xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đồ lót tự sạch

Theo VNE / LiveScience, AP

Các loại áo và quần lót may từ vải tự làm sạch có thể sử dụng trong nhiều tuần mà không cần giặt là. Đó là nhờ các hạt nano gắn ở các sợi vải liên kết với hóa chất có tác dụng chống nước, dầu và diệt khuẩn. Sự kết hợp đó giúp cho vải có thể diệt được vi khuẩn, chống thấm nước và dầu mỡ.

Vải tự làm sạch - một phát minh của các nhà khoa học làm việc cho Lực lượng không quân Mỹ - đã được sử dụng để may các loại áo và quần lót có thể sử dụng trong nhiều tuần mà không cần giặt là. Công nghệ mới này gắn các hạt nano với sợi vải nhờ sử dụng sóng vi ba. Sau đó các hóa chất có tác dụng chống nước, dầu và diệt khuẩn sẽ được đưa trực tiếp vào để liên kết các hạt nano này. Sự kết hợp của các yếu tố trên sẽ cho ra loại vải có thể diệt được vi khuẩn, chống thấm nước và dầu mỡ.Quân đội Mỹ đã chi ra hơn 20 triệu đô la để nghiên cứu phát triển loại vải này.

Đây là ý tưởng xuất phát từ một chương trình nghiên cứu nhằm tìm ra loại vật liệu có thể giúp bảo vệ lính Mỹ chống lại các dạng vũ khí sinh học.Jeff Owens, một trong số các nhà nghiên cứu phát triển loại vải trên cho biết: “Trong chiến dịch Bão táp Sa mạc, phần lớn trường hợp chết và thương vong do nhiễm trùng vi khuẩn chứ không phải do súng đạn. Chúng tôi đã thử nghiệm những bộ quần áo lót loại này cho một số binh lính Mỹ. Họ mặc chúng vài tuần liền liên tục không giặt mà vẫn sạch. Nó còn giúp loại bỏ một số chứng bệnh về da”. Ý tưởng về loại vải công nghệ nano đã từng được nói đến trong cuốn tiểu thuyết mang tên The Diamond Age xuất bản năm 1995 của nhà văn khoa học viễn tưởng Neal Stephenson (Hà Lan).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo