Phát hiện thêm một loài thằn lằn

C.Trung

(NLĐ) – Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, cho biết các nhà khoa học Việt Nam, Thụy Sĩ, Nga và Đức vừa phối hợp phát hiện thêm một loài thằn lằn mới ở miền Bắc Việt Nam và Nam Trung Quốc.

Loài thằn lằn này thuộc giống Sphenomorphus được đặt tên là Tonkinensis, phân bố ở Bắc Việt Nam (Vườn Quốc gia Tam Đảo và các đảo nằm trong vịnh Bắc Bộ, đảo Cát Bà, các đảo thuộc Vườn Quốc gia Bái Tử Long) và đảo Hải Nam (Trung Quốc). Chúng sinh sống ở cả dạng sinh cảnh rừng trên núi đá vôi và rừng trên núi đất, phân bố ở độ cao từ 80 m đến 900 m so với mực nước biển.

Đặc điểm nhận dạng chính: kích cỡ nhỏ với chiều dài mút mõm đến hậu môn khoảng 36–49 mm, có 7 vảy môi trên, 2 vảy trước thái dương, có lỗ tai ngoài, 32–34 hàng vảy quanh giữa thân, vảy lưng nhẵn, hàng vảy dọc sống lưng không phình rộng; chi trước và sau đều có 5 ngón, rìa mí mắt trên và dưới màu trắng; cổ, lưng và phần trên đuôi màu nâu đồng, có một sọc màu đen đứt quãng dọc sống lưng, phần phía sau cổ bị ngắt quãng bởi các vệt sáng màu. Đây là loài thằn lằn Sphenomorphus thứ 11 được ghi nhận ở Việt Nam.