sút xa của Thawatchai và Dusit. Quốc Vượng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải đối đầu với Sakda - đồng đội cũ tại Hoàng Anh Gia Lai. Quốc Vượng cùng Hữu Thắng tạo thành cặp tiền vệ trung tâm với khả năng che chắn từ xa khá tốt. Tuy nhiên, điểm yếu của hai cầu thủ này là khả năng triển khai tấn công nhanh chưa cao. Hữu Thắng có sở trường về những đường chuyền dài nhưng độ chính xác bị ảnh hưởng đáng kể khi bị cầu thủ đối phương có thể lực tốt đeo bám. HLV Riedl có thể yên tâm về sự ổn định ở hai biên. Văn Trương và Tài Em đã phối hợp ăn ý bên cánh trái qua các trận đấu tại Cup JVC - Báo thể thao vừa qua. Việc trả Minh Phương về bên phải hàng hậu vệ sẽ giúp cựu đội trưởng U23 thể hiện được nhiều nhất khả năng hỗ trợ tấn công và phòng thủ. Cho dù Tuấn Phong không phải lúc nào cũng ổn định ở vị trí tiền vệ phải thì giải pháp đưa Tài Em sang thay thế và để Thanh Phương đá cánh trái cũng sẽ không gây nhiều xáo trộn.  

Trái với các đội tuyển Việt Nam trước đây, hàng phòng ngự hiện nay là điểm yếu nhất của U23. Lối chơi với 4 hậu vệ giăng ngang trở nên mỏng manh hơn từ khi Như Thành bị loại. Duy Hoàng có tố chất tốt nhưng dường như thiếu cái đầu lạnh. Khi còn ở tuyển, Như Thành rất biết cách bọc lót cho Huy Hoàng, cầu thủ chơi máu lửa và hay lao vào các pha tranh bóng năm ăn năm thua. Kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà đặt rất nhiều vào hàng tấn công. Ông Riedl khá may mắn khi có trong tay các tiền đạo với lối chơi đa dạng. Văn Quyến là cầu thủ kỹ thuật nhất và đủ khả năng xoay chuyển trận đấu bằng những cú đá phạt sở trường. Công Vinh thi đấu đơn giản nhưng đầy hiệu quả, đồng thời lại chịu khó lăn xả hơn bậc đàn anh cùng đội Sông Lam Nghệ An. Nhờ thể hình tốt, Thanh Bình rất phù hợp với lối thi đấu càn lướt. Từng cùng nhau trải qua nhiều trận đấu, Thanh Bình và Văn Quyến nhiều khả năng xuất trận ngay từ đầu. 

Mang trên vai ước vọng giành chiếc HC vàng SEA Games, U23 Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt được mục tiêu này. Xin cầu chúc cho các cầu thủ trẻ của chúng ta thi đấu trung thực, nỗ lực hết mình để mang về chiến thắng mà người hâm mộ mong đợi suốt hơn một thập kỷ, kể từ lúc Việt Nam trở lại với giải đấu thể thao lớn nhất khu vực năm 1991.

Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam, theo VnExpress dự kiến:

4-4-2: thủ môn Thế Anh; hậu vệ Minh Phương, Huy Hoàng, Duy Hoàng, Văn Trương; tiền vệ Tuấn Phong, Hữu Thắng, Quốc Vượng, Tài Em; tiền đạo Văn Quyến, Thanh Bình.

Các cuộc đối đầu bóng đá nam Việt Nam - Thái Lan (từ 1995 trở lại đây)

Bán kết Tiger Cup 2002: Thái Lan - Việt Nam 4-0
Chung kết SEA Games 1999: Thái Lan - Việt Nam 2-0
Vòng bảng SEA Games 1999: Thái Lan - Việt Nam 0-0
Bán kết Tiger Cup 1998: Việt Nam - Thái Lan 3-0
Bán kết SEA Games 1997: Thái Lan - Việt Nam 2-1
Bán kết Tiger Cup 1996: Thái Lan - Việt Nam 4-2
Chung kết SEA Games 1995: Thái Lan - Việt Nam 4-0

Những trận đấu đầu tiên tại SEA Games của Việt Nam

1959 (Bangkok) Việt Nam - Thái Lan: 4 - 0
1961 (Rangoon) Việt Nam – Thái Lan: 0 - 0
1965 ( Kuala Lumpur) Việt Nam – Thái Lan: 1 - 2
1967 (Bangkok) Việt Nam – Lào: 5 - 0
1969 (Rangoon) Việt Nam – Malaysia: 1 - 2
1971 ( Kuala Lumpur) Việt Nam – Myanmar: 0 - 0
1973 (Singapore) Việt Nam – Myanmar: 2 - 3
1991 (Philippines) Việt Nam – Philippines: 2 - 2
1993 (Singapore) Việt Nam – Indonesia: 0 - 1
1995 (Chiangmai)Việt Nam – Malaysia: 2 - 0
1997 (Jakarta) Việt Nam – Malaysia: 0 - 1
1999 (Brunei) Việt Nam – Lào: 9 - 0
2001 ( Kuala Lumpur) Việt Nam - Brunei: 5 - 1

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo