xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá trị dinh dưỡng của quả khô

DS Nguyễn Bá Huy Cường

THỰC PHẨM.- Quả khô giúp vận động viên thoát khỏi tình trạng kiệt sức. Trước đây, người ta thường biết đến quả khô như là một loại thực phẩm có thể bảo quản được lâu và được chế biến từ quả tươi bị... dập nát. Thế nhưng, ít có ai biết được rằng quả khô cũng có một giá trị dinh dưỡng tuyệt vời.

Hàm lượng của các vitamin và khoáng chất có trong quả khô rất cao. So sánh ở cùng một trọng lượng, do quả khô bị mất nước nên nó chứa những khoáng chất và các nguyên tố vi lượng cao gấp 4 - 5 lần so với quả tươi (nhiều nhất là calcium, magnesium, potassium, sắt...). Quả khô cũng chứa một hàm lượng rất lớn các loại vitamin (ngoại trừ vitamin C bởi vì bản thân vitamin C rất dễ bị phân hủy khi dùng nhiệt độ để làm khô quả).

Đối với các vận động viê

n hoặc những người hoạt động thể lực, quả khô lại là một loại "nhiên liệu" quý vì nó chứa rất nhiều glucid và tinh bột. Tinh bột là một loại đường “chậm”. Loại đường này tạo ra năng lượng một cách từ từ, rất cần thiết cho những vận động viên có sự gắng sức liên tục, giúp vận động viên thoát khỏi tình trạng kiệt sức.

Quả khô chứa rất nhiều năng lượng (khoảng 300 cal/100g) vì

thế chúng có thể làm cho cơ thể nhanh chóng phát phì. Tuy nhiên nếu các cô gái muốn tập luyện để có một vòng eo lý tưởng thì vẫn có thể dùng một ít quả khô vào buổi điểm tâm hoặc trước khi thực hiện những bài tập thể dục.

Trong quả khô, hàm lượng chất xơ cao hơn quả tươi từ 3 - 5 lần. Nó chứa từ 6% - 16% chất xơ (gồm pectin và hemicellulose) giúp nhuận trường đồng thời ít gây kích ứng ruột. Tuy nhiên, so với quả tươi thì quả khô khó tiêu hóa hơn rất nhiều bởi vì lớp vỏ của chúng dày và cứng hơn, sẽ làm cho bạn cảm thấy khó chịu nhất là khi được dùng chung với các loại phô-mai tươi. Do vậy, tốt nhất nên ngâm trong nước trước khi dùng.

Lợi điể

m sau cùng người ta thích chế biến thành quả khô là vì có thể giữ được lâu. Với lượng nước cực thấp (< 30%), quả khô tránh được sự tác động của nấm mốc và vi khuẩn, có thể lưu trữ được trên 12 tháng khi đặt trong một hộp kín tránh ánh sáng và độ ẩm.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo