Phát hiện một loài gặm nhấm mới ở Peru

Theo HTV

Loài gặm nhấm này có kích cỡ bằng một con sóc và giống loài chuột gai ở lục địa Nam Mỹ. Nó sống trong các khu rừng nhiệt đới ở khu bảo tồn quyền sinh vật Manu, miền nam Peru, trên độ cao 1.800m.

Các nhà nghiên cứu Peru và Mỹ phát hiện loài gặm nhấm Isothrix barbarabrownae trong khu rừng ẩm ở Peru đã tỏ ra thích thú với con vật nhỏ bé có bộ lông rậm từ mõm đến đuôi và chiếc mào đen trên đỉnh đầu.

Trừ năm 1999, các nhà nghiên cứu ở Bảo tàng Field (Chicago, Mỹ) và các sinh viên Trường Đại học San Marco (Lima, Peru) đã truy tìm loài Isothrix barbarabrownae . Con vật rất khó quan sát khiến các nhà khoa học không thể biết nhiều về lối sống của nó. Các phân tích ADN đầu tiên khẳng định tổ tiên của loài gặm nhấm này có nguồn gốc từ vùng núi Andes.

Nhóm nghiên cứu Mỹ và Peru đã làm việc từ năm 1999 đến năm 2001 tại khu vảo tồn Manu và đã phát hiện tổng cộng 3 loài gặm nhấm mới, 7 loài dơi và một loài thú túi đuôi quấn trong một thung lũng duy nhất ở công viên. Trong cả khu bảo tồn đã có 222 loài động vật có vú và 1.005 loài chim được thống kê - tức gấp đôi so với các loài chim làm tổ ở Canada và Mỹ.